'Con đường chắc chắn nên thánh' Bài suy niệm lễ các thánh 2023

Thứ ba - 31/10/2023 22:43      Số lượt xem: 1062

Mừng lễ Các Thánh là dịp để người Kitô hữu suy tư và được khích lệ quyết tâm nên thánh. Lời Chúa cho thấy Tám Mối Phúc là kim chỉ nam, là con đường chắc chắn để giúp các tín hữu nên thánh.

CacThanh3 S

Hôm nay, ngày đầu tháng 11, Giáo Hội mừng lễ Các Thánh, vậy các thánh là những ai? Sách Khải huyền cho ta câu trả lời: “Các ngài là những người từ đau khổ lớn lao mà đến và đã giặt áo mình trong máu con chiên” (Kh 7,9). Các Thánh không phải là những nhân vật thần thiêng, siêu phàm, bẩm sinh đã là thánh. Các ngài là những con người như chúng ta, “là những người từ đau khổ lớn lao mà đến và đã giặt áo mình trong máu con chiên”, tức là các ngài đã dám sống đức tin, dám dấn thân vì đức tin, dù có phải gặp “đau khổ lớn lao”. Cũng cuốn sách này cho thấy con số các thánh trên thiên quốc là hằng hà sa số và đủ mọi nguồn gốc thành phần: “Tôi thấy một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân và mọi ngôn ngữ.

Mạc khải này của sách Khải huyền gợi lên một suy tư quan trọng trong đời sống đạo: Việc nên thánh không phải là chuyện cao siêu chỉ dành dành cho một thiểu số đặc biệt nào đó. Mọi Kitô hữu đều được mời gọi nên thánh như lời Chúa Giêsu đã dạy: “Anh em hãy nên thánh như Cha anh em trên trời là Đấng Thánh”.

Vậy làm sao người tín hữu có thể nên thánh? Muốn nên thánh thì phải sống thánh. Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng theo thánh Mátthêu (Mt 5,1-12a) đã chỉ rõ con đường sống thánh với tên gọi Tám Mối Phúc. Đó là:

 "Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó...”. Người mang tinh thần nghèo khó là ‎người thấy mình thiếu thốn, hèn kém trước mặt Thiên Chúa nên cần tới Thiên Chúa và không quá vun vén vật chất cho mình.

“Phúc thay ai hiền lành..”. Hiền lành là nhân đức đặc trưng của Đức Kitô, vì chính Ngài đã mời gọi: “Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11, 29).

“Phúc thay ai sầu khổ...”. Đây là sự sầu khổ kết hiệp với cuộc thương khó của Đức Kitô, như lời thánh Phêrô: “Phúc thay ai cùng chịu đau khổ với Đức Kitô” (1Pr 4, 1).

“Phúc thay ai khát khao nên người công chính..”. Công chính là thi hành thánh ý Chúa. Khao khát công chính là tâm hồn của người hằng mong muốn thực thi lời Chúa và làm đẹp lòng Người.

 “Phúc thay ai xót thương người..”. Thiên Chúa là Đấng nhân từ nên ai càng có lòng nhân từ, thương xót thì càng nên giống Chúa.

“Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch...”. Thiên Chúa là Đấng chí thánh nên chỉ những ai giữ lòng thanh sạch, hoặc được ơn thanh sạch thì mới có thể xứng đáng đến gần Chúa.

“Phúc thay ai xây dựng hòa bình..” “Xây dựng hòa bình” (peacemaker), gốc Hy Lạp là “eirenopoioi” có nghĩa là “tạo nên hòa bình, hòa giải”. Vì thế, Chúa Giêsu yêu cầu người môn đệ muốn trở nên con cái Thiên Chúa thì phải trở thành một tác nhân hòa giải giữa những người anh em.

“Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính..” Sống công chính, lương thiện hay bị thiệt thòi, thậm chí bị bách hại. Nhưng nếu ai cũng sợ hãi không dám sống lương thiện, công chính thì thế giới sẽ trở thành hỗn loạn. Vì thế thật xứng đáng cho những người sống như thế được đón nhận lời chúc phúc.

Mừng lễ Các Thánh là dịp để người Kitô hữu suy tư và được khích lệ quyết tâm nên thánh. Lời Chúa cho thấy Tám Mối Phúc là kim chỉ nam, là con đường chắc chắn để giúp các tín hữu nên thánh. Số các thánh “đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi nước mọi dân và mọi ngôn ngữ”, các ngài đã đi con đường đó, đã thành công và đã được hưởng hạnh phúc Thiên quốc. các ngài làm được, thì chúng ta, người thời nay, cũng sẽ làm được. Chúng ta hãy quyết tâm và xin các thánh, những người anh đi trước, cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta, để chúng ta có thêm sức mạnh và lòng can đảm sống đức tin như các ngài đã sống, hầu mai sau cũng được hưởng vinh phúc với các ngài trên thiên quốc. Amen.
 
Linh mục Giuse Vũ Văn Khương
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 200
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 192
 
  •   Hôm nay 34,380
  •   Tháng hiện tại 1,278,389
  •   Tổng lượt truy cập 81,211,289