"Thiên Chúa thì mời gọi, chúng ta lại loại trừ" Bài suy niệm Tin mừng Chúa nhật 25 Thường niên- Năm A

Thứ sáu - 22/09/2023 17:43      Số lượt xem: 1665

“Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta. Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.” Hãy cảnh giác bởi không cẩn thận, trong khi Thiên Chúa tha thiết mời gọi mọi người trở về với Ngài (điều mà ai cũng hiểu), thì chính chúng ta, do suy nghĩ, lời nói và hành động của mình (đi ngược lại ý định của Thiên Chúa), lại loại trừ anh em, kéo anh em xa rời vòng tay đầy lòng thương xót của Thiên Chúa.

25

Thiên Chúa thì mời gọi, chúng ta lại loại trừ
 
Bài đọc I trích sách Isaia (Is 55,6-9) là lời mời gọi, động viên, khích lệ con người trở về cùng Đức Chúa: “Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo, người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với Đức Chúa.” Đừng sợ hãi Đức Chúa trừng phạt vì “Tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi”. Không giống như con người chỉ nghĩ đến xét xử và trừng phạt dựa trên lẽ công bằng, Đức Chúa còn là Đấng xót thương và giàu lòng thứ tha: “hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với Đức Chúa - và Người sẽ xót thương -, về với Thiên Chúa chúng ta, vì Người sẽ rộng lòng tha thứ.”

Tư tưởng này chúng ta cũng được thấy trong lời Đáp ca (Tv 144,2-3.8-9.17-18) ngợi khen sự gần gũi, thân thương của Đức Chúa: “Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người”. Người “là Đấng từ bi nhân hậu, Người chậm giận và giàu tình thương. Chúa nhân ái đối với mọi người, tỏ lòng nhân hậu với muôn loài Chúa đã dựng nên...”

Đấy cũng là tinh thần của Thiên Chúa qua hình ảnh người chủ vườn nho trong bài Tin Mừng theo thánh Mattheu (Mt 20,1-16a). Có một điều lạ về việc thuê và trả lương cho thợ của ông chủ rất phản thuật làm giàu, đó là ông chủ trong dụ ngôn không hề nghĩ tới lợi nhuận công việc. Người vào sớm cũng  như vào muộn đều được trả lương như nhau để đủ lo cho đời sống của mình. Đây không phải việc trả lương theo lẽ công bằng nhưng là trả lương dựa trên cơ sở của lòng thương xót. Tuy nhiên, nhìn xa hơn, ta thấy các hình ảnh mang tính biểu tượng. Thứ nhất: Vườn nho là Nước Thiên Chúa Thiên Chúa như lời Chúa Giê-su nói: “Nước Trời giống như chuyện chủ nhà kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình.”; Thứ hai, đồng lương như nhau đó chính là hạnh phúc viên mãn, tròn đầy của những người ở trong Nước Thiên Chúa, ai cũng như ai; Thứ ba, ông chủ vườn nho chính là Thiên Chúa; Cách giờ Ngài lại đi ra xem còn ai không để đưa họ vào vườn nho cho thấy Thiên Chúa ước muốn và ước muốn tha thiết mời gọi mọi người được vào vườn nho của Ngài.

Trong khi ông chủ ước muốn và tha thiết mời gọi mọi người vào vườn nho của Ngài với cái nhìn đầy thương xót, thông cảm thì những người  làm công khác lại có cái nhìn trái ngược: ghen tị, trách móc. Ghen tị với hạnh phúc của người khác và trách móc ông chủ đã thương xót người khác hơn cả lẽ công bằng! Cái nhìn này rất dễ thấy, dễ gặp trong đời sống thường ngày và là mầm mống cho sự loại trừ nhau với nhiều âm mưu, thủ đoạn kinh sợ mà người tín hữu cần cảnh giác.

Suy tư cặp đối lập giữa cái nhìn của ông chủ là Thiên Chúa và cái nhìn của những người làm công là chính con người chúng ta, lời sấm ngôn của Đức Chúa trong bài đọc I trích sách Isaia lại lần nữa đánh động mạnh mẽ: “Thật vậy, tư tưởng của Ta không phải là tư tưởng của các ngươi, và đường lối các ngươi không phải là đường lối của Ta. Trời cao hơn đất chừng nào thì đường lối của Ta cũng cao hơn đường lối các ngươi, và tư tưởng của Ta cũng cao hơn tư tưởng các ngươi chừng ấy.” Hãy cảnh giác bởi không cẩn thận, trong khi Thiên Chúa tha thiết mời gọi mọi người trở về với Ngài (điều mà ai cũng hiểu), thì chính chúng ta, do suy nghĩ, lời nói và hành động của mình (đi ngược lại ý định của Thiên Chúa), lại loại trừ anh em, kéo anh em xa rời vòng tay đầy lòng thương xót của Thiên Chúa.

Linh mục Giuse Vũ văn Khương
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 178
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 171
 
  •   Hôm nay 51,182
  •   Tháng hiện tại 1,239,439
  •   Tổng lượt truy cập 81,172,339