Con Người có quyền tha tội (Thứ Sáu tuần I thường niên)

Thứ năm - 12/01/2017 14:54      Số lượt xem: 3024

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô (Mc 2,1-12)

Sau ít ngày, Chúa Giêsu lại trở về Capharnaum; nghe tin Người đang ở trong nhà, nhiều người tuôn đến đông đảo, đến nỗi ngoài cửa cũng không còn chỗ đứng, và Người giảng dạy họ. Người ta mang đến cho Người một kẻ bất toại do bốn người khiêng. Vì dân chúng quá đông, không thể khiêng đến gần Người được, nên họ dỡ mái nhà trên chỗ Người ngồi một lỗ to, rồi thòng chiếc chõng với người bất toại xuống. Thấy lòng tin của họ, Chúa Giêsu nói với người bất toại rằng: "Hỡi con, tội lỗi con được tha". Lúc ấy, có một ít luật sĩ ngồi đó, họ thầm nghĩ rằng: "Sao ông này lại nói thế? Ông nói phạm thượng. Ai có quyền tha tội, nếu không phải là một mình Thiên Chúa". Chúa Giêsu biết tâm trí họ nghĩ như vậy, liền nói với họ: "Tại sao các ông nghĩ như thế? Nói với người bất toại này: "Tội lỗi con được tha" hay nói: "Hãy chỗi dậy vác chõng mà đi", đàng nào dễ hơn? Nhưng (nói thế là) để các ông biết Con Người có quyền tha tội dưới đất". - Người nói với kẻ bất toại: "Ta truyền cho con hãy chỗi dậy, vác chõng mà về nhà". Lập tức người ấy đứng dậy, vác chõng ra đi trước mặt mọi người, khiến ai nấy sửng sốt và ngợi khen Thiên Chúa rằng: "Chúng tôi chưa từng thấy như thế bao giờ".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Theo quan niệm của Cựu Ước, thì có một sự liên đới giữa bệnh tật và tội lỗi. Bệnh tật là hậu quả của tội lỗi. Theo giáo huấn của Tin Mừng, chúng ta biết quan niệm như vậy không hoàn toàn đúng trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, tội lỗi bao giờ cũng gây hậu quả xấu và sự dữ cũng như bệnh tật là bằng chứng. Nếu Chúa Giêsu chỉ chữa bệnh cho người bất toại bằng cách truyền cho anh vác chõng mà đi thì quả là điều dễ dàng. Nhưng Chúa còn muốn đi xa hơn là tha tội cho người bất toại, giao hòa anh với Thiên Chúa, cất khỏi gánh nặng mặc cảm tội lỗi trước khi anh có thể vác chõng mà đi. Đồng thời, nhân dịp này Chúa đưa ra một mặc khải quan trọng: để các ông biết, ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội. Chúa Giêsu không chỉ có quyền chữa bệnh, là cái ngọn, Người còn có quyền tha tội, là cái gốc rễ gây nên bệnh tật và sự dữ trong đời. Thật tiếc là các ông kinh sư đã chỉ lẩm bẩm trách Chúa là phạm thượng mà không nhận ra Người là Đấng Cứu Thế.
Từ trong sâu thẳm của tâm hồn, con người cần đến Đấng Cứu Độ để được giải thoát khỏi mọi tội lỗi. Chúng ta tin chỉ có Chúa Giêsu mới là Đấng Cứu Độ duy nhất của trần gian, hôm qua hôm nay và mãi mãi (Dt 13,8).
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 141
 
  •   Hôm nay 37,909
  •   Tháng hiện tại 143,129
  •   Tổng lượt truy cập 81,451,105