Kẻ đạo đức giả (Thứ Sáu tuần XXIII Tn)

Thứ năm - 08/09/2016 14:22      Số lượt xem: 3061

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 6,39-42).


Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này: "Người mù có thể dẫn người mù được chăng? Cả hai lại không sa xuống hố ư? Môn đệ không trọng hơn Thầy; nếu môn đệ được giống như Thầy, thì kể là hoàn hảo rồi. "Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: "Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh", trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi".
Ðó là lời Chúa.

Suy niệm
Đôi khi trong lời giáo huấn về luân lý, Chúa Giêsu có dùng kiểu nói phóng đại để làm cho vấn đề trở nên rõ ràng sáng tỏ hơn. Dụ ngôn về cái xà cái rác là một ví dụ. Ai cũng biết cái xà to như thế nào và cái rác nhỏ làm sao. Vậy cái xà to như thế, lại nằm ngay trong mắt mình thì tại sao lại không nhìn thấy để lấy nó đi, trong khi lại muốn ‘xăm soi’ cái rác nhỏ hơn trong mắt người khác. Chúa Giêsu gọi đó là thói đạo đức giả. Thành thật với chính mình, chúng ta nhận ra đó là tình trạng chung của tất cả mọi người. Đừng nghĩ rằng ai cũng thế để rồi bỏ qua lời dạy của Chúa Giêsu, bởi vì người mù mà dắt người mù thì cả hai sẽ sa xuống hố. Vả lại, chúng ta chỉ có thể giả hình giả bộ trước người đời, chứ làm sao qua mặt Thiên Chúa được.
Nhận ra khuyết điểm của người khác thì dễ và nhiều khi chuyện bé xé ra to, vì chúng ta thường chủ quan và không hiểu biết hết mọi hoàn cảnh dẫn đến khuyết điểm ấy, trong khi lỗi lầm của mình thì lại cố che đậy và dường như muốn giấu diếm cả với Chúa nữa. Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt mình trước đã.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 219
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 209
 
  •   Hôm nay 11,508
  •   Tháng hiện tại 1,199,765
  •   Tổng lượt truy cập 81,132,665