Caritas Hải Phòng: Khóa tập huấn “Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”

Chủ nhật - 06/11/2016 15:46      Số lượt xem: 2910

Nhằm mục tiêu cung cấp kiến thức và thực hành các kỹ năng liên quan đến quản lý rủi ro thiên tai, đồng thời vận dụng những kiến thức ấy vào việc lập kế hoạch quản lý thiên tai dựa vào cộng đồng tại giáo xứ, trung tuần tháng 10/2016 vừa, Caritas Hải Phòng phối hợp với Trung tâm Change đã tổ chức khóa tập huấn “Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” dành cho các thành viên Ban Cứu trợ và các Đội Cứu hộ. Khóa tập huấn diễn ra tại Tòa Giám mục Hải Phòng, do giảng viên Phạm Thị Diễm Phương (Đại học Tài nguyên Môi trường TP.HCM) hướng dẫn.

Ngày thứ nhất của khóa tập huấn (15/10) được bắt đầu vào lúc 8h00 với nghi thức thánh hóa lớp học. Sau đó đại diện cho Caritas Hải Phòng, Cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Sáng đã chào đón giảng viên, các học viên và chính thức khai mạc khóa học. Với những lời chia sẻ tâm tình, Cha nói lên những trăn trở về vấn đề môi trường và thiên tai, bằng chứng là hiện trạng tại miền Trung đang chịu sự tàn phá nặng nề của lũ lụt. Cha mong muốn các học viên sau khi kết thúc khóa học, về lại về đến cộng đồng của mình, mỗi người sẽ biết áp dụng những kiến thức, kỹ năng để phòng ngừa và quản lý khi có thiên tai xảy ra.

Khóa học được bắt đầu bằng những bài học liên quan đến các khái niệm cơ bản về rủi ro thiên tai, quản lý rủi ro thiên tai, các cấp độ rủi ro thiên tai. Qua đó các học viên dần tiếp cận và lĩnh hội kiến thức để có thể đánh giá những rủi ro thiên tai, thiết lập được các công cụ đánh giá, kiểm tra kỹ năng huy động sự tham gia của cộng đồng khi thiên tai xảy ra. Đi cùng với những bài học lý thuyết, các học viên cũng được thực hành tại chỗ với các tình huống cụ thể. Các phương pháp làm việc được tận dụng tối đa, như thuyết trình, động não, làm việc theo nhóm; chia sẻ các bài học kinh nghiệm và kiểm tra, đánh giá thực tiễn tại địa phương. Ngoài ra các thành viên của từng khu vực đã trình bày những kế hoạch phòng chống thiên tai chi tiết tại địa phương của mình. Trong hai ngày ngắn ngủi của khóa học, các kiến thức tưởng là “khô cứng”, nhưng với tính thời sự là trận lũ tại miền Trung, nhất là với cách gợi mở, linh hoạt trong việc học lồng ghép với chơi, giảng viên đã giúp cho các học viên lĩnh hội những kiến thức cần truyền đạt một cách thoải mái. 

Được mời hãy nói lên cảm nhận về khóa học trong 1-2 từ ngắn gọn, phần đông các học viên đều phát biểu: “vui”, “hữu ích”. Điều này đã mang lại cho cả giảng viên và Ban tổ chức sự khích lệ. Cha Giám đốc Caritas Hải Phòng trong lời phát biểu bế mạc một lần nữa mong muốn các học viên, hãy gom tất cả những kiến thức, kỹ năng được tập huấn qua các khóa, biến thành một “cẩm nang tổng hợp” về ứng phó thiên tai cho không những cho bản thân, mà còn cho những người khác nơi cộng đồng mình đang sống. Khóa tập huấn kết thúc tốt đẹp trong niềm vui phấn khởi của tất cả mọi người. 




















IMG 5590
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 226
  •   Máy chủ tìm kiếm 39
  •   Khách viếng thăm 187
 
  •   Hôm nay 58,618
  •   Tháng hiện tại 1,302,627
  •   Tổng lượt truy cập 81,235,527