Sức sống mới nơi giáo họ Quảng An - Giáo xứ Hà Lai

Thứ bảy - 31/10/2020 10:33      Số lượt xem: 2205

Giáo họ Quảng An thuộc giáo xứ Hà Lai, nằm trên địa bàn thôn Thìn Thủ, xã Quảng An, Huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh, cách Tòa Giám mục Hải Phòng khoảng 200km về phía Đông Bắc.

01
Giáo họ Quảng An ban đầu là cộng đoàn đức tin nhỏ lẻ, được hình thành bởi 12 gia đình Công giáo với 42 nhân danh từ giáo họ Đồng Bào, giáo xứ Đại Lộ (huyện Tứ Kỳ, Hải Dương) ra đây làm kinh tế mới, năm 1979. Tuy nhiên, sau hơn một năm, số gia đình Công giáo trên bám trụ lại vùng đất Quảng An chỉ còn lại 4 hộ với 19 nhân danh bởi những khó khăn trong việc thích nghi với vùng đất mới nên 8 hộ đã trở lại quê hương Đồng Bào. Vì thế cộng đoàn đức tin nhỏ bé ngay từ những ngày đầu hình thành đã gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ ơn Chúa giúp cùng sự kiên vững trong đức tin của những người ở lại, cộng đoàn đức tin Quảng An đã dần ổn định và có những thăng tiến đáng kể.

Đến năm 2005, dưới sự hướng dẫn và coi sóc của cha Giuse Bùi Quang Cường, các sinh hoạt đức tin từng bước đi vào nề nếp. Thời kỳ này, do chưa có nhà nguyện nên cha Giuse đã mượn ngôi nhà của ông Giuse Trần Quang Chắt và bà Maria Trần Thị Miên làm nơi đọc kinh cầu nguyện và dâng lễ.

Năm 2007, một biến cố trọng đại đánh dấu sự trưởng thành của cộng đoàn Quảng An, đó là việc Đức Giám mục Giáo phận ra quyết định thành lập họ đạo Quảng An, trực thuộc giáo xứ Hà Lai, và nhận thánh Cả Giuse (19/3) làm Đấng Bảo trợ. Lúc này, giáo họ có khoảng 40 nhân danh.

Năm 2009, giáo xứ Hà Lai hân hoan mừng đón cha xứ tiên khởi Phêrô Phạm Văn Nghĩa về coi sóc. Dưới sự hướng dẫn của cha Phêrô, đời sống đức tin của giáo xứ ngày một khởi sắc. Riêng với giáo họ Quảng An, cha xứ Phêrô đến dâng Thánh lễ hàng tháng. Quảng An lúc này có 19 hộ gia đình Công giáo.

Đến năm 2015, cha Augustinô Hoàng Ngọc Toàn được Bề trên Giáo phận sai về coi sóc giáo xứ Hà Lai. Ngay từ những ngày mới về nhận xứ, cha Augustinô tiếp tục củng cố đời sống đức tin cho bà con nơi đây, đồng thời ngài quan tâm lo lắng để hoàn thiện về cơ sở vật chất cho giáo xứ.

Đầu tháng 7 năm 2020, xét thấy ngôi thánh đường giáo họ Quảng An đã xuống cấp, cha Augustinô cùng Ban Hành giáo và bà con giáo dân đã quyết tâm xây dựng ngôi nhà thờ mới. Với sự chỉ đạo của cha xứ cùng sự hợp lòng hợp sức của bà con dân họ và tấm lòng quảng đại của các vị ân nhân xa gần, ngôi thánh đường mới của họ Quảng An đã được hoàn thành sau gần bốn tháng thi công.

Thánh lễ tạ ơn được cử hành ngày 29 tháng 10 năm 2020, do cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng - Quản hạt Hòn Gai chủ tế. Hiệp thông với ngài trong Thánh lễ có cha Gioan Baotixita Ngô Ngọc Chuẩn – chính xứ Đại Lộ (nơi có giáo họ Đồng Bào, quê gốc của giáo dân Quảng An), và cha xứ Augustinô Hoàng Ngọc Toàn. Ngoài ra, Thánh lễ còn có sự hiện diện đông đảo bà con giáo dân các giáo xứ, giáo họ lân cận, quý khách và hơn 80 nhân danh họ đạo Quảng An.

Trong bài chia sẻ, cha Quản hạt Đaminh chúc mừng cha xứ Hà Lai và cộng đoàn Quảng An đã hoàn thành ngôi thánh đường khang trang, ấm cúng. Tuy nhỏ bé, đơn sơ nhưng ngôi nhà thờ này là dấu chỉ của ơn thánh Chúa, thể hiện sức sống, sự trưởng thành, tinh thần đoàn kết của cộng đoàn đức tin nơi giáo họ xa xôi của Giáo phận.

Hiện nay, giáo họ Quảng An có 20 hộ gia đình, Ban hành giáo được kiện toàn và các sinh hoạt đức tin được sốt sắng trở lại. Hàng tuần, giáo họ có các Thánh lễ vào chiều Chúa Nhật. Ước mong, với ngôi thánh đường mới, mỗi tín hữu nơi giáo họ Quảng An luôn giữ được ngọn lửa đức tin nhiệt thành bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa, chuyên chăm cầu nguyện, sống tinh thần bác ái sẻ chia, nhờ đó Quảng An sẽ trở nên điểm sáng để soi chiếu Tin Mừng của Chúa cho những người xung quanh.
BTT GP
03
05
04
06
07
08
02
01

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 187
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 176
 
  •   Hôm nay 31,648
  •   Tháng hiện tại 1,219,905
  •   Tổng lượt truy cập 81,152,805