Nghi Thức Tẩn Liệm Và Thánh Lễ Đưa Chân Đức Cha Phêrô Trần Thanh Chung

Thứ ba - 12/09/2023 21:00      Số lượt xem: 375

Sáng thứ Hai ngày 11/09/2023, vào lúc 8 giờ, Đức Cha Aloisiô, Giám mục Giáo phận Kon Tum đã chủ sự nghi thức Tẩn liệm Đức cố Giám mục Phêrô Trần Thanh Chung, tại nhà thờ Hoàng Yên, Giáo hạt Chư Prông, tỉnh Gia Lai. Gia đình Giáo phận quây quần bên cố Giám mục ngoài Đức Cha Giáo phận còn có Cha Tổng đại diện, Cha đại diện Giám mục, quý Cha Quản hạt, quý Cha Bề trên, quý Cha trong Linh mục đoàn Giáo phận Kon Tum; quý Tu sĩ nam nữ thuộc các Hội Dòng và đông đảo giáo dân giáo xứ Hoàng Yên và khắp nơi trong Giáo phận.

 






Tất cả mọi người, từ giáo sĩ đến giáo dân giờ phút này đều có chung một tâm trạng thương nhớ và tri ân Đức Cha Phêrô, vị cha chung của Giáo phận trong giai đoạn đầy gian khó, và ngài đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng Giáo phận, ngày nay đã phát sinh thành những hoa trái tốt lành.




Tiếp sau nghi thức Tẩn liệm, cộng đoàn bước vào Thánh lễ tiễn đưa Đức Cha cố.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ tế mời gọi cộng đoàn sốt sắng cầu nguyện cho Đức Cha Phêrô. Chúa đã thương cho ngài sống lâu năm ở trần gian này, tuổi già là một ơn lành của Chúa. Tuy nhiên, vì là thân phận con người, nên khi còn ở trần gian chắc chắn không ai vẹn toàn trước mặt Chúa. Xin Chúa là Đấng giàu lòng thương xót ban cho ngài phần thưởng Nước Trời, vì sự phục vụ Giáo Hội của ngài trong chức Linh mục cũng như chức Giám mục.




Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Cha Aloisiô đã gợi lại những mốc quan trọng trong hành trình ơn gọi của Đức Cha Phêrô. Đức Cha Phêrô đã làm Linh mục trong một thời điểm tế nhị của đất nước, lúc bấy giờ đang chiến tranh. Rồi ngài được tấn phong Giám mục cũng trong một hoàn cảnh rất đặc biệt: lễ tấn phong của ngài hầu như âm thầm và phải cử hành dưới bóng đèn dầu, vào thời điểm những ngày đầu của sự thay đổi chế độ trong đất nước của chúng ta. Khi Đức Cha được tiến cử làm Giám mục phó với quyền kế vị, chắc chắn ngài cũng đã suy nghĩ về thân phận của mình, nên ngài đã chọn khẩu hiệu là: “Dilexit me” – Ngài yêu tôi (Gl 2,20). Đức Cha Phêrô đã cảm nghiệm được tình thương của Thiên Chúa đối với ngài.
Theo lẽ thường tình, khi mình biết một người nào đó yêu thương mình thì chắc chắn mình sẽ tìm cách đáp trả lại. Đức Cha Phêrô đã cảm nghiệm Thiên Chúa yêu thương ngài, đặc biệt trong những hoàn cảnh khó khăn nhất. Chúng ta có thể thấy, có thể nghĩ rằng Đức Cha Phêrô đã tin vào tình yêu của Thiên Chúa đối với ngài. Mà lời Chúa trong Tin Mừng đã khẳng định: “Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy Con và tin vào Người, thì có sự sống đời đời, và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,40).
Trong những năm cuối đời, Đức Cha Phêrô cũng đã cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho ngài qua cha xứ và anh chị em giáo xứ Hoàng Yên này. Đức Cha Aloisiô kêu mời cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Cha Phêrô, xin Chúa tiếp tục tuôn đổ ơn xuống và ban phần thưởng Nước Trời cho ngài, cũng như trả công bội hậu cho những người đã yêu thương giúp đỡ ngài.




Thánh lễ diễn ra trong bầu khí tôn nghiêm, thành kính.
Với Thánh lễ đưa chân này, Giáo phận tiễn biệt Đức Cha Phêrô tại giáo xứ Hoàng Yên, để đến sáng mai ngày 12/09/2023, linh cửu của ngài sẽ được di chuyển về Nhà thờ Chính tòa để Giáo phận tiếp tục cầu nguyện cho ngài.

Nguồn: giaophankontum.com (11.09.2023)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 215
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 47,434
  •   Tháng hiện tại 1,291,443
  •   Tổng lượt truy cập 81,224,343