Nhìn lại hành trình Thánh Giá Giới trẻ trong Năm Giới trẻ Giáo phận

Chủ nhật - 11/11/2018 07:36      Số lượt xem: 5985

Hòa chung vào bầu khí Đại hội đang nóng dần, chúng ta cùng nhìn lại hành trình Thánh Giá ngang qua các giáo hạt trong giáo phận Hải Phòng.


Đến hẹn lại lên, năm 2018, Thánh Giá Giới trẻ một lần nữa đến với mảnh đất in đậm dấu chân các nhà truyền giáo thuở sơ khai của Việt Nam, mang tên giáo phận Hải Phòng. Trong năm qua, Thánh Giá Giới trẻ đã đến với các bạn trẻ của 6 giáo hạt. Thánh Giá sẽ được cung nghinh và suy tôn cách cách trọng thể trong Đại Hội Giới trẻ Giáo tỉnh lần thứ XVI - Đỉnh cao của Năm Giới trẻ, tại Hội chợ Triển lãm quốc tế Hải Phòng (Nhà Cách Diều), ngày 14 và 15 tháng 11 tới. Hòa chung vào bầu khí Đại hội đang nóng dần, chúng ta cùng nhìn lại hành trình Thánh Giá ngang qua các giáo hạt trong giáo phận Hải Phòng.

Ngày 22/11/2017: Giới trẻ Hải Phòng hân hoan đón Thánh Giá Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc

Nghi thức trao nhận thánh giá đã diễn ra trong một bầu khí sôi động nhưng hết sức lih thiêng khi Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh tại Thanh Hóa khép lại. Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám quản Tông toà Thanh Hoá, trân trọng trao Thánh Giá cho giáo phận Hải Phòng - Nơi đăng cai Đại hội Giới trẻ lần thứ XVI. Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Hải Phòng, đã vui mừng đón nhận, đồng thời ngỏ lời mời quý Đấng bậc và các bạn trẻ về với thành phố Hoa Phượng Đỏ để tham dự Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh 2018.

hdv 3141

Sau khi đón nhận Thánh Giá, dưới sự hướng dẫn của cha đặc trách Gioan Baotixita Bùi Văn Hân, các bạn trẻ hân hoan cung nghinh Thánh Giá về với Giáo phận. Vượt qua chặng đường hơn 5 giờ, Thánh Giá đã đến nhà thờ Chính Tòa trong sự đón tiếp tưng bừng của đoàn kèn cùng những người đón đưa. Cha đặc trách và các bạn trẻ đã có những giây phút cầu nguyện trước Thánh Giá, tuy ngắn ngủi nhưng với tâm tình sâu lắng và những cảm nghiệm linh thiêng về ơn phúc phát xuất từ Cây trường sinh này

Ngày 5/4/2018: Giáo phận Hải Phòng khai mạc Năm Giới trẻ

Hướng đến Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI, Đức Giám mục giáo phận đã chủ sự Thánh lễ khai mạc cho Năm Giới trẻ của toàn Giáo phận tại nhà thờ Chính Tòa, vào ngày 5 tháng 4. Ngày khai mạc đã quy tụ đông đảo các bạn trẻ đến từ khắp 6 giáo hạt trong giáo phận.

gioi tre hai phong 43

“Hãy tỉnh thức và cầu nguyện” - chủ đề của Đại hội Giới trẻ, được nhấn mạnh qua những lời nhắn nhủ của Đức cha: Các bạn trẻ cần phải tỉnh thức trước những lời gọi ngọt ngào của thế gian, để không đánh mất căn tính của mình và đánh mất niềm tin nơi Thiên Chúa, đừng để những niềm vui hạnh phúc tạm bợ và những giá trị chóng qua của thế gian ru ngủ, che khuất tầm nhìn trước những thực tại bền vững và hạnh phúc vĩnh cửu. Để có sự tỉnh thức thực sự, các bạn trẻ cần phải có ơn soi sáng của Chúa qua việc siêng năng cầu nguyện và chuyên chăm lắng nghe Lời.

hdv 3270

Sau Thánh lễ, cha đặc trách Giới trẻ giới thiệu chủ đề và Logo Năm giới trẻ, đồng thời trao sách Giáo lý Giới trẻ để các bạn học hỏi theo như tinh thần mời gọi của Bề trên. Tiếp theo đó là nghi thức trao Thánh giá cho Giới trẻ giáo hạt Nam Am.

Ngày 27/5/2018: Đại hội Giới trẻ giáo hạt Nam Am

Ngay sau khi khai mạc Năm Giới trẻ Giáo phận (4/5), trong thời gian hơn một tháng, Thánh Giá Giới trẻ đã đến với các giáo xứ trong giáo hạt Nam Am. Đỉnh cao của hành trình Thánh Giá trong giáo hạt là Đại hội diễn ra tại giáo xứ Liễu Dinh. Trong ngày đại hội, các bạn được cha Giuse Nguyễn Văn Huy và cha Phêrô Vũ Văn Thìn chia sẻ về những “vấn nạn” của giới trẻ hiện nay, như “sống thử”, sống ảo, nghiện ma túy…

IMG 1764

Trung tâm của Đại hội là Thánh lễ tạ ơn vào cuối ngày. Đức cha mời gọi các bạn trẻ hãy cảnh giác với những "vòng xoáy quay cuồng" của trào lưu xã hội đang lôi kéo con người sa đà vào những tệ nạn xã hội, rơi vào những thói hư tật xấu, cùng những xu hướng đưa người trẻ sống ngược với đức tin Công giáo. Bởi vậy, để thoát vòng xoáy này, người trẻ hãy học hỏi Lời Chúa và Giáo lý như chương trình Năm Giới trẻ Giáo phận đề nghị.

Ngày 24/6/2018: Đại hội Giới trẻ Giáo hạt Hải Dương

Tiếp nhận Thánh Giá Giới trẻ từ giáo hạt Nam Am, trong vòng gần 1 tháng, Thánh Giá Chúa lần lượt đến với các cụm giáo xứ: Đồng Xá, Mỹ Động, Văn Mạc, Hải Dương, Tân Kim và kết thúc với Đại hội tại Kim Lai.

IMG 5624
 
Để sống đức tin như Giáo Hội mong muốn, mỗi bạn trẻ cần đón nhận thánh giá cuộc đời, bởi “tuy con đường thập giá gian nan nhưng lại là con đường dẫn đến hạnh phúc, dẫn người ta sống một cuộc đời có ý nghĩa, trọn kiếp người, và nhất là một đời nên chứng nhân tình yêu Chúa. Đó là nội dung bài chia sẻ mà cha Giuse Dương Hữu Tình, quản hạt Hải Dương, gửi đến cho các bạn trẻ trong ngày Đại hội Giáo hạt.

Trong lời giáo huấn với tâm tình mục tử, Đức cha mời gọi mỗi bạn trẻ hãy luôn vững tin và phó thác cuộc đời cho Chúa, để Người che chở, phù trợ trên bước đường đời. Ngài cũng mong ước các bạn trẻ hãy "tận dụng sức trẻ để làm tỏa sáng đức tin trong cuộc sống, hầu đẩy lui bóng tối của xã hội, thắp lên ánh sáng của sự sống, niềm vui và hy vọng, hầu tô đẹp cuộc đời và làm cho Nước Chúa mau trị đến".

Ngày 30/7/2018: Đại hội Giới trẻ giáo hạt Kẻ Sặt

Trung tâm và đỉnh cao của hành trình Thánh Giá nơi giáo hạt Kẻ Sặt là ngày Đại hội Giới trẻ tại giáo xứ Kẻ Sặt. Trong ngày này, ngoài những việc đạo đức, thiêng liêng, các bạn trẻ được lắng nghe chia sẻ của cha trưởng ban Giới trẻ Gioan Baotixita Bùi Văn Hân với đề tài: “Người trẻ sống đức tin trong bối cảnh xã hội hôm nay”. Ngài mời gọi các bạn trẻ đừng thụ động trông chờ Giáo Hội làm gì cho mình, nhưng tốt hơn, hãy tự chất vấn chính mình: Tôi đã làm gì cho Chúa và Giáo hội?

SPHI0295

Trong lời ngỏ của nghi thức trao Thánh Giá, người cha chung nêu bật ý nghĩa của hành trình Thánh Giá: “Thánh Giá ngang qua những phố chợ ồn ào náo động, Thánh Giá cũng ngang qua những miền quê thanh bình xa vắng… Nhưng trên tất cả, Thánh Giá ngang qua cõi lòng mỗi người, để rồi Thánh Giá ấy chữa lành những tâm hồn tan vỡ, băng bó những vết thương lòng và khơi lên niềm vui, niềm hy vọng cho cuộc sống”.

Ngày 27/8/2018: Đại hội Giới trẻ giáo hạt Mạo Khê

Yên Trì đã được chọn làm điểm hẹn cho các bạn trẻ của giáo hạt Mạo Khê trong ngày Đại hội giới trẻ. Đi đến đâu Thánh Giá Chúa cũng là điểm nối kết con người với nhau; trên hành trình nào, Thánh Giá Chúa cũng tuôn đổ ân phúc trên mảnh đất ngang qua. Đó chính là lý do tại sao Yên Trì - một giáo xứ đông vào bậc nhất giáo phận, nhưng đức tin đang mai một - lại là nơi diễn ra Đại hội Giới trẻ trong giáo hạt. Đây cũng là nội dung mà cha Giuse Nguyễn Mạnh Kỳ gửi đến cho các bạn trẻ trong bài thuyết trình với đề tài: “Thánh Giá Chúa Giêsu, Thánh Giá cuộc đời”.

40094515 285359358949830 8865856425105031168 o

Trong lời ngỏ trước nghi thức tiếp nhận Thánh Giá, Vị Chủ chăn giáo phận nhắc đến sự gắn kết giữa Chúa Kitô và Thánh Giá: “Thánh Giá chúng ta tôn vinh không phải là hai khúc gỗ chồng lên nhau, nhưng nhắc nhở chúng ta về tình yêu cao vời của Chúa Giêsu, vì yêu chúng ta Ngài đã chết trên thập giá”. 

Ngày 30/9/2018: Đại hội Giới trẻ giáo hạt Hòn Gai

Sau khi tiếp nhận Thánh Giá giới trẻ từ giáo hạt Mạo Khê, giáo hạt Hòn Gai đã cung nghinh Thánh Giá đến với mảnh đất “địa đầu của tổ quốc” - Giáo xứ Trà Cổ. Tiếp sau đó, Thánh Giá đã ngang qua giáo xứ Ninh Dương, Xuân Ninh, Cửa Ông, Cẩm Phả và điểm dừng chân sau cùng là giáo họ Hà Khẩu, giáo xứ Hòn Gai. Dù là miền duyên hải “đất rộng, người thưa”, nhưng ở giáo xứ nào, Thánh Giá cũng được các bạn trẻ đón nhận với sự tôn kính và nồng nhiệt. 

51b4f7603374d32a8a65

Trong tâm tình của mục tử, Đức cha Giuse ngỏ lời với các bạn trẻ trong ngày Đại hội: “Có khi nào các bạn trẻ nghĩ mình là một ngôn sứ và được Chúa sai vào lòng đời để nói Lời Chúa! Thực sự mỗi người đều là ngôn sứ. Chúng ta hãy ý thức sứ mạng ấy và thực thi qua lời nói, việc làm và nhất là bằng một đời sống chứng nhân. Sứ mạng này là một vinh dự, đồng thời cũng là con đường Thập giá, nhưng con đường ấy dẫn đến hạnh phúc thật và vinh quang sáng láng”. Tạm biệt Giáo hạt miền Đông, Thánh Giá Giới trẻ tiến về giáo hạt Chính Tòa.

Ngày: 28/10/2018 Đại hội Giới trẻ giáo hạt Chính Tòa

Nhà thờ Chính Tòa là trung tâm diễn ra ngày Đại hội Giáo hạt. Đông đảo các bạn trẻ đã quy tụ tại nhà thờ Chính Tòa để cùng nhau giao lưu, cầu nguyện và chia sẻ về đức tin. Khởi đi từ kinh nghiệm bản thân, cha Giuse Nguyễn Đức Thịnh mời gọi các bạn trẻ trước mỗi quyết định quan trọng, như lựa chọn bạn đời, nghề nghiệp, ơn gọi… hãy cầu nguyện, tìm kiếm thánh Ý Chúa và ngoan ngoãn để Người hướng dẫn, vì Chúa lo liệu luôn tốt hơn mỗi người. Các thắc mắc về nghề nghiệp, hôn nhân gia đình… cũng được cha Giuse và cha Gioan B. Vũ Văn Kiện giải đáp cách thỏa đáng.

IMG 1507

Trong bài giảng, Đức cha nói lên sự quan tâm chăm sóc mục vụ cách đặc biệt của Giáo Hội ngày nay dành cho các bạn trẻ, cụ thể qua Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới về “Người trẻ, đức tin và phân định ơn gọi” hay như chương trình Năm Giới trẻ đang diễn ra tại giáo phận nhà. Ngài mời gọi các bạn trẻ hãy tích cực cộng tác với các chương trình mục vụ, đồng thời sống tinh thần của Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh lần thứ XVI: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện”, để trở nên môn đệ Chúa và chứng nhân yêu thương của Người.

Đại hội Giới trẻ giáo hạt Chính Tòa kết thúc cũng là lúc hành trình Thánh Giá Giới trẻ tạm khép lại. Giáo xứ Chính Tòa là điểm đến đầu tiên của Thánh Giá Giới trẻ, và đây cũng là chặng dừng chân cuối cùng trước khi diễn ra kỳ Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Miền Bắc lần thứ XVI.
 

Với cái nhìn nhân loại, Thánh Giá là dấu chỉ của sự chúc dữ và nguyền rủa. Nhưng trong Đức tin, Thánh Giá lại có sức lôi cuốn kỳ diệu, đem lại sức mạnh vô song, và là Cây ban quả phúc trường sinh. Hành trình Thánh Giá trong Năm Giới trẻ vừa qua đã thể hiện sống động những điều ấy. Đi đến đâu Thánh Giá cũng được các bạn trẻ cung nghinh trang trọng, đón nhận nồng nhiệt, và ở nơi nào, Thánh Giá - biểu tượng của niềm tin và Tình yêu cũng có sức mạnh lôi cuốn các bạn trẻ đến với Chúa và bước theo con đường Người đã đi. Đồng thời chính "dấu chỉ đức tin và niềm hy vọng" cũng khơi lên ngọn lửa đức tin và tinh thần nhiệt huyết tông đồ nơi các người trẻ. Đó là lý do tại sao Thánh Phaolô đã quả quyết với tín hữu Galát và cho mỗi người trẻ ngày hôm nay: “Vinh dự của tôi là Thánh Giá Chúa Kitô” (Gl 6,14).
BTT GP
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 220
  •   Máy chủ tìm kiếm 11
  •   Khách viếng thăm 209
 
  •   Hôm nay 41,197
  •   Tháng hiện tại 1,229,454
  •   Tổng lượt truy cập 81,162,354