Caritas Hải Phòng truyền thông HIV/AIDS tại giáo xứ An Hải

Thứ năm - 13/10/2016 06:08      Số lượt xem: 2882

Truyền thông các kiến thức cơ bản về HIV/AIDS để giúp mọi người có hiểu biết đúng về căn bệnh nguy hiểm này, từ đó biết cách phòng tránh, cũng như có thái độ đúng đắn với người bị nhiễm, là hoạt động được Caritas Hải Phòng thực hiện liên tục gần 10 năm qua, với sự cộng tác của các chuyên viên tư vấn HIV, là những người đã và đang công tác trong lĩnh vực này, có nhiều kinh nghiệm cũng như nhiều trải nghiệm thực tế.

Các buổi truyền thông kiến thức HIV những năm gần đây thường được lồng ghép trong các khóa học giáo lý hôn nhân - là lớp học dành cho các bạn trẻ trước khi lập gia đình, là những đối tượng có thể chung tay góp phần giảm tỷ lệ lây truyền HIV một cách có hiệu quả.


Trong ý hướng ấy, ngày 28/09/2016 vừa qua, một buổi truyền thông như vậy đã được tổ chức tại lớp giáo lý hôn nhân của giáo xứ An Hải. Buổi truyền thông do chị Têrêsa Đoàn Thị Khuyên (Chủ nhiệm CLB Sống Tích Cực) hướng dẫn. Các học viên tham gia rất hào hứng, nhiệt tình, trao đổi với nhau những hiểu biết, cái nhìn về HIV/AIDS một cách cới mở. Theo thông tin ghi nhận được, tính đến tháng 9/2016, tỷ lệ người nhiễm HIV tại Hải Phòng là hơn 10 nghìn người - một con số không hề nhỏ, và đó mới chỉ là số người đi khám và phát hiện, còn rất nhiều người không đi khám kiểm tra, thậm chí không biết mình bị nhiễm.
 
 
Đường lây truyền của HIV là kiến thức cần thiết mọi người phải biết để phòng tránh. Theo thuyết trình viên giới thiệu, HIV lây truyền qua 3 con đường: tình dục, đường máu, từ mẹ sang con. Vậy muỗi đốt có làm lây truyền HIV không? Câu trả lời là không ! Virus HIV chỉ tồn tại trong cơ thể con người, khi chúng được hút theo máu sang muỗi thì bị tiêu diệt. Tiêm chích ma túy có khả năng làm lây truyền HIV rất cao vì sử dụng chung bơm tiêm và những đối tượng này thường mắc nhiều bệnh xã hội khác. Nhưng trên thực tế, có muôn vàn trường hợp, đủ các tình huống mà mọi người, nhất là các bạn trẻ cần phải lưu tâm. Nhiều người phụ nữ không thể nào hiểu được vì sao mình sống chung thủy, chồng không bị nhiễm mà bản thân vẫn bị nhiễm? Ở những trường hợp này, nguyên nhân có thể là do việc nạo phá thai chui, làm thẩm mỹ phun săm, làm răng ở những nơi không đảm bảo vô khuẩn. Có những người làm công việc vệ sinh môi trường, nguy cơ bị bơm kim tiêm có máu của người nhiễm HIV đâm phải là rất lớn; hoặc có những trẻ em nhặt được những bơm tiêm đó và chơi trò tập làm bác sĩ, tự tiêm cho nhau; có người do tiếp xúc với máu khi cứu người bị nạn nhiễm HIV, và rất nhiều trường hợp đau lòng khác do vô tình, do thiếu hiểu biết. Vì vậy trong mọi trường hợp, chính bản thân phải là người có những hiểu biết để tự bảo vệ mình trước tiên. Ngoài 3 đường lây truyền trên, thì HIV không lây qua những tiếp xúc thông thường như ăn uống chung, sinh hoạt chung, ôm hôn, bắt tay...


Những biện pháp giúp phòng tránh lây nhiễm (nói một cách ví von là “cắt đứt” các đường lây) cũng được thuyết trình viên giới thiệu cho các học viên, trong đó đề cao những biện pháp rất “nhà đạo”, là chung thủy một vợ một chồng và tiết dục. Các học viên cũng được khuyên khi bị nghi phơi nhiễm, nên đến các cơ sở y tế uy tín để khám sớm và điều trị dự phòng.

Một vấn đề quan trọng cũng được đề cập là cần tránh có định kiến với những người không may nhiễm HIV, coi họ là bệnh nhân cần giúp đỡ chứ không phải tệ nạn cần xa tránh, cần động viên giúp họ sống lạc quan, vươn lên trong cuộc sống, vì rất có thể nhiều người có thái độ tiêu cực, trả thù đời thì lúc đó nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng càng cao hơn.

Có rất nhiều những kinh nghiệm thực tế được chị Têrêsa Đoàn Thị Khuyên chia sẻ qua cách diễn đạt dễ hiểu, hài hước, giúp các bạn trẻ có những hiểu biết cơ bản về HIV/AIDS, để từ đó có cái nhìn cảm thông, không còn kỳ thị phân biệt đối xử đối với người có H. Mong rằng với những hiểu biết này sẽ giúp các bạn biết bảo vệ bản thân, gia đình, và giúp đỡ những người khác còn chưa hiểu biết, đang gặp khó khăn trong vấn đề này.
 
Maria Khổng Thị Tĩnh

 
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 198
  •   Máy chủ tìm kiếm 24
  •   Khách viếng thăm 174
 
  •   Hôm nay 33,489
  •   Tháng hiện tại 1,100,169
  •   Tổng lượt truy cập 81,033,069