Thánh lễ tạ ơn khánh thành trùng tu thánh đường Giáo họ Tiên Yên

Thứ bảy - 31/10/2020 16:57      Số lượt xem: 2313

“Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui”. Lời của Thánh vịnh 126 cũng là tâm tình của giáo xứ Hà Lai trong những ngày cuối của tháng Mân Côi năm 2020 khi cộng đoàn dân Chúa nơi đây liên tiếp nhận được tin vui từ các giáo họ trong giáo xứ. Cách riêng, ngày 30 tháng 10 vừa qua, cộng đoàn đức tin họ đạo Tiên Yên đã long trọng dâng Thánh lễ tạ ơn khánh thành trung tu ngôi thánh đường.

2

Thánh lễ tạ ơn do cha Giuse Nguyễn Văn Thông - Đại diện Giám quản Giáo phận chủ sự, hiện diện hiệp thông với ngài có cha Quản hạt Mạo Khê, quý cha đồng tế, quý chức Ban Hành giáo, quý khách và cộng đoàn dân họ Tiên Yên.

Ngược dòng lịch sử, đầu thế kỷ XX, thị trấn Tiên Yên là khu vực đồn trú của quân đội Pháp ở vùng Đông Bắc. Để phục vụ nhu cầu tôn giáo của sỹ quan và binh lính, người Pháp đã cho dựng lên ngôi nguyện đường ở khu vực này để có nơi thờ tự và dâng lễ. Tuy nhiên, trước đó, nơi đây đã có một số giáo dân gốc Hoa thuộc xứ La Phù (Trung Quốc) chạy loạn tới cư ngụ.

Năm 1930, giáo họ đón nhận đợt nhập cư thứ hai của một số hộ dân gốc xứ Xuân Ninh đến Tiên Yên làm ăn sinh sống, nâng tổng số nhân danh lên gần 200 người. Nhận thấy số giáo hữu đã đông, các cụ họp bàn quyết định xây dựng Nhà thờ thay cho ngôi Nhà nguyện đã trở nên nhỏ bé, chật chội. Ngôi nhà thờ mới 5 gian, dài 20m, rộng 8m, cao 10m.

Đến năm 1954, khi binh lính Pháp rút khỏi Việt Nam theo Hiệp định Genéve, cùng với đó là biến cố di cư, đa số giáo dân Tiên Yên ‘đi Nam’ chỉ còn vài gia đình ở lại; nhà thờ bị đóng cửa; đất đai bị lấn chiếm gần hết. Cho đến năm 1975, nhà thờ được mở cửa trở lại, tuy nhiên cộng đoàn đức tin Tiên Yên lúc này chỉ còn 5 hộ gia đình Công giáo.

Cuối năm 1997, khi cha Giuse Bùi Quang Cường được bổ nhiệm làm chính xứ Trà Cổ thì giáo họ Tiên Yên bắt đầu trở lại với các sinh hoạt tôn giáo.

Năm 2009, Tòa Giám Mục bổ nhiệm cha Phêrô Phạm Văn Nghĩa về làm cha chính xứ Hà Lai. Từ đó, mọi sinh hoạt tôn giáo nơi giáo họ Tiên Yên được chú trọng. Mọi người tham dự phụng vụ cách sốt sắng và tích cực.

Năm 2015, cha Augustinô Hoàng Ngọc Toàn được sai về coi sóc giáo xứ Hà Lai. Với tấm lòng mục tử nhiệt thành, cha đã lo toan về đời sống đạo và từng bước sửa sang các công trình bị xuống cấp, cách riêng là ngôi thánh đường của giáo họ Tiên Yên.

Năm 2017, được sự đồng thuận của toàn dân họ, cha Augustinô đã cho đại tu lại ngôi nhà thờ và xây mới tháp chuông. Với bao công khó của bà con giáo dân, cùng sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần của quý vị ân nhân, năm 2019, công việc đại trùng tu đã hoàn tất. Và ngày 30 tháng 10 năm 2020, cộng đoàn dân Chúa họ Tiên Yên hân hoan dâng Thánh lễ tạ ơn khánh thành ngôi thánh đường.

Trong bài giảng, cha Đại diện Giuse Nguyễn Văn Thông nói lên ý nghĩa của ngày lễ tạ ơn hôm nay. Qua việc lãnh nhận những ơn lành của Chúa từ ngôi nhà thờ này, cha Giuse mời gọi cộng đoàn Tiên Yên hãy mạnh dạn đi ra để làm chứng cho Chúa, để làm sáng lên niềm vui của Tin Mừng, nhờ đó mà cộng đoàn nơi đây mỗi ngày thêm đông số, thêm những viên đá sống động để xây dựng Đền Thánh của Chúa là Giáo Hội.

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của cộng đoàn tham dự. Với giáo họ Tiên Yên, đây là bước tiến mới trong đời sống đức tin, là dấu chứng cho thấy được sự thăng tiến trong đời sống đạo của tín hữu nơi đây. Ước mong, giáo họ Tiên Yên luôn có được niềm vui chan chứa khi nhận ra tình thương nhiệm mầu mà Thiên Chúa trao ban, từ đó sẵn sàng sống đời chứng tá Phúc Âm như lệnh truyền của Chúa.
BTT GP
3
4
5
6
7
8
9
1

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 169
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 166
 
  •   Hôm nay 54,626
  •   Tháng hiện tại 1,184,988
  •   Tổng lượt truy cập 81,117,888