Mảnh bánh vụn (Thứ Năm tuần V thường niên)

Thứ tư - 08/02/2017 13:32      Số lượt xem: 2939

Bài trích Phúc Âm theo Thánh Marcô (Mc 7,24-30)

Khi ấy, Chúa Giêsu đến địa hạt Tyrô và Siđon. Vào một nhà kia, Người không muốn ai biết mình, nhưng Người không thể ẩn náu được. Vì ngay lúc đó, một bà kia có đứa con gái bị thần ô uế ám, bà nghe nói về Người liền đến phục lạy Người. Bà đó là người dân ngoại, dòng giống Syrôphênixi và bà xin Người trừ quỷ ra khỏi con bà. Người nói: "Hãy để con cái ăn no trước đã, vì không nên lấy bánh của con cái mà ném cho chó". Nhưng bà trả lời và thưa Người rằng: "Thưa Thầy, đúng thế, nhưng các chó con cũng được ăn những mụn rơi dưới bàn ăn của con cái". Người liền nói với bà: "Vì lời bà nói đó, bà hãy về; quỷ đã ra khỏi con gái bà rồi". Khi bà về đến nhà, thì thấy cô gái nhỏ nằm trên giường và quỷ đã xuất rồi.
Đó là Lời Chúa.
 
Suy niệm
Người Do Thái ý thức một cách thái quá về địa vị ưu tuyển của mình. Họ quan niệm rằng chỉ có dân tộc mình mới được Thiên Chúa yêu thương và che chở. Người không hề quan tâm đến các dân tộc khác, có chăng thì chỉ là thực thi công lý và trừng phạt. Họ đặt mọi dân tộc khác ở phía đối diện. Khi Chúa Giêsu làm ra vẻ từ chối ân huệ cho người đàn bà dân ngoại này, Người cũng dùng quan niệm của dân chúng để trả lời cho lời cầu xin của bà: không được lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con. Khi nói với người ngoại này như vậy, Chúa không hề có ý xúc phạm hoặc khinh khi dân ngoại như quan điểm của người Do Thái, nhưng Người muốn gửi đến bà một thử thách của lòng tin. Quả thật đây là một thử thách vô cùng nghiệt ngã. Trong trường hợp này, thử thách không làm thui chột lòng tin của bà, trái lại nó càng làm cho bà mạnh tin hơn: Thưa Ngài, đúng thế, nhưng chó con ở dưới gầm bàn lại được ăn những mảnh vụn của đám trẻ nhỏ. Chúng ta phải cảm phục lòng tin mạnh mẽ của người ngoại này.
Chúa muốn cứu độ hết mọi người thuộc mọi dân tộc. Chúa có cách thế để thực hiện kế hoạch ấy. Vẫn luôn có những mảnh vụn dành cho những người có lòng tin cho dù họ không cùng một đức tin với chúng ta.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 215
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 203
 
  •   Hôm nay 31,466
  •   Tháng hiện tại 1,161,828
  •   Tổng lượt truy cập 81,094,728