Những yến bạc (Thứ Hai tuần IV thường niên, mùng Ba Tết - Thánh hóa công ăn việc làm)

Chủ nhật - 29/01/2017 15:42      Số lượt xem: 2729

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 25,14-30)

14 "Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15 Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây." 21 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" 22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây." 23 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!" 24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy!" 26 Ông chủ đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! 28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng."
Đó là Lời Chúa

Suy niệm
Ông chủ giao cho các đầy tớ số yến bạc không đều nhau, kẻ nhiều người ít, không phải ông thiên vị, nhưng ông giao tùy khả năng riêng mỗi người. Vấn đề không phải là được giao nhiều hay ít, nhưng là với số vốn liếng được giao ấy, người đầy tớ sẽ làm việc để sinh lợi như thế nào và được bao nhiêu. Kết quả sau cùng mới là điều quan trọng. Nên nhớ là ông chủ nói với người được giao năm yến rồi sau đó gây lời được năm yến khác cùng một lời như ông nói với người được giao hai yến: Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành! Còn đối với tên đầy tớ lười biếng không làm việc thì sao? Ông bảo: anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác. Kết cục cuộc đời của các đầy tớ như thế nào thì chúng ta đã rõ. Chúng ta có lẽ sẽ không đếm nổi số yến bạc mà Chúa ban cho trong cuộc sống này, vì nó quá nhiều, và tất nhiên chúng ta phải làm cho nó sinh lời. Nhưng có một điều cần lưu ý ở đây, đó là với những yến bạc ân huệ Chúa ban, chúng ta phải làm việc để sinh lời cho Nước Chúa, vì sự thăng tiến của Nước Trời.
Vì thế, nếu có cầu chúc cho nhau gặp may mắn trong công việc làm ăn, thì đúng hơn phải cầu chúc cho nhau biết thánh hóa công ăn việc làm.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 170
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 162
 
  •   Hôm nay 43,929
  •   Tháng hiện tại 1,174,291
  •   Tổng lượt truy cập 81,107,191