Ngày sabat, cứu mạng hay hủy diệt (Thứ Hai tuần XXIII Tn)

Chủ nhật - 04/09/2016 15:04      Số lượt xem: 2905

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 6,6-11).


Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu vào hội đường và giảng dạy. Khi ấy ở đó có một người tay hữu bị khô bại. Những luật sĩ và biệt phái quan sát xem Người có chữa lành người ấy trong ngày Sabbat không, để có cớ tố cáo Người. Nhưng Người biết tư tưởng các ông, liền bảo người có tay khô bại rằng: "Ngươi hãy chỗi dậy mà đứng ra giữa đây". Người đó đứng thẳng dậy. Ðoạn Chúa Giêsu bảo các ông ấy rằng: "Tôi hỏi các ông, ngày Sabbat được phép làm sự lành hay sự dữ, cứu sống hay là giết chết?" Rồi đưa mắt nhìn mọi người, Chúa bảo người đó rằng: "Ngươi hãy giơ tay ra". Người ấy giơ ra, và tay người ấy được lành. Bấy giờ các ông đầy lòng tức giận, và bàn định với nhau xem có thể làm gì được Chúa Giêsu.
Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Câu cuối cùng của bài Tin Mừng hôm trước, Chúa Giêsu tuyên bố: Con Người làm chủ ngày sabat, có nghĩa là Người đứng trên lề luật và có thể thay đổi lề luật. Chắc chắn đây là mặc khải đem lại niềm vui và hy vọng cho các môn đệ, nhưng cũng gây bực tức phẫn nộ nơi hàng lãnh đạo. Chúa đã lợi dụng cơ hội một bệnh nhân bị khô bại tay đến xin Chúa chữa trong ngày sabat, để xác quyết dứt khoát cho tuyên bố của mình. Nếu như lần trước, Chúa viện dẫn câu truyện của vua Đavít để chứng minh các tông đồ vô tội, thì trong trường hợp này, Chúa đối mặt trực tiếp với những người rình xem Người vi phạm lề luật bằng một câu hỏi: ngày sabat được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay hủy diệt? Câu trả lời đã rõ. Nhóm Pharisêu chỉ còn bẽ mặt và giận điên lên.
Nếu Thiên Chúa có dạy phải thánh hóa ngày của Chúa, hoặc Hội Thánh có dạy chúng ta tham dự Thánh lễ và kiêng việc xác trong ngày đó, thì tất cả những lệnh truyền ấy đều nhắm đến việc giải phóng và cứu sống con người mà thôi.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 175
  •   Máy chủ tìm kiếm 13
  •   Khách viếng thăm 162
 
  •   Hôm nay 32,323
  •   Tháng hiện tại 1,220,580
  •   Tổng lượt truy cập 81,153,480