Dấu ấn Đền Thánh Hải Dương - 50 năm một nỗi buồn, một niềm vui

Thứ hai - 06/11/2017 13:53      Số lượt xem: 8604

Nếu nỗi buồn xưa cách đây 50 năm làm cho lòng người tê tái, thì tin vui 50 năm sau khiến niềm vui như vỡ òa. Nếu ngày xưa là nỗi buồn vì Đền Thánh bị phá hủy, nay "nỗi buồn ấy đã biến thành niềm vui" khi nghi thức khởi xây công Đền Thánh được chính thức bắt đầu. Suốt 50 năm con tim u sầu buồn bã, thì giờ đây "con tim đã vui trở lại".


Cách đây vừa tròn 50 năm, vào buổi sáng ngày 1/7/1967, một nỗi buồn đã bao phủ khắp giáo phận Hải Phòng khi hay tin Đền Thánh Tử đạo Hải Dương bị hai quả bom Mỹ phá hủy tan tành. Tin ấy khiến lòng người tê tái, trái tim quặn đau. Ngôi Đền Thánh vang bóng một thời khắp Đông Dương nay còn đâu? Niềm tự hào và biểu tượng đức tin của người tín hữu Hải Phòng không còn nữa! Những cuộc hành hương sầm uất với hàng ngàn người nô nức từ khắp các ngả đường tiến về linh địa này, về với cội nguồn của đức tin, chỉ còn là dĩ vãng…

hdv 9280

Linh địa Hải Dương trước đây là khu pháp trường để xử án những người theo Đạo Chúa, quen gọi là Khu Năm Mẫu. Mảnh đất này đã thấm đẫm máu đào nhiều Anh hùng tử đạo, trong đó có bốn Đấng được tôn kính cách riêng: Thánh Giêrônimô Liêm, thánh Valentinô Vinh, thánh Phêrô Amatô Bình, chịu tử đạo ngày 01/11/1861, và thầy Giuse Nguyễn Duy Khang tử đạo ngày 06/12/1861. Với lòng yêu mến Các Thánh tử đạo và tri ân với các bậc tổ tiên đức tin, vào năm 1906, một ngôi Đền đã được xây dựng để tôn kính các ngài. Năm 1927, ngôi Đền Thánh khang trang và nguy nga đã thay thế ngôi Đền cũ vừa nhỏ vừa xuống cấp. Cũng từ đó, nơi đây đã nhanh chóng trở thành điểm hành hương cho cộng đoàn tín hữu gần xa. Đền Thánh Hải Dương vì thế đã ăn sâu vào tiềm thức và tâm khảm của người tín hữu Hải Phòng; linh địa này đã từng nổi danh một thời khắp đó đây, được nhiều người gần xa biết đến.

Tuy nhiên, với hai quả bom thì tất cả sự tráng lệ của Đền Thánh chỉ đã là đống đổ nát hoang tàn. Tháp chuông còn lại, nhưng chỉ đứng chơ chọi với dáng dấp siêu vẹo, bên một vài bức tường nghiêng ngả. Không gian lòng Đền Thánh đã bị người dân chiếm dụng làm nhà ở. Ngôi Nhà Tràng bên cạnh, được dùng vào việc đào tạo nhân sự truyền giáo, cùng bị chung số phận ấy. Người tín hữu nơi đây cũng ra đi theo các cuộc di cư. Khunh cảnh Đền Thánh đổ nát ngày càng trở nên hoang tàn, cô quạnh. Trước thảm cảnh ấy những ai đã từng có dấu ấn kỷ niệm với Đền Thánh chỉ biết đau lòng xót xa; khách vãng lai đến từ đó đây thì cảm thấy ngậm ngùi sầu tủi cho một nơi thánh thiêng. Hỡi ơi, Đền Thánh Chúa tôi lại trở nên tồi tệ, điều tàn đến thế sao? Chiến tranh cùng với những khó khăn của thời cuộc khiến cho tương lai của Đền Thánh càng trở nên mù mịt. Không ít người nghĩ rằng, Đền Thánh Hải Dương chỉ còn là một hoài niệm của thời xưa; tên gọi của linh địa này mãi mãi chỉ là tên gọi, và sẽ chìm vào trong sử sách. 

hdv 9351

Nhưng điều kỳ diệu Thiên Chúa làm nào ai ngờ tới! Đúng sau 50 năm tin buồn đến với gia đình giáo phận, thì hôm nay, ngày hành hương truyền thống kính Các Thánh tử đạo Hải Dương - 06/11/2017, tin vui trọng đại lại đến với muôn dân. Cả giáo phận vui mừng dâng lời tạ ơn Chúa và hân hoan Khởi công xây Đền Thánh mới trên mảnh đất thánh thiêng với diện tích 3.000 m2 vừa được giải phóng mặt bằng. Nghi lễ khởi công là một tin vui cho gia đình Giáo phận, là một dấu ấn lịch sử của tiến trình tái thiết Đền Thánh sau 50 năm mong ngóng đợi chờ.

Niềm khát khao mơ ước về việc tái thiết Đền Thánh từ năm thập kỷ qua, nay đã thành hiện thực, khiến cho niềm vui của ngày ghi dấu ấn lịch sử như đong đầy. Niềm vui ấy lớn lao đến nỗi mà nhiều người "tưởng mình như giữa giấc mơ". Bởi từ đây tiến trình tái thiết Đền Thánh rẽ sang một ngả mới; đồng thời linh địa Hải Dương bước sang một trang sử mới, trang sử với niềm vui hy vọng về một tương lai tươi sáng. Cảm nhận được hồng phúc diệu kỳ ấy, hơn bao giờ hết, đoàn dân Chúa Hải Phòng và những ai yêu mến Bốn Thánh tử đạo Hải Dương chỉ biết vui sướng cất cao lời ca chúc tụng: "Việc Chúa làm cho ta, ôi vĩ đại! Ta thấy mình chan chứa một niềm vui" (Tv 126,3).
  
hdv 9406

Chính vì niềm vui khôn xiết tả ấy mà từng đoàn người từ khắp nơi hoan hỷ tiến về Đền Thánh tham dự ngày hành hương truyền thống và chứng kiến giây phút lịch sử này. Dù vượt qua những chặng đường dài ngắn khác nhau, nhưng ai nấy đều thể hiện niềm vui đang tràn ngập trong tâm hồn qua nét mặt rạng rỡ, nụ cười tươi nở. Họ hành hương tiến về linh địa Hải Dương chẳng khác nào như dân Chúa trẩy Đền Giêrusalem xưa: "Vui dường nào khi thiên hạ bảo tôi, ta cùng trẩy lên Đền thánh Chúa" (Tv 122,1).
 
Nếu nỗi buồn xưa cách đây 50 năm làm cho lòng người tê tái, thì tin vui 50 năm sau khiến niềm vui như vỡ òa. Nếu ngày xưa là nỗi buồn vì Đền Thánh bị phá hủy, nay "nỗi buồn ấy đã biến thành niềm vui" khi nghi thức khởi công Đền Thánh được chính thức bắt đầu. Suốt 50 năm con tim u sầu buồn bã, thì giờ đây "con tim đã vui trở lại".

Niềm vui thánh thiêng dạt dào của đoàn dân Chúa giáo phận Hải Phòng dường như cũng thấu tới trời cao, dường như Ông trời cũng hòa điệu cùng một nhịp. Thật vậy, khi nghi lễ thánh hóa phần đất được long trọng cử hành thì cũng là lúc ánh sáng mặt trời bừng lên chiếu rọi khắp không gian. Ánh sáng tự nhiên này giúp liên tưởng đến thời ánh sáng đã đến với mảnh đất linh thiêng Hải Dương, sau 50 năm bóng tối bao trùm. Giữa ánh nắng chan hòa ấy lại có những làn gió nhẹ như giúp cho mọi người cảm nhận sự êm dịu và ngọt ngào của ơn thánh sủng Chúa tuôn đổ xuống Đền Thánh tử đạo Hải Dương thân yêu, và những ai đến với nơi đây trong ngày hồng phúc này.


50 lịch sử Đền Thánh với bao thăng trầm, nhưng giờ đây tất cả nổi lên với nỗi buồn lớn nhất đã qua đi, niềm vui vĩ đại đã đến. Đây là điều kỳ diệu Chúa đã làm cho Giáo phận Hải Phòng cũng như xưa chính Chúa đã làm nơi cuộc đời Bốn Thánh Tử đạo Hải Dương. Điều kỳ diệu ấy đang mời gọi mỗi người hãy chung tay xây đắp Đền Thánh mới và cùng nối gót các Bậc tiền bối đức tin, viết tiếp "Bài ca ngàn trùng - Bài ca Anh hùng tử đạo" trong chính cuộc đời của mình, hầu làm vinh danh Chúa và làm cho Tin mừng yêu thương tỏa rạng muôn phương.
Chứng Nhân 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 134
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 122
 
  •   Hôm nay 24,026
  •   Tháng hiện tại 698,257
  •   Tổng lượt truy cập 79,446,941