Con chồn có hang, chim trời có tổ (Thứ Hai tuần XIX Tn - Thánh Đaminh, linh mục)

Chủ nhật - 07/08/2016 21:56      Số lượt xem: 4223

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 9,57-62)

57 Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo."58 Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ,nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu." 59 Đức Giê-su nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi! " Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã."60 Đức Giê-su bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa."61 Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã."62 Đức Giê-su bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.
Đó là Lời Chúa
 
Suy niệm
Chúa Giêsu đang trên đường đi lên Giêrusalem. Trong ngôn ngữ của Tin Mừng theo thánh Luca, đây không phải là cuộc đi lên thủ đô thông thường, mà là đi Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, nghĩa là Chúa chủ động đối diện và đón nhận cái chết thập giá. Chính trong hoàn cảnh ấy mà Chúa đưa ra những đòi hỏi rất quyết liệt dành cho những ai muốn được ơn trở thành môn đệ của Người. Đó là thái độ từ bỏ hoàn toàn và tín thác vào sự dẫn dắt của một mình Chúa là Đấng không có chỗ tựa đầu, trong khi con chồn còn có hang và chim trời thì có tổ.
 
Vào thời Trung Cổ, Hội Thánh trải qua một cuộc khủng hoảng trầm trọng vì xa rời tinh thần nghèo khó của Tin Mừng. Chúa đã cho xuất hiện một linh mục tài đức thánh thiện, theo đuổi nếp sống của Đấng không có hòn đá gối đầu, đó là thánh Đaminh. Lời rao giảng của ngài đi đôi với đời sống khó nghèo đích thực, cùng với việc cổ võ phép lần hạt Mân Côi, đã đưa những người lầm lạc trở về với Chúa và Hội Thánh được bình an trở lại. Ngài đã thiết lập Dòng Anh Em Giảng Thuyết để đào tạo các tu sĩ lên đường loan báo Tin Mừng. Thánh nhân là con người “chỉ nói với Chúa trong khi suy niệm, chỉ nói về Chúa khi giảng dạy.”
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 208
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 198
 
  •   Hôm nay 44,149
  •   Tháng hiện tại 1,232,406
  •   Tổng lượt truy cập 81,165,306