Phúc cho anh em (Thứ Tư tuần XXIII Tn)

Thứ ba - 06/09/2016 15:31      Số lượt xem: 2923

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 6,20-26).


Khi ấy, Chúa Giêsu đưa mắt nhìn các môn đệ và nói: "Phúc cho các ngươi là những kẻ nghèo khó, vì nước Thiên Chúa là của các ngươi. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ đói khát, vì các ngươi sẽ được no đầy. Phúc cho các ngươi là những kẻ bây giờ phải khóc lóc, vì các ngươi sẽ được vui cười. Phúc cho các ngươi, nếu vì Con Người mà người ta thù ghét, trục xuất và phỉ báng các ngươi, và loại trừ các ngươi như kẻ bất lương, ngày ấy các ngươi hãy hân hoan và reo mừng, vì như thế, phần thưởng các ngươi sẽ bội hậu trên trời. Chính cha ông họ cũng đã đối xử với các tiên tri y như thế. "Nhưng khốn cho các ngươi là kẻ giàu có, vì các ngươi hiện đã được phần an ủi rồi. Khốn cho các ngươi là kẻ đã được no nê đầy đủ, vì các ngươi sẽ phải đói khát. Khốn cho các ngươi là kẻ hiện đang vui cười, vì các ngươi sẽ ưu sầu khóc lóc. Khốn cho các ngươi khi mọi người đều ca tụng các ngươi, vì chính cha ông họ cũng từng đối xử như vậy với các tiên tri giả".
Ðó là lời Chúa.

Suy niệm
Dường như chúng ta đang được nghe Chúa Giêsu nói trực tiếp: Phúc cho anh em… (trong khi theo Tin Mừng Matthêu là kiểu nói gián tiếp: Phúc thay ai…). Đây là trọng tâm của Bài giảng trên núi, cũng là cốt lõi của Tin Mừng. Phần đầu là những lời chúc phúc cho những người nghèo khó, đói khát, khóc lóc và bị bách hại vì Chúa. Họ có phúc vì Thiên Chúa đứng về phía họ, bênh vực họ và sẽ đảo ngược vận mạng của họ khi Nước Trời thành tựu. Phần sau không phải là những lời chúc dữ, mà chỉ là những lời ta thán, như điếu người chết, dành cho những ai bây giờ đang giàu có, no nê, vui cười và được mọi người ca tụng. Vì những loại người này đã cố tình gạt Thiên Chúa ra bên lề cuộc sống của họ, lòng dạ họ chai lỳ. Khi đưa ra lời ta thán như thế, Chúa thể hiện tình thương đặc biệt đối với họ và gửi đến cho họ một lời cảnh báo.
Lối sống tục hóa ngày nay đang kéo chúng ta rời xa Thiên Chúa và đẩy chúng ta chạy theo của cải vật chất và sự giầu có, như thế có nghĩa là chúng ta đang đi đến chỗ chết. Cần tỉnh ngộ để trở về với con đường sống.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 224
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 212
 
  •   Hôm nay 54,426
  •   Tháng hiện tại 1,184,788
  •   Tổng lượt truy cập 81,117,688