ĐTC tiếp 40 hiệu trưởng các trường đại học Công giáo ở châu Mỹ Latinh và Caribê

Chủ nhật - 07/05/2023 12:22      Số lượt xem: 512

Trưa thứ Năm 4/5/2023, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Tổ chức các trường Đại học Công giáo ở Châu Mỹ Latinh và Caribe, gọi tắt là ODUCAL, Đức Thánh Cha đã tiếp khoảng 40 hiệu trưởng các đại học trong vùng.

screenshot 1683436966

ODUCAL, được Đức Tổng Giám mục Alfredo Silva Santiago, Tổng Giám mục Giáo phận Concepción, thành lập tại Chile, với sự hỗ trợ của các trường đại học khác. Tổ chức bao gồm 115 trường đại học, hiện đại diện cho 1 triệu 500 ngàn sinh viên, hơn 110.000 giáo sư và hơn 5.000 chương trình học thuật thuộc các cấp độ khác nhau. Đây là tổ chức lớn nhất trong Liên đoàn Quốc tế các trường Đại học Công giáo (FIUC). Một trong những mục tiêu của ODUCAL là “đóng góp vào việc xây dựng các chính sách công liên quan đến giáo dục, cả trong bối cảnh quốc gia và đặc biệt là siêu quốc gia”.

Đào tạo những bộ óc Công giáo

Trong bài diễn văn, sau khi giải nghĩa rằng từ ngữ “đại học” bắt nguồn từ chữ “vũ trụ”, tức là “tập hợp của vạn vật”, còn tính từ “Công giáo” có nghĩa là “theo cái toàn thể”, “xuất phát từ cái toàn thể”, Đức Thánh Cha nói rằng nhiệm vụ của các đại học Công giáo là giúp đào tạo những bộ óc Công giáo có khả năng quan sát không chỉ đối tượng mà họ quan tâm.

Theo ngài, là “Công giáo” có nghĩa là có cái nhìn bao quát về mầu nhiệm Chúa Kitô và về thế giới, về mầu nhiệm của con người. Do đó, chúng ta cần những khối óc, những trái tim, những bàn tay vươn lên trước bức tranh toàn cảnh của hiện thực. Ngài trích dẫn Hiến chế về Giáo hội, “niềm vui và hy vọng, nỗi buồn và nỗi thống khổ của con người ngày nay, đặc biệt là của người nghèo và tất cả những người đau khổ, cũng là niềm vui và hy vọng, nỗi buồn và nỗi lo của các môn đệ Chúa Kitô” (số 1) và nói rằng hiến chế nói về cuộc sống con người “theo cách Công giáo”.

Góp phần chữa lành những vết thương của xã hội châu Mỹ Latinh

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng ngài xác tín rằng “tính công giáo” của khối óc, trái tim và đôi tay được cổ vũ bởi các trường Đại học và Hiệp hội của ODUCAL có thể góp phần quyết định vào việc chữa lành những vết thương đau đớn đã tổn thương đến châu Mỹ Latinh, nơi mà người giàu ngày càng giàu hơn và người nghèo ngày càng nghèo hơn. (CSR_1785_2023)

Hồng Thủy - Vatican News


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 274
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 264
 
  •   Hôm nay 9,385
  •   Tháng hiện tại 1,253,394
  •   Tổng lượt truy cập 81,186,294