Thư Đức Thánh Cha thiết lập “Ủy ban các Vị Tử đạo mới - Chứng nhân Đức tin”

Thứ năm - 06/07/2023 09:31      Số lượt xem: 21670

Hôm mồng 05.07.2023, Phòng Báo chí Toà thánh đã công bố thư Đức Thánh Cha, thành lập “Uỷ ban các Vị Tử đạo mới - Chứng nhân Đức tin” tại Bộ Phong thánh. Trong viễn cảnh Năm Thánh 2025, mục tiêu của Uỷ ban là thiết lập một Danh mục tất cả những ai đã đổ máu để tuyên xưng Chúa Kitô và làm chứng cho Tin Mừng.

thu duc thanh cha thiet lap uy ban cac vi tu dao moi chung nhan duc tin
Uỷ ban gồm có:
- Tổng Trưởng: Đức Hồng y Marcello Semeraro, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh;
- Chủ tịch: Đức Tổng Giám mục Fabio Fabene, thư ký Bộ Phong Thánh;
- Phó chủ tịch: Giáo sư Andrea Riccardi, sáng lập viên Cộng đoàn Sant’Egidio;
- Thư ký: Đức ông Marco Gnavi, cha xứ Vương Cung Thánh Đường Santa Maria, Trastevere và nguyên thư ký của Ủy Ban “Các Vị Tử đạo mới” của Đại Năm Thánh 2000;
Các thành viên:
- Linh mục Dominique Arnauld;
- Linh mục Kokou Mawuena Ambroise Atakpa;
- Nữ tu Nadia Coppa, A.S.C.;
- Giáo sư Gianni La Bella;
- Giáo sư Maria Lupi;
- Linh mục Nguyễn Đình Anh Nhuệ, O.F.M.Conv.;
- Phó tế Didier Rance;
- Linh mục Roberto Regoli;
- Linh mục Angelo Romano;
- Linh mục Arturo Sosa Abascal, S.J.
Sau đây là nội dung lá thư của Đức Thánh Cha:


THƯ ĐỨC THÁNH CHA
THIẾT LẬP
“UỶ BAN CÁC VỊ TỬ ĐẠO MỚI - CHỨNG NHÂN ĐỨC TIN”
TẠI BỘ PHONG THÁNH

 
Để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 sắp tới, khi chúng ta sẽ quy tụ cùng nhau như là “Những người lữ hành của niềm hy vọng”, tôi đã thành lập “Ủy ban các Vị Tử đạo mới - Chứng nhân Đức tin” tại Bộ Phong Thánh, để soạn thảo một Danh mục tất cả những ai đã đổ máu để tuyên xưng Đức Kitô và làm chứng cho Tin Mừng. Các vị tử đạo trong Giáo hội là những chứng nhân của đức cậy được bắt nguồn từ đức tin vào Đức Kitô và khơi dậy đức ái đích thực. Niềm hy vọng duy trì niềm xác tín sâu xa rằng điều thiện mạnh hơn sự ác, bởi vì Thiên Chúa trong Đức Kitô đã chiến thắng tội lỗi và sự chết. Ủy ban sẽ tiếp tục việc nghiên cứu, vốn đã được khởi sự nhân dịp Đại Năm Thánh 2000, để xác định những Chứng nhân Đức tin trong một phần tư đầu tiên của thế kỷ này, và sẽ tiếp tục trong tương lai.

Thật vậy, các vị tử đạo đã đồng hành với đời sống Giáo hội qua mọi thời đại, và triển nở như “những trái chín mọng trong vườn nho Chúa” cho đến tận ngày nay. Như tôi đã nói nhiều lần, các vị tử đạo “ở thời đại chúng ta đông đảo hơn nhiều so với ở những thế kỷ đầu”: các ngài là giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân và gia đình, thuộc nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, khi hiến dâng mạng sống của mình, đã nêu một chứng tá tột đỉnh về đức ái (x. LG 42). Như Thánh Gioan Phaolô II đã viết trong Tông thư Ngàn Năm thứ Ba đang tới (Tertio millennio adveniente), cần phải làm mọi việc để di sản của đám mây “những chiến sĩ vô danh… của sự nghiệp vĩ đại của Thiên Chúa” (số 37) không bị mai một. Vào ngày mồng 07.05.2000, những vị tử đạo đã được tưởng nhớ trong một buổi cử hành đại kết tại Đấu trường Colosseum ở Roma với sự hiện diện của các vị đại diện của các Giáo hội và cộng đồng giáo hội từ khắp nơi trên thế giới, để cùng với vị Giám mục Rôma, gợi lại sự phong phú của điều mà sau này chính tôi gọi là “phong trào đại kết bằng máu". Trong Năm Thánh sắp tới, chúng ta cũng sẽ hiệp nhất với nhau trong một cuộc cử hành tương tự.

Sáng kiến này không nhằm mục đích thiết lập các tiêu chí mới để đánh giá sự tử đạo theo giáo luật, nhưng để tiếp tục cuộc khảo sát ban đầu về những người, cho đến ngày nay, vẫn không ngừng bị giết hại chỉ vì họ là Kitô hữu.

Do đó, vấn đề là phải tiếp tục nghiên cứu lịch sử để thu thập những chứng tá đời sống đến độ đổ máu của những anh chị em này, để ký ức về họ có thể tồn tại như một kho báu được cộng đồng Kitô gìn giữ. Việc nghiên cứu sẽ không chỉ liên quan đến Giáo hội Công giáo, mà sẽ mở ra tới tất cả các hệ phái Kitô. Ngay cả thời nay, trong đó chúng ta đang chứng kiến ​​một sự thay đổi của thời đại, các Kitô hữu vẫn tiếp tục cho thấy sức sống của Phép Rửa liên kết chúng ta ngay giữa những bối cảnh đầy rủi ro lớn. Thật vậy, quả là một con số không nhỏ, những người mà, dù ý thức được những nguy hiểm mình đang gặp phải, vẫn thể hiện đức tin hoặc tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật. Những người khác bị giết khi trong tình bác ái, nỗ lực hỗ trợ cuộc sống của người nghèo, chăm sóc những người bị xã hội gạt bỏ, bảo vệ và cổ vũ món quà hòa bình và sức mạnh của sự tha thứ. Vẫn còn những người khác, dù mang tính cá nhân hoặc tập thể, là nạn nhân âm thầm của những biến động lịch sử. Chúng ta nợ họ một món nợ lớn và chúng ta không thể lãng quên họ. Công việc của Ủy ban sẽ giúp thiết lập, bên cạnh những vị tử đạo được Giáo hội chính thức công nhận, những chứng từ được ghi chép lại - và có rất nhiều - về những anh chị em này của chúng ta, trong một bức tranh toàn cảnh rộng lớn, trong đó vang lên tiếng nói duy nhất của các vị tử đạo Kitô.

Ủy ban được thành lập hiện nay sẽ phải tận dụng sự đóng góp tích cực của các Giáo hội địa phương trong các liên kết của họ, của các tổ chức tôn giáo, và của tất cả các thực tại Kitô khác, theo các tiêu chí mà chính Ủy ban sẽ soạn thảo.

Trong một thế giới mà đôi khi cái ác dường như thắng thế, tôi chắc chắn rằng việc soạn thảo Danh mục này, cũng trong bối cảnh Năm Thánh sắp đến, sẽ giúp các tín hữu đọc thời đại của chúng ta dưới ánh sáng Phục sinh, kín múc từ kho tàng của lòng trung thành quảng đại đối với Đức Kitô những lý do cho cuộc sống và điều tốt đẹp.

 
Từ Vatican, ngày mồng 03 tháng 07 năm 2023
PHANXICÔ
Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: press.vatican.va và vatican.va (05. 07. 2023)
 

Nguồn tin: hdgmvietnam.com


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 220
  •   Máy chủ tìm kiếm 15
  •   Khách viếng thăm 205
 
  •   Hôm nay 56,956
  •   Tháng hiện tại 1,300,965
  •   Tổng lượt truy cập 81,233,865