Điều răn và truyền thống (Thứ Ba tuần V thường niên)

Thứ hai - 06/02/2017 14:36      Số lượt xem: 2848

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. (Mc 7,1-13)

Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: "Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?" Người đáp: "Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: "Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người". Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa bình, rửa chén và làm nhiều điều như vậy". Và Người bảo: "Các ngươi đã khéo bỏ giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các ngươi. Thật vậy, Môsê đã nói: "Hãy thảo kính cha mẹ", và "ai rủa cha mẹ, sẽ phải xử tử". Còn các ngươi thì lại bảo: "Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)", và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Chúa Giêsu phân biệt đâu là giới răn của Thiên Chúa và đâu là tập tục truyền thống của con người. Cũng từ sự phân biệt này Chúa cho thấy đâu là điều quan trọng cần thiết phải tuân giữ và đâu là điều tùy thuộc có thể và cần phải thay đổi. Thói quen đạo đức giả của các ông kinh sư và người Pharisêu đã quá chú trọng vào tập tục của con người và cố tình lờ đi những đòi hỏi của điều răn Thiên Chúa. Không những thế, họ còn tự cho mình là công chính, là chuẩn mực cho mọi người và lên án những người không cùng nếp nghĩ và nếp sống như họ. Chúa Giêsu đã chỉ ra cái lỗ hổng trong việc giữ luật của các ông kinh sư và người Pharisêu khi trích dẫn lời ngôn sứ Isaia: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. Rửa tay hay rửa chén rửa bình chỉ có ý nghĩa khi nó gợi lên cho người ta tâm tình sám hối để thanh tẩy tâm hồn cho xứng đáng với Thiên Chúa là Đấng hoàn toàn thánh thiện.
Trong đời sống đức tin hằng ngày, chúng ta cần ý thức và phân biệt đâu là những đòi hỏi của Tin Mừng phải tuyệt đối trung thành tuân giữ và những gì có thể phải đổi thay cho phù hợp với lối diễn tả đức tin.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 180
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 169
 
  •   Hôm nay 44,289
  •   Tháng hiện tại 1,174,651
  •   Tổng lượt truy cập 81,107,551