Caritas Giáo tỉnh Hà Nội – Kỳ họp thường niên 2024

Chủ nhật - 28/04/2024 06:10      Số lượt xem: 265

Được sự quan tâm ưu ái của Đức Cha Chủ tịch ủy Ủy Ban Bác Ái Xã Hội Caritas Việt Nam, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, kỳ họp thường niên của Caritas Giáo Tỉnh Hà Nội được diễn ra tại thành phố Móng Cái, Tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 22 đến ngày 24 tháng 4 năm 2024.

 

Kỳ họp mặt thường niên năm nay có sự tham gia của hơn 50 thành viên bao gồm Cha đại diện Caritas giáo tỉnh Hà Nội Gioan Baotixita Vũ Văn Kiện, quý cha giám đốc, phó giám đốc, quý sơ và cộng tác viên của Caritas 10 giáo phận Miền Bắc; riêng giáo phận Hà Tĩnh vì lý do quan trọng nên vắng mặt. Đặc biệt nhất là sự hiện diện và đồng hành của Đức Cha chủ tịch Tôma Vũ Đình Hiệu, giám mục giáo phận Bùi Chu, chủ tọa cuộc họp.

Nội dung của kỳ họp này chủ yếu để Caritas các giáo phận của giáo Tỉnh miền Bắc có cơ hội được giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm hoạt động bác ái – xã hội, đồng thời đề xuất những ý kiến cho giai đoạn tiếp theo.

Buổi sáng ngày đầu tiên là thánh lễ khai mạc tại giáo xứ Trà Cổ thuộc giáo phận Hải Phòng. Thánh lễ do Đức Cha chủ tịch chủ sự và giảng lễ. Trong bài giảng Đức cha nhấn mạnh đến sứ vụ cao cả của Chúa Kitô là mục tử nhân lành, luôn hết mình phục vụ đoàn chiên, sứ vụ đó hôm nay cũng được ủy thác cho Giáo hội, nhất là cho những người sống đời linh mục, nam nữ tu sĩ, đặc biệt hơn là những linh mục và tu sĩ nam nữ đang dấn thân phục vụ trong các công tác bác ái xã hội.

Sang buổi chiều là phiên họp chính thức kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ. Cuộc họp được diễn ra rất nhịp nhàng, thuận lợi và thành công. Sau phần khai mạc và thánh hóa, là phần chia sẻ những thuận lợi, khó khăn của Caritas từng giáo phận, sau đó là chia sẻ kinh nghiệm và ý kiến đóng góp cho Caritas Miền Bắc nói chung, và cho Caritas mỗi giáo phận nói riêng.

Nhìn chung, mặt thuận lợi của Caritas các giáo phận là được quý Đức Cha và quý Cha trong giáo phận quan tâm hơn, số thành viên Caritas ở các giáo xứ, giáo họ đều tăng, các cộng tác viên cũng ngày càng ổn định và hoạt động tích cực hơn.Tuy nhiên mỗi giáo phận lại có những khó khăn riêng, nhưng chủ yếu do nhiều Cha xứ và giáo dân chưa ý thức tầm quan trọng của Caritas nên vẫn chưa thúc đẩy tham gia và tích cực hoạt động, thêm vào đó là nhu cầu cần giúp đỡ ngày càng tăng nhưng các giáo phận vẫn thiếu cả nhân lực và tài lực, một số giáo phận do địa bàn quá rộng, giáo dân thưa thớt hoặc quá ít v.v. nên cũng khó khăn cho các hoạt động của Caritas.

Sau phần chia sẻ, quý Cha, quý Nữ tu và Tham Dự viên có một số đề xuất liên quan đến tập huấn để nâng cao kiến thức và kinh nghiệm cho các nhân viên Caritas, liên kết các hoạt động và thúc đẩy sự tham gia hơn nữa từ phía các Cha xứ và các thành viên Caritas, thêm vào đó là sự tương quan, đối thoại với chính quyền địa phương để thúc đẩy các hoạt động Caritas gần với hoạt động truyền giáo hơn.

Sau cùng, Đức Cha Tôma đã chia sẻ và tóm kết một số điểm quan trọng như: tính chuyên môn và tinh thần của những người làm việc Caritas, sự cộng tác của hàng linh mục và Bề trên các Dòng và thúc đẩy sự liên kết trong nội bộ giáo tỉnh và mở rộng đối thoại tương quan với chính quyền các cấp, tất cả để làm sao cho công việc Caritas đem lại kết quả tốt đẹp như Chúa mong muốn và mời gọi.

Bước sang những ngày làm việc tiếp theo là các hoạt động trải nghiệm thực tế, các Tham Dự viên đã có những cuộc thăm viếng và hiệp dâng thánh lễ tại một số giáo xứ như Xuân Ninh và giáo xứ Ninh Dương (Giáo phận Hải Phòng), và đặc biệt là chuyến thăm viếng giáo xứ Đông Hưng, thuộc Thành Phố Đông Hưng, Trung Quốc (gần cửa khẩu Móng Cái).

Kỳ họp thường niên đã thành công tốt đẹp, để lại những dấu ấn cho tham dự viên để có thêm tinh thần và sự can đảm dấn thân trên con đường phục vụ Giáo hội, nhất là đồng hành, chia sẻ và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương và bị loại trừ trong xã hội, và ước mong đem tình thương của Thiên Chúa đến cho tất cả mọi người.

Nguồn: ​caritasvietnam.org

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 119
 
  •   Hôm nay 41,569
  •   Tháng hiện tại 630,171
  •   Tổng lượt truy cập 81,938,147