Tử đạo là hết lòng trung thành với Chúa và làm chứng cho Tin Mừng

Thứ bảy - 18/11/2023 15:44      Số lượt xem: 1242

Người tín hữu hôm nay có thể không còn phải đổ máu đào để giữ Đạo như trong các giai đoạn lịch sử đau buồn xưa, nhưng vẫn có thể hàng ngày phải “đổ máu trắng” tử đạo trong việc chống lại những giá trị phản Tin Mừng, để Đức Tin không bị chao đảo và Tin Mừng chân thật của Chúa Giêsu tiếp tục loan báo.

cttdvn

Các bài đọc Lời Chúa trong lễ Các thánh tử đạo Việt Nam nổi bật lên tinh thần trung thành với Chúa và làm chứng cho Tin Mừng mà chúng ta quen gọi là tinh thần tử đạo.

Bài đọc thứ nhất trích sách Macabê quyển thứ hai (2 Mcb 7,1.20-23.27b-29) kể về tấm gương tử đạo tuyệt vời của gia đình bảy anh em trai người Do Thái.

Sách Macabê được viết vào những năm 100 TCN, tường thuật lại các sự kiện lịch sử xảy ra vào khoảng năm 180-161 TCN, tức trước khi Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người khoảng gần 200 năm. Trong thời gian đó, đất nước Do Thái bị đô hộ bởi vua Hy lạp là Antiokito Theos. Antiokio là tên của nhà vua. Theos là danh hiệu của vị vua này. Theos tiếng Hy lạp nghĩa là Thần hoặc nghĩa là Thiên Chúa. Như thế Antiokio tự xưng mình là Thần, là Thiên Chúa. Nghe tên, ta có thể thấy được tư duy cai trị và sự cuồng vọng của vị vua hung bạo này.

Quả thế, sách Macabe thuật lại, Antiokito dùng những biện pháp bạo tàn cực đoan buộc người Do Thái phải bỏ đạo tin vào Thiên Chúa Giavê, bỏ các điều luật, để tôn thờ vua như một vị thần. Đây là một sự phạm thượng lớn lao lỗi đức thờ phượng. Vụ án bất công đối với bảy anh em Do Thái trong bài đọc 1 là một ví dụ. Bảy chàng trai theo đạo thờ Thiên Chúa Giavê là những dân thường yếu thế, thấp cổ bé họng, đã hết sức can trường không chịu khuất phục. Họ sẵn sàng chết chứ không bỏ đạo, không vi phạm luật Chúa.

Lòng trung tín với Thiên Chúa Duy Nhất là điểm đặc trưng của đạo độc thần tin thờ Thiên Chúa, bởi vì chỉ mình Ngài là Đấng Tạo hóa và là nguồi cội của muôn loài. Khi tới trần gian, Đức Giêsu đã khẳng định: "Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời." (Mt 23, 9). Ngài cũng tuyên bố, Ngài là con đường duy nhất đến được với Chúa Cha: “Chính Thầy là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Vì sự quý giá mang tính Duy Nhất này mà người môn đệ Chúa phải sẵn sàng đánh đổi trong lựa chọn như lời mời gọi của bài Tin Mừng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo." (Lc 9,23). Đây không phải là một sự đánh đổi dại dột, nhưng là một sự lựa chọn tuyệt đối khôn ngoan bởi vì: "Thật vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy. Vì người nào được cả thế giới mà phải đánh mất chính mình hay là thiệt thân, thì nào có lợi gì?” Lc 9,24-25).

Do những định kiến và lý do chính trị, đạo Chúa đã bị bách hại trong nhiều giai đoạn của lịch sử. Các bậc tiền nhân từ đạo đã trung thành tuyệt đối với Thiên Chúa, Đấng là Vua các vua; đã lấy lòng hiền lành đáp lại các bạo lực; đã lấy đức can trường để làm chứng cho Tin Mừng. Đấy là lý do các ngài được Giáo Hội tuyên phong hiển thánh và đấy cũng là tấm gương sống Đạo các ngài để lại cho con cháu.

Người tín hữu hôm nay có thể không còn phải đổ máu đào để giữ Đạo như trong các giai đoạn lịch sử đau buồn xưa, nhưng vẫn có thể hàng ngày phải “đổ máu trắng” tử đạo trong việc chống lại những giá trị phản Tin Mừng, để Đức Tin không bị chao đảo và Tin Mừng chân thật của Chúa Giêsu tiếp tục loan báo. Xin Các thánh tử đạo Việt Nam, các bậc tiền nhân đáng tự hào, nâng đỡ chúng ta luôn trung thành với Chúa, với giáo huấn của Hội Thánh và can đảm làm chứng cho Tin Mừng trong mọi hoàn cảnh sống.

Linh mục Giuse Vũ Văn Khương
 
 
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 42,903
  •   Tháng hiện tại 1,173,265
  •   Tổng lượt truy cập 81,106,165