Cha và rượu!!!

Thứ tư - 29/11/2023 06:28      Số lượt xem: 448

Bạn biết không, tôi không thương cha bằng mẹ. Thậm chí, có những lúc trong suy nghĩ của tôi, dường như tôi ghét cha, ghét cha nhiều lắm. Tôi thấy xấu hổ nữa, xấu hổ vô cùng. Nhưng thời gian đã cho tôi thấy rằng, những suy nghĩ của tôi về cha là chưa hẳn đúng, nếu không muốn nói là sai. Còn cha còn mẹ đã là quý, tôi phải trân trọng. Bởi nhờ ai mà tôi có mặt trên đời???

 
R1
(Kể lại Chứng từ về phép lạ cả thể Đức Maria đã làm trên gia đình tôi nhân tháng Mân Côi)

Có một gã đàn ông sắp chết. Quỷ hiện ra với ông và nói: "Ông sẽ sống nếu như ông chịu làm một trong ba việc sau: giết tên đầy tớ, đánh đập vợ, hoặc là uống rượu". Lão nghĩ bụng, ta không thể giết tên đầy tớ trung thành mấy chục năm được, đánh vợ thì vô lý quá, ta sẽ chọn uống rượu". Thế là, khi đã uống rượu đến say mèm, lão la ó, đánh vợ; tên đầy tớ vô can ngăn, bị lão cho một dao chết tuốt!

(Trích 300 câu chuyện Minh họa Lời Chúa)

Cha!

Con đây.

Sài Gòn mùa mưa.

Hôm nay, con sẽ kể cho cha nghe những điều mà con chưa từng kể, con sẽ nói cho cha nghe những điều mà con chưa từng nói, con sẽ bộc bạch tận tâm can những điều mà con chưa từng bộc bạch. Để làm gì? Để cha hiểu con hơn. Và để con thương cha nhiều hơn. Để cha hiểu mẹ hơn. Và để mẹ thương cha nhiều hơn. Để cha hiểu anh chị của con hơn. Và để anh chị thương cha nhiều hơn. Để gia đình ta hiểu nhau hơn. Và để gia đình ta hạnh phúc hơn. Không chỉ hạnh phúc đời này, mà còn để giúp nhau tìm hạnh phúc đời đời nữa.

Giê-su!

Con đây.

Viết cho Ngài từ hạ giới.

Con cảm tạ Ngài vì đã cho con có cha mẹ. Để con cảm nghiệm một phần tình thương của Cha trên trời.

Bạn thân mến!

Tôi đây. Hôm nay tôi sẽ kể cho bạn biết, cha tôi như thế nào. Và tôi cũng hy vọng, qua những khoảnh khắc tôi kể về cha, bạn cũng thoáng nghĩ, và nhớ về cha của bạn. Người đã yêu thương bạn một cách âm thầm. Bạn biết không, tôi không thương cha bằng mẹ. Thậm chí, có những lúc trong suy nghĩ của tôi, dường như tôi ghét cha, ghét cha nhiều lắm. Tôi thấy xấu hổ nữa, xấu hổ vô cùng. Nhưng thời gian đã cho tôi thấy rằng, những suy nghĩ của tôi về cha là chưa hẳn đúng, nếu không muốn nói là sai. Còn cha còn mẹ đã là quý, tôi phải trân trọng. Bởi nhờ ai mà tôi có mặt trên đời???

RƯỢU – ĐỘC DƯỢC GIẾT CHẾT TÌNH YÊU

Cha tôi yêu rượu hơn yêu vợ. Thương rượu hơn thương con. Rượu tàn phá thanh xuân của cha, sức khỏe của cha, công việc của cha, uy tín của cha, và sự tôn trọng của mọi người dành cho cha. Cha tôi là người nát rượu. Và tôi ghét rượu, ghét cay ghét đắng, vì rượu lấy đi của cha tôi quá nhiều thứ. Dính vào rượu cha chẳng còn là cha, rượu biến cha thành bạn của rượu, mẹ và chúng con bất đắc dĩ trở thành "nhân vật phụ" trong đời cha.

Gần 30 năm cưới nhau, mẹ, một người phụ nữ chịu thương chịu khó phải gồng gánh cả gia đình trên đôi vai nhỏ bé. Con chẳng biết mẹ có mệt không, vì mẹ có khi nào than thở đâu. Mẹ chấp nhận tất cả, như một Thánh giá phải vác trong đời. Hiền hậu và lặng im như Giê-su bị đánh tơi tả trong dinh Phi-la-tô vì tình yêu.

1. Một lần cha chở con khi say rượu, vào một hôm trời mưa lớn. Con lúc đó chỉ khoảng 6, 7 tuổi. Trên đường về nhà khoảng ba cây số, cha té không biết bao nhiêu là lần, cứ mỗi lần sắp té, con lại nhảy xuống khỏi xe, tới nhà, cha thì bẩn hết đồ, nào là nước mưa, nào là bùn dính khi té, còn con, vì cứ nhảy xuống xe như thế, nên chỉ bị ướt sơ sơ, không bị dính bùn. Hôm sau cha còn khen con giỏi. Hi. Đây là lần đầu khi có trí khôn, con thấy cha say.

2. Hè 2005, ba cha con về quê, giỗ mãn tang ông nội. Một lần con nghe chú Th. nói, mỗi cuộc vui, cha hay quá chén. Đây là lần đầu con nghe một người khác nói cha hay say rượu.

3. Lớn lên, con dần nhận ra, ngày nào không có rượu là cha không chịu nổi, có thể phát điên lên được. Vì đã quen quá thân với "bạn" rượu, nếu không gặp "ông bạn" ấy, toàn thân cha run lẩy bẩy.

4. Mương, cống, người ta đào để cho nước mưa chảy thoát, ngăn cho nước khỏi tù túng. Nhưng khi say rượu, cha chẳng phân biệt được, hay vì quá say, cha tưởng đó là giường, cha xuống đó nằm. Khi thì hàng xóm đưa cha về, khi thì các cậu phải chở cha về. Cha có còn nhớ???

5.Cha thân với "bạn" rượu quá, nên cơm cha chẳng coi ra gì. Cha chẳng buồn ăn, cha cứ uống. Uống không ăn như chăn không ai đắp. Cứ thế, thân thể Chúa trao, cha phá hoại.

6. Giờ cơm đến, mẹ mong cha ăn nhiều cơm cho có sức khỏe. Con cái cầu xin cha ăn để có sức làm việc. Nhưng cha chẳng nghe, cha chỉ ăn tí ít. Có lần con suy nghĩ, và con khóc, con cũng đã nói với cha "Chén cơm chứ có phải chén thuốc độc đâu mà không ăn". Cha chẳng nói gì.

7. Cái gì đến cũng đã đến. Sức khỏe cha tàn lụi, bệnh tật đến thăm cha. Gan nhiễm mỡ, mỡ trong máu, hệ tiêu hóa, thận... nhưng con nhớ đợt nặng nhất là Xuất huyết máu dưới da. Người cha vốn đã nhỏ yếu, nay lại gầy gò, hốc hác hơn. Vì ai? Rượu đó cha ơi. Bình thường, cha chẳng làm việc, nay bị bệnh lại càng không. Giờ nghĩ lại, cha có thấy thương mẹ không?

8. "Đa tiền đa tửu đa huynh đệ, cấp nạn hà tằng kiến nhất nhân" (Nhiều tiền nhiều rượu lắm bạn bè, đến khi gặp nạn chẳng thấy ai). Đúng không cha?

9. Rượu làm cho người chồng trở nên vô tâm. Yêu là cho đi. Cha đã thực sự yêu mẹ chưa. Con nghĩ là chưa. Vì cha chưa cho mẹ trách nhiệm làm chồng của cha. Cha có phản đối lời này của con không? Có thể con sai, nhưng chưa chắc lời đó không đúng đâu? Con chờ câu trả lời của cha.

10. Rượu làm cho trách nhiệm người cha nhỏ bé đối với con cái. Chúng con không cần cha làm ra nhiều tiền để chúng con sống sung sướng, chúng con chỉ cần cha thương mẹ, thương chúng con bằng những hành động cụ thể, nhỏ bé thôi, bằng sự quan tâm và lo lắng, bằng sự hy sinh và dịu dàng, bằng cả trái tim và trách nhiệm của một người cha. Con có đòi hỏi quá không cha?

11. Rượu gây gương mù, gương xấu. Người ta bảo cha nào con nấy. Cha có nghĩ, rồi mai đây con và anh con là bản sao của cha không? Rượu gây chia rẽ và làm cho những người vợ, người con sợ hãi. Một nỗi sợ hãi không nhỏ tí nào. Còn bao nhiêu người đang chịu nỗi khổ ấy vì rượu, trên thế giới này?

Có một đợt, trong một cơn đau tôi tưởng cha tôi sẽ chết. Thú thực, tôi đã suy nghĩ về ngày an táng cha. Bạn biết tôi nghĩ gì không? Tôi đã nghĩ rằng, hôm đó, trước quan tài cha, tôi sẽ nói với mọi người rằng: "Thưa quý vị, hôm nay cha tôi nằm đây, trong chiếc quan tài nhỏ này. Quý vị biết đó, cuộc đời của cha tôi, chẳng có gì đáng để nói. Một cuộc đời đầy yếu đuối, mỏng giòn. Xét về mặt xã hội, cha tôi chẳng làm gì lớn lao, nếu không muốn nói là hoàn toàn bé nhỏ. Xét về kinh tế, thì cha tôi không phải là chỗ dựa của gia đình. Đối với nhiều người, có thể, cha tôi là một người thất bại. Tuy nhiên, dù cha tôi có như thế nào, thì ông vẫn là cha của tôi và anh chị tôi, vẫn là chồng của mẹ tôi. Tình thương, lòng biết ơn và sự kính trọng, chúng tôi vẫn dành cho ông. Vì ông là người Cha mà Chúa gửi tặng cho gia đình tôi."

MARIA – MẸ ĐÃ CỨU CHA CON

Maria, Mẹ ơi!

Con đây.

Con tạ ơn Mẹ đã cứu lấy cha con. Nhờ Mẹ, Lòng Thương Xót Của Chúa đã tuôn đổ trên gia đình chúng con.

Hơn mười năm nay, cha tôi không còn uống rượu. Tạ ơn Ba Đấng. Một phép lạ cả thể tôi được chứng kiến trong đời.

Cha! Con đây. Những điều con vừa kể, cha có buồn con không??? Con hy vọng là không. Bởi vì trên hết, cha là cha của con, con thương cha nhiều, bằng cả trái tim của con, bằng chứng là con luôn thổn thức và cầu nguyện cho cha. Cha biết không, ngay lúc này đây, con nhớ về ông nội. Ông nội ra đi khi con còn quá nhỏ để hiểu chuyện. Cha thật hạnh phúc khi được làm con của ông nội đó, cha có thấy như vậy không? Nghe mọi người kể lại, ông nội là một người đạo hạnh, luôn tin tưởng và tín thác vào Chúa. Khi cha đọc được những dòng này, con tin chắc những dòng ký ức về ông nội sẽ tuôn trào trong cha. Nguyện ước trên thiên đàng, ông nội cầu bầu cùng Chúa cho gia đình ta.

Tạ ơn Thiên Chúa, Đã ban cho con có cha mẹ. Làm sao con có thể trả hết công ơn của cha mẹ. Bằng lời kinh nguyện, con xin dâng tất cả những người cha, người mẹ trên thế giới này cho Chúa. Xin Chúa ban muôn ơn lành trên các ngài, vì các ngài là hình ảnh sống động nhất, diễn tả tình thương của Thiên Chúa dành cho loài người. Amen.


 

Tác giả bài viết: 【La Việt Phi】

Nguồn tin: www.vanthoconggiao.net


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 265
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 260
 
  •   Hôm nay 10,290
  •   Tháng hiện tại 1,254,299
  •   Tổng lượt truy cập 81,187,199