Kinh Truyền Tin 25/2/2024: Chúa tỏ lộ ý nghĩa của việc bước theo Người

Thứ hai - 26/02/2024 18:27      Số lượt xem: 736

Trưa Chúa nhật ngày 25/2/2024, từ cửa sổ Dinh Tông Toà, Đức Thánh Cha đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa nhật II Mùa Chay, về biến cố Chúa Hiển Dung trước ba môn đệ thân tín.

Bài huấn dụ ngắn của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng Chúa nhật thứ hai Mùa Chay này trình bày cho chúng ta việc Chúa Giêsu Hiển Dung (xem Mc 9,2-10).

Sau khi loan báo Cuộc Khổ Nạn của Người cho các môn đệ, Chúa Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi cùng, lên một ngọn núi cao và ở đó Người tỏ hiện ánh sáng thể lý của Người. Vì vậy, Người tiết lộ cho họ ý nghĩa của những gì họ đã cùng nhau trải qua cho đến thời điểm đó. Việc rao giảng về Nước Trời, việc tha tội, chữa lành và làm các dấu lạ thực sự là những tia sáng của một ánh sáng lớn lao hơn: ánh sáng của Chúa Giêsu, ánh sáng là Chúa Giêsu, đặc biệt là trong những thời điểm thử thách, chẳng hạn như những thời điểm đang đến gần Cuộc Khổ Nạn.

Đây là thông điệp: đừng bao giờ rời mắt khỏi ánh sáng của Chúa Giêsu, giống như những người nông dân ngày xưa, khi cày ruộng, họ tập trung nhìn vào một điểm chính xác trước mặt và luôn nhìn chăm chú vào điểm đó để giữ cho luống cày được thẳng. Đây là điều mà các Kitô hữu chúng ta được mời gọi thực hiện trên hành trình cuộc sống: luôn giữ trước mắt mình khuôn mặt chiếu sáng của Chúa Giêsu, đừng bao giờ rời mắt khỏi Chúa Giêsu.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy mở lòng đón nhận ánh sáng của Chúa Giêsu! Người là tình yêu và Người là sự sống không cùng. Trên các nẻo đường hiện sinh, đôi khi quanh co, chúng ta tìm kiếm khuôn mặt của Người, đầy lòng thương xót, thành tín và hy vọng. Cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa, các Bí tích sẽ giúp chúng ta nhìn chăm chú vào Chúa Giêsu. Đây là một giải pháp tốt cho Mùa Chay: trau dồi những cái nhìn cởi mở, trở thành “những người đi tìm ánh sáng”, những người tìm kiếm ánh sáng của Chúa Giêsu trong cầu nguyện và trong con người.

Vì vậy, chúng ta hãy tự hỏi: trên hành trình của mình, tôi có luôn hướng mắt về Chúa Kitô, Đấng đồng hành với tôi không? Và để làm được điều này, tôi có dành không gian cho sự thinh lặng, cầu nguyện, tôn thờ không? Cuối cùng, tôi có tìm kiếm từng tia sáng nhỏ của Chúa Giêsu, được phản chiếu nơi tôi và nơi mỗi anh chị em tôi gặp không? Và tôi có nhớ cảm ơn Người vì điều đó không?

Xin Mẹ Maria, người toả sáng bằng ánh sáng của Thiên Chúa, giúp chúng ta luôn chăm chú nhìn Chúa Giêsu và nhìn nhau với lòng tin tưởng và yêu thương.

---

Hai năm chiến tranh ở Ucraina

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhắc đến ngày 24/2 hôm qua là ngày đánh dấu 2 năm cuộc chiến tranh ở Ucraina bùng nổ. Rất nhiều nạn nhân, người bị thương, phá huỷ, nước mắt trong thời gian dài và chưa có dấu hiệu chấm dứt. Cuộc chiến này không chỉ đang làm tan nát Châu Âu mà nó còn tạo ra cơn sóng lo sợ và bất an toàn cầu. Đức Thánh Cha lặp lại sự gần gũi và cầu nguyện cho người dân Ucraina, ngài kêu gọi sự dấn thân nhân đạo để tìm ra những giải pháp ngoại giao nhằm tìm kiếm hoà bình chính đáng và lâu dài. Ngài cũng cầu nguyện cho Palestine, Israel và nhiều dân tộc đang bị nhấn chìm trong chiến tranh, đặc biệt cho trẻ em và những thường dân vô tội.

Đức Thánh Cha cũng bày tỏ lo ngại về sự gia tăng bạo lực tại Cộng hoà dân chủ Congo và những vụ bắt cóc ngày càng trở nên thường xuyên tại Nigeria. Ngài cầu nguyện cho các dân tộc này và kêu gọi dấn thân xây dựng sự an bình cho đất nước.

Biến đổi khí hậu

Hướng về Mông Cổ, Đức Thánh Cha nhắc đến đợt khí lạnh khắc nghiệt đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đất nước này. Ngài suy tư rằng: “Hiện tượng cực đoan này là dấu hiệu của biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng của nó. Cuộc khủng hoảng khí hậu là một vấn đề xã hội toàn cầu, có tác động sâu sắc đến cuộc sống của nhiều anh chị em, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất: chúng ta cầu nguyện để có thể đưa ra những lựa chọn khôn ngoan và can đảm để góp phần chăm sóc công trình sáng tạo”.

Sau khi chào các nhóm hành hương tại quảng trường, Đức Thánh Cha chúc mọi người một Chúa nhật tốt lành, và xin đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Vatican News


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 166
  •   Thành viên online 1
  •   Máy chủ tìm kiếm 8
  •   Khách viếng thăm 157
 
  •   Hôm nay 14,287
  •   Tháng hiện tại 1,202,544
  •   Tổng lượt truy cập 81,135,444