Gương Chúa Giê-su – cuốn sách thiêng liêng kinh điển trong ngôn ngữ ngày nay.

Thứ bảy - 14/10/2023 10:36      Số lượt xem: 805

Ở Việt Nam cuốn sách được dịch với nhan đề Gương Chúa Giê-su hoặc Theo gương Chúa Giê-su, có bản dịch của linh mục Lê Bá Tư, và nhiều bản dịch của các linh mục hoặc người khác

Picture3
Gương Chúa Giê-su – cuốn sách thiêng liêng kinh điển trong ngôn ngữ ngày nay.
*Ở Việt Nam cuốn sách được dịch với nhan đề Gương Chúa Giê-su hoặc Theo gương Chúa Giê-su, có bản dịch của linh mục Lê Bá Tư, và nhiều bản dịch của các linh mục hoặc người khác:

- https://dongcong.us/wp-content/uploads/2016/05/Guong_Chua_Giesu_q1.pdf
- http://www.liengiaophan.de/images/pdf/TaiLieu/guong-chua-giesu-thomas-a-kempis.pdf
  (chú thích này của người dịch)

 
Tác giả: Rachel Watkins

Rachel Watkins review ấn bản Gương Chúa Giê-su bởi Nhà xuất bản TAN Classics tựa như một kiệt tác thiêng liêng được trình bày dưới một hình thức hiện đại.

“Tôi thiết nghĩ cả thế giới sẽ không đủ chỗ chứa các sách viết ra.” Câu này có vẻ quen thuộc với các bạn vì nằm trong phần kết thúc Tin Mừng Gio-an, đoạn thánh nhân kể lại rằng ngài không thể viết lại tất cả những việc Chúa Giê-su đã làm. Điều này cũng đúng với các sách khác viết về Chúa Giêsu. Chẳng thư viện nào trên thế giới có thể chứa tất cả các sách, từ phi hư cấu cho đến hư cấu, về cuộc đời và sứ vụ của Chúa Giêsu, còn chưa tính đến các môn đệ và những gì họ đã và đang viết cho đến ngày nay. Những cuốn sách mới đang được viết thường xuyên nhằm cố gắng một lần nữa giải thích, giảng dạy và trả lời chi tiết Chúa Giêsu là ai, Ngài dạy chúng ta điều gì cũng như điều đó tác động đến chúng ta dưới tư cách cá nhân và toàn thể xã hội như thế nào. Quả như một câu ngạn ngữ quen thuộc nói rằng: “Thời gian thì ít mà sách thì quá nhiều”, thậm chí không đủ kệ để chứa. Nhưng liệu tất cả các sách viết về Chúa Giêsu có đáng thời gian của chúng ta để không? Chắc chắn là không.
Picture1

Do đó, đức tin của chúng ta thật may mắn khi có những cuốn sách thiêng liêng để dựa vào như những tác phẩm kinh điển. Có nhiều cuốn sách đã vượt qua thử thách của thời gian, được làm sáng tỏ nhiều lần bởi các thế hệ triết gia, thần học gia cũng như các học giả Công giáo uyên bác bởi sức đáng tin cậy trong những lời dạy của sách. Một trong những kho tàng đó là sách Gương Chúa Giê-su của chân phước Thomas à Kempis. (Giáo hội đã phong chân phước cho thầy, ngày kính là ngày 25 tháng 8.) (Chú thích của người dịch thêm vào). Trong nhiều năm, tôi đã nhiều lần đọc từng đoạn mà chưa bao giờ đọc hết cuốn sách. Một phần là do tôi, nhưng cũng có thể là do thâm niên của cuốn sách - hơn 600 năm tuổi. Từ độ dài, phong cách viết, hình thức và thậm chí cả ngôn ngữ với tôi quả là một thách đố. Thậm chí cho tới hiện tại.
 
 Nhà xuất bản TAN Classics đã mang đến cho chúng ta một hình thức mới để khám phá chân lý trong kho báu này. Được biên tập từ bản gốc tiếng Latin bởi Right Giám mục Richard Challoner, trang đề từ của ấn bản này cho chúng ta biết: “Sau mỗi chương có thêm những suy tư thực tế và suy niệm”. Nói cách khác, chúng ta có 114 chương ( với dung lượng một trang rưỡi) các bài viết của Kempis tiếp đến là một đoạn giải thích hoặc làm rõ chi tiết được đi kèm với một lời cầu nguyện tuyệt vời.

Nhà xuất bản TAN đã thực hiện một công việc tuyệt vời khi chia nhỏ Gương Chúa Giê-su thành các đoạn bao gồm những bài đọc ngắn cùng với lời cầu nguyện gửi bạn lên đường. Lúc đầu, tôi thử đọc từ đầu đến cuối như một cuốn sách điển hình, nhưng nhận ra rằng cách đó không giúp chúng ta kín múc được hiệu quả thiêng liêng. Việc đọc từng chương một vừa dễ làm và mỗi chương lẻ cũng đủ làm thỏa lấp tâm hồn bạn. Tôi đã đọc cuốn sách này hơn một tháng nay, đọc ba hoặc bốn lần mỗi tuần, ghi lại những gì đánh động tâm hồn tôi trong nhật ký thiêng liêng của mình và để chân lý thấm nhuần tâm hồn tôi trước khi chuyển sang phần tiếp theo.

Ngoài ra còn có hai mục lục, một với tựa đề “Danh mục các bài: phù hợp với các biến cố của cuộc sống và khao khát thiêng liêng của các tín hữu” hướng chúng ta cách cụ thể đến các chủ đề như “ Để đạt được bình an nội tâm” hay “Dành cho những người được ban cho nói quá nhiều.” Có một mục lục về những lời cầu nguyện bao gồm “Xin ơn kiên nhẫn” và “Xin được hạnh phúc Nước Trời”. Đó là những tài liệu suy niệm hữu ích theo tâm trạng hay thử thách, khó khăn cụ thể mà bạn đang đối mặt và cần tới lời khuyên hoặc răn dạy để trở nên hoàn thiện hơn.

Có một điều thú vị là có hai phần tĩnh tâm dành cho việc Tôn sùng Thánh Thể: một là tuần ba ngày trước khi rước lễ, hai là tuần sáu ngày sau khi Rước lễ. Những khóa tĩnh tâm này tập hợp các phần thích hợp của cuốn sách lại với nhau để giúp bạn tập trung vào món quà Thánh Thể. Với những ai may mắn có thể tham dự Thánh lễ hàng ngày một cách dễ dàng, tôi cũng không chắc phần này có cần thiết hay không, nhưng tôi thấy rất cảm kích vì mặc dù chân phước Thomas à Kempis cũng như những độc giả đầu tiên của ngài không thể rước lễ hàng ngày, chúng ta lại có thể. Cuối cùng, tôi rất biết ơn vì đã tìm được bản dịch giúp tôi có thể tiếp cận được tác phẩm thiêng liêng kinh điển này.

Có nhiều nguồn đáng tin cậy giúp soi sáng đức tin của chúng ta bao gồm các tài nguyên trực tuyến hiện đại như: trang web, blog, YouTube, v.v. Tuy nhiên, cũng thật tuyệt vời khi được tiếp cận với những kiệt tác đã góp phần hình thành nên nhiều thế hệ thánh nhân trải dài qua nhiều thế kỷ. Trong khi nhiều người có thể coi những cuốn sách như vậy không còn phù hợp với thế giới hiện đại phát triển nhanh chóng của chúng ta, Nhà xuất bản TAN đã thành công khi chắt lọc kho báu này thành nhiều phần ngắn, nhanh, dễ đọc và sẽ đọng lại trong bạn thật lâu sâu bền và cùng với nỗ lực bản thân, hỗ trợ bạn để bắt chước gương Chúa Giê-su.

Để sỡ hữu sách thiêng liêng “Gương Chúa Giê-su: Cuốn sách thiêng liêng kinh điển trong ngôn ngữ ngày nay” liên hệ nhà sách Công giáo địa phương hoặc đặt hàng trực tuyến từ Amazon.com hoặc nhà xuất bản TAN Books.

Lưu ý từ Nhà xuất bản:

The Commentaries (Bình luận) là một chuỗi podcast của Nxb TAN giúp bạn học cách đọc và hiểu các tác phẩm Công giáo vĩ đại nhất trong lịch sử, từ các học giả Công giáo vĩ đại nhất hiện nay. Trong mỗi loạt bài The Commentaries (Bình luận), người dẫn chương trình chuyên gia sẽ là người hướng dẫn cá nhân bạn không chỉ đọc mà còn sống theo cuốn sách, rọi chiếu ánh sáng của những chân lý vĩnh cửu vào bóng tối của những thử thách và đau khổ hiện đại của chúng ta. Các phần trong tương lai của chuỗi podcast sẽ đi sâu vào các tác phẩm Lâu đài Nội tâm của thánh Tê-rê-sa Avila, Tự thuật của Thánh Augustinô, Đối thoại của Thánh Catherine thành Siena, và nhiều tác phẩm khác.
 
Để tải xuống bản PDF Đồng hành kinh điển miễn phí và để biết thông tin cập nhật về các mùa mới, các học giả chuyên môn và các ưu đãi độc quyền dành cho thính giả của The Commentaries, hãy đăng ký tại TANCommentaries.com. Và để biết thêm những phương cách tuyệt vời để đào sâu đức tin của bạn, hãy xem tất cả các tài nguyên thiêng liêng có sẵn tại TANBooks.com và sử dụng Mã phiếu giảm giá COM25 để được giảm giá 25% cho đơn hàng tiếp theo.

Dịch: Đình Sửu
Nguồn: 
www.catholicmom.com​

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 276
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 258
 
  •   Hôm nay 14,463
  •   Tháng hiện tại 1,258,472
  •   Tổng lượt truy cập 81,191,372