Quý Đức ông thuộc Quần đảo Malta thăm và gặp gỡ các chủng sinh

Thứ năm - 04/04/2024 09:58      Số lượt xem: 485

Vào lúc 18h00 thứ Hai, ngày 15/01/2024, Đức ông Emmanuel Agius và Đức ông Saviour Micallef, thuộc quốc đảo Malta, đã đến thăm phân Khoa Thần học, Đại Chủng viện thánh Giu-se Hà Nội và gặp gỡ với anh em chủng sinh.

screenshot 1712199544

Đức ông Emmanuel là nguyên trưởng khoa Thần học và hiện là giáo sư Thần học Luân lý của trường Đại học Malta. Đức ông Savius là thành viên của Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo và đã có hơn 30 năm kinh nghiệm mục vụ tại các giáo xứ. Hiện diện trong buổi gặp gỡ này, phía Đại Chủng viện có Cha giáo Phê-rô Trần Quang Diệu, Cha Quản lý Giu-se Đỗ Văn Đức, Cha giáo Phan-xi-cô Xa-vi-ê Ngô Quang Khải và 145 chủng sinh Thần học, cơ sở Cổ Nhuế.

Buổi gặp gỡ được tổ chức theo hình thức talkshow để quý Đức ông và các chủng sinh có thể tương tác với nhau cách gần gũi và cởi mở hơn. Mở đầu buổi chia sẻ, Đức ông Emmanuel tự hào vì đặc tính Tông truyền rõ nét của Giáo hội Malta, bởi đây là vùng đất đón nhận Tin Mừng từ chính thánh tông đồ Phao-lô. Quả vậy, thánh Phao-lô đã ở lại vùng đất này ba tháng trên đường bị giải đến Rô-ma. Quốc đảo Malta có khoảng 600.000 người và số lượng người Công giáo chiếm tới 90% thuộc hai Giáo phận ở hai đảo khác nhau. Là một quốc gia với đa số Công giáo, đảo quốc này vẫn kiên quyết nói không với việc phá thai. Tuy nhiên, Đức ông cũng bày tỏ quan ngại vì sự tục hóa đang diễn ra quá nhanh ở đất nước mình, dẫn tới sự sụt giảm số lượng ơn gọi và con số người Công giáo tham dự các thánh lễ.

Đức ông Saviour, với kinh nghiệm 52 năm linh mục, đã chia sẻ hai yếu tố làm nên người mục tử tốt. Thứ nhất, linh mục phải là người đáng tin cậy. Chỉ có niềm tin vào vị mục tử, người giáo dân mới đón nhận lời giảng dạy của họ. Linh mục phải là con người đáng tin cậy trong việc minh bạch khi quản lý tài sản. Nhờ có lòng tin tưởng, giáo dân sẽ quảng đại đóng góp cho việc xây dựng các công trình của giáo xứ. Thứ hai, một linh mục tốt phải luôn ở trong tâm thế sẵn sàng, bất kì lúc nào cần và với bất kì ai cần sự trợ giúp. Trước yêu cầu giúp đỡ, linh mục không được trì hoãn hoặc đẩy nhiệm vụ cho người khác. Thay vào đó, ngài phải biểu lộ sự gần gũi, dễ tiếp xúc, và sẵn sàng phục vụ bất cứ khi nào.

Khi được đề nghị đưa ra một lời khuyên cho các chủng sinh, Đức ông Emmanuel mời gọi anh em chủng sinh học hỏi Tông huấn Amoris Laetitia (Niềm Vui Của Tình Yêu) một cách kỹ lưỡng và bận tâm nhiều hơn tới các gia đình khi trở thành linh mục. Một cách cụ thể, nhờ học hỏi Tông huấn này, các linh mục sẽ giúp các gia đình biết phân định ý Chúa và giúp họ đào tạo lương tâm để sống tốt trong bối cảnh xã hội phức tạp hiện nay. Với đề nghị cho một lời khuyên, Đức ông Saviour mời gọi anh em chủng sinh suy nghĩ và sống câu chủ đề mà Đại Chủng viện đã chọn cho năm học 2023-2024 là đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ.

Trước khi kết thúc buổi gặp gỡ, quý Đức ông bày tỏ niềm vui được đến thăm và chia sẻ với anh em chủng sinh. Các ngài tạ ơn Chúa vì món quà mà Chúa đã và đang cho Giáo hội Việt Nam khi vẫn còn rất nhiều người trẻ khao khát dâng hiến đời mình cho Chúa. Quý Đức ông cầu chúc Giáo hội Việt Nam sẽ gìn giữ và duy trì được quà tặng này và cầu chúc Đại Chủng viện bình an và ơn thánh để chu toàn sứ vụ đào luyện linh mục của mình.

BTT ĐCV thánh Giu-se Hà Nội


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 250
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 245
 
  •   Hôm nay 7,777
  •   Tháng hiện tại 1,318,091
  •   Tổng lượt truy cập 81,250,991