Thánh lễ làm phép Dầu và kỷ niệm việc Đức Giêsu thiết lập chức linh mục

Thứ năm - 18/04/2019 08:50      Số lượt xem: 4316

Đức Tổng Giám mục Giuse, Giám quản Tông tòa Giáo phận, đã long trọng cử hành thánh lễ làm phép Dầu và kỷ niệm việc Đức Giêsu thiết lập chức linh mục, tại nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng, vào lúc 9h thứ Tư ngày 17 tháng 4 năm 2019.

HDV 9484

Toàn thể linh mục đang hiện diện và phục vụ trong giáo phận, linh mục triều và dòng, đều quây quần bên vị Chủ chăn để cử hành ngày đặc biệt này. Thánh lễ hôm nay cũng thu hút nhiều tín hữu từ nhiều ngả đường khác nhau trong Giáo phận. Sự hiện diện đông đảo ấy không chỉ làm nên một thánh lễ trang trọng, sốt sắng, mà còn bày tỏ tình hiệp thông trong giáo phận, cách riêng là sự trân trọng và lòng yêu mến dành cho các linh mục trong ngày sinh nhật hôm nay.

“Linh mục là món quà Thiên Chúa ban cho nhân loại. Đức Giêsu và linh mục có một mối duyên thiêng liêng”, Đức Tổng Giuse ngỏ lời với cộng đoàn khi khởi đầu thánh lễ, “linh mục và bí tích Thánh Thể cũng có mối liên hệ hữu cơ đến nỗi, không có linh mục sẽ không có Thánh Thể. Thánh Thể là biểu trưng tình yêu Chúa Kitô, linh mục là dấu chỉ hữu hình cho tình yêu ấy”. Cùng với lời chúc mừng, Đức cha chủ tế mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục luôn trung thành với lý tưởng ơn gọi, trung tín với những gì cam kết trong ngày chịu chức, hầu trở nên hiện thân của Chúa giữa đoàn dân của Người.

Vai trò của linh mục cùng với giá trị như món quà đã được Đức Tổng làm nổi bật trong bài giảng qua hình ảnh một Thiên Chúa gần gũi và yêu thương. Xuyến suốt chiều dài lịch sử cứu độ đã minh chứng điều ấy: Trước hết, đó là biến cố Thiên Chúa hiện ra với Mosê giữa bụi gai bừng cháy, Thiên Chúa đến giải thoát dân Do Thái thoát khỏi Ai Cập và dẫn đưa về Đất hứa. Người tiếp tục đồng hành với dân qua các ngôn sứ để dẫn đưa họ đến với ơn cứu độ.

Bước sang thời Tân ước, sự gần gũi tràn đầy tình yêu thương của Thiên Chúa đã trở nên sống động và có thể “đụng chạm” được nơi con người Giêsu. Đức Giêsu, Đấng Cứu Thế nhập thể làm người, Người đã trở nên bạn hữu của mọi người, người đến để gặp gỡ muôn người, đặc biệt đụng đến những người đau ốm để chữa lành, xoa dịu nỗi đau của những kẻ khốn khó, đồng bàn với người tội lỗi để dẫn họ về với nẻo chính đường ngay... Và dù có về trời, Người vẫn không rời xa nhân thế: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20).

Lời hứa của Chúa Giêsu đã trở nên hiện thực nơi linh mục. Qua bí tích Truyền chức, linh mục trở nên “đồng hình, đồng dạng” với Chúa Kitô, để rồi ai thấy linh mục là thấy Chúa, linh mục ban phép xá giải là chính Chúa tha tội, linh mục xức dầu là chính Chúa chữa lành… Qua các linh mục, Chúa Giêsu vẫn tiếp tục ngang “qua thế gian mà giảng dạy, mà tha thứ, mà yên ủi, mà tế lễ, mà nối lại mối dây….”. Đây là một vinh dự lớn lao dành cho linh mục, nhưng cũng là một trách nhiệm nặng nề mà các ngài phải chu toàn.

Tuy nhiên, linh mục cũng là con người, cũng mang nhiều bất toàn và yếu đuối, thay vì phản chiếu sống động của Chúa Kitô, thì không ít linh mục lại làm hoen ố hình ảnh của Ngài. Đức cha nhắc đến những vụ bê bối về tình dục của hàng giáo sĩ vừa được phanh phui, đã làm tổn thương đến lòng tin các tín hữu, mất uy tín của Giáo hội. Bởi vậy, linh mục rất cần được sự cảm thông, tha thứ, nâng đỡ và sự cộng tác, nhất là lời cầu nguyện của mọi thành phần dân Chúa.

Giữa tình trạng “buồn” vì sự sa sút của một số chức sắc trong Giáo Hội, Đức cha Giuse đã thắp sáng lên niềm hy vọng qua những lời khích lệ, cách riêng qua biến cố nhà thờ Đức Bà Paris. Nhà thờ 800 năm tuổi là niềm tự hào của nghệ thuật kiến trúc một thời, biểu tượng niềm tin Công giáo, không chỉ với nước Pháp và thế giới Phương Tây đã bị tổn thất nặng nề trong vụ hỏa hoạn. Trước cảnh đau lòng ấy, tổng thống Pháp đã ra lời kêu gọi lạc quyên và hứa sẽ phục hồi trong vòng 5 năm tới. Biết bao tấm lòng quảng đại và những người thiện chí đã nhiệt tình ủng hộ chương trình này. Một cách nào đó, theo Đức cha, việc tai tiếng trong Giáo Hội cũng đang dấy lên trong lòng Giáo hội sự cảm thông, nâng đỡ cùng những nỗ lực cộng tác nhiều tổ chức, hội đoàn và cá nhân, để đem lại hình ảnh mới, hình ảnh trung thực và sống động của Đức Kitô giữa thế giới hôm nay.

Ngay sau bài giảng là nghi thức lặp lại lời hứa của các linh mục trong ngày lãnh nhận chức thánh. Tiếp theo là nghi thức trao ban bình an. Một nghi thức vừa cảm động, vừa ấm áp tình cha con, tình thầy trò, và tình hiệp thông khăng khít giữa Giám mục và các cộng sự viên linh mục của mình.

Tiếp theo là nghi thức làm phép Dầu. Đức Tổng Giuse đã long trọng thánh hóa các loại Dầu: Dầu bệnh nhân (OI), dầu Dự tòng (OS) và Dầu Thánh (SC). Mỗi loại dầu được dùng trong hoàn cảnh khác nhau, nhưng đều mang ý nghĩa, theo như lời Đức cha chia sẻ: “Dầu là sức mạnh của Chúa Thánh Thần, biểu tượng của niềm vui và có sức chữa lành những thương tích nơi thân xác và tâm hồn con người”.

Thánh lễ khép lại với niềm vui dạt dào bởi cảm nhận được hồng ân của Chúa trong ngày hồng phúc này. Những hồng ân ấy được thể hiện sống động nơi chính linh mục và các loại Dầu Thánh sẽ tuôn đổ trên các nẻo đường của Giáo phận và nơi những ai mở rộng lòng ra đón nhận.
BTT GP
HDV 9250
HDV 9265
HDV 9288
HDV 9284
HDV 9282
HDV 9293
HDV 9292
HDV 9295
HDV 9294
HDV 9309
HDV 9317
HDV 9319
HDV 9450
HDV 9449
HDV 9463
HDV 9461
HDV 9481
HDV 9468
HDV 9484
HDV 9493
HDV 9494
HDV 9495
HDV 9511
HDV 9510
HDV 9515
HDV 9513
HDV 9532
HDV 9517
HDV 9534
HDV 9533
HDV 9545
HDV 9561

HDV 9565
HDV 9529
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 168
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 165
 
  •   Hôm nay 25,423
  •   Tháng hiện tại 1,213,680
  •   Tổng lượt truy cập 81,146,580