Tin Quan trọng

Tân giáo xứ Thanh Giáo: Dấu mốc lịch sử trong ngày mừng kính thánh Giuse quan thầy

         Thứ năm - 02/05/2024 22:01  Số lượt xem: 485

Ngày 01 tháng 5 năm 2024, đánh dấu một mốc son đáng ghi nhớ, một bước ngoặt lich sử của cộng đoàn đức tin Thanh Giáo khi được vinh dự đón Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản về dâng thánh lễ tạ ơn trong ngày nhận quyết định thành lập giáo xứ.
PL 01661
Niềm vui ấy được nhân lên gấp bội khi giáo xứ Thanh Giáo được nhận xứ vào đúng ngày lễ mừng kính Thánh Giuse - Quan thầy giáo xứ. Chung chia niềm vui với tâm tình của ngày lễ tạ ơn, có sự hiện diện của quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, quý khách và đông đảo cộng đoàn giáo dân.
PL 01893
Mở đầu thánh lễ, Đức Cha đã gửi đến cộng đoàn dân Chúa tân giáo xứ Thanh Giáo lời chúc mừng cũng như những nỗi niềm mà Giáo phận đã trao phó nơi mảnh đất này. Đức Cha cũng thay lời cho Giáo phận tri ân đến những nỗ lực không ngừng của cha xứ Giuse Nguyễn Mạnh Kỳ cũng như bà con giáo dân nơi đây trong tiến trình để đạt tiêu chuẩn được sắc phong lên hàng giáo xứ.
PL 01896
Tiếp đến, cha Giuse Bùi Hữu Duy - Thư ký Tòa Giám Mục đã công bố quyết định của Đức Giám Mục về việc nâng giáo họ Thanh Giáo lên hàng giáo xứ, có giáo họ Cựu Điện trực thuộc. Sau đó, Đức Cha chính thức trao sắc phong cho cha Giuse và một vị đại diện Ban Hành giáo trong tiếng vỗ tay vang rền và niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn.
PL 01937
Chia sẻ trong bài giảng lễ, nhân ngày lễ kính thánh Giuse Thợ - Quan thầy của giáo xứ, Đức Cha Vinh Sơn nhấn mạnh đến giá trị cao quý của lao động trong đời sống của con người. Ngài cho rằng, lao động đem lại sự phú túc, là công cụ hữu hiệu để chống lại sự nghèo khó, góp phần xây dựng cá nhân, gia đình và xã hội. Nói cách riêng, đối với mỗi người Công giáo thì lao động còn mang một ý nghĩa cứu độ và phục vụ, đóng góp vào việc hoàn thành ý định của Thiên Chúa trong lịch sử. Cuối bài giảng, Đức Cha nhắn nhủ và mời gọi cộng đoàn hãy cùng nhau cộng tác để xây dựng giáo xứ ngày càng phát triển, bên cạnh đó chú ý đến việc chăm lo cho các em thiếu nhi, vì các em chính là tương lai của Giáo hội.
PL 02057
Trước khi kết thúc thánh lễ, ông trùm cả thay lời cho bà con giáo dân của tân giáo xứ Thanh Giáo dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, ngỏ lời tri ân đến Đức Cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý ân nhân và mọi thành phần dân Chúa đã về hiệp thông và dâng thánh lễ tạ ơn với giáo xứ trong ngày trọng đại này.
PL 02075
Nguyện xin Thiên Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria và thánh Giuse quan thầy tiếp tục nâng đỡ, đồng hành và ban nhiều ơn thiêng xuống trên giáo xứ để tất cả cùng chung tâm lực và tình mến xây dựng giáo xứ mới mẻ này ngày thêm khởi sắc hầu làm chứng cho Chúa giữa đời.
PL 02084
Cộng đoàn đức tin Thanh Giáo được thành lập từ năm đầu thế kỉ XX. Năm 1904, cha Tràng Sỹ, người I-pha-nho là cha chính xứ Nam Am đã lên thôn Thanh Khê nhờ một người có thế giá trong vùng là cụ Tuần Xuân mua giúp 70 mẫu ruộng để lập ấp. Sau khi lập ấp, các dòng họ ở lân cận đã lần lượt đến đây sinh sống, mỗi hộ được cha cố cấp cho 2 sào 3 thước, riêng khu trung tâm của ấp thì dùng để xây nhà thờ, nhà giáo lý. Cùng với thời gian, đất đai được mở rộng, nhiều gia đình đến đây làm ăn sinh sống, đến năm 1940, ấp Thánh Khê được tách, phần đất mà các dòng họ theo đạo ở được gọi là ấp Thanh Giáo (gọi tắt là Ấp Giáo). Họ Thanh Giáo lúc này trực thuộc giáo xứ An Quý.
PL 02103
Cùng với thời gian, đời sống đức tin Thanh Giáo ngày một lớn mạnh, số nhân danh tăng nhanh, với 19 dòng họ, cơ sở vật chất cũng dần hoàn thiện, tổ chức giáo họ ngày một kiện toàn với các khóa ban hành giáo, cùng các hội đoàn đạo đức.
PL 02068
Tân giáo xứ Thanh Giáo nằm trên địa bàn thôn Ấp Giáo, xã Thanh Lương, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng, có 425 nhân danh thuộc họ nhà xứ và khoảng 80 nhân danh thuộc họ Cựu Điện. Hàng tuần, có thánh lễ Chúa Nhật đều đặn, nhà thờ sớm tối vang lời kinh nguyện, các cháu đồng nhi luôn được sự dạy bảo của các ông bà trương cùng anh chị em huynh trưởng giáo lý viên. Việc được nâng lên hàng giáo xứ là dấu mốc khẳng định cho sự lớn mạnh trong đời sống đức của cộng đoàn nơi đây.
Bài viết: Rosa Phạm Liên
Hình ảnh: Phong Lê & Hoàng Triều

 
Trở về trang chủ          
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

VIDEO

LIÊN KẾT DANH MỤC

THỐNG KÊ TRUY CẬP

  •   Đang truy cập 190
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 184
 
  •   Hôm nay 44,600
  •   Tháng hiện tại 883,932
  •   Tổng lượt truy cập 82,191,908