Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Đừng thề chi cả (Thứ Bảy tuần X thường niên)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 5,33-37)
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con lại còn nghe dạy người xưa rằng: "Đừng bội thề, nhưng hãy giữ lời ngươi đã thề với Chúa". Phần Thầy, Thầy bảo các con: Đừng thề chi cả, đừng lấy trời mà thề, vì là ngai của Thiên Chúa; đừng lấy đất mà thề, vì là bệ đặt chân của Người; đừng lấy Giêrusalem mà thề, vì là thành của Vua cao cả; cũng đừng chỉ đầu mà thề, vì con không thể làm cho một sợi tóc ra trắng hoặc ra đen được. Nhưng lời các con phải: có thì nói có, không thì nói không; nói thêm thắt là do sự dữ mà ra".
Đó là lời Chúa.
 
Suy niệm
Tiếp tục những lời dạy của Chúa Giêsu để kiện toàn Luật cũ Môsê. Chúa bảo: đừng thề chi cả. Tại sao người ta lại thề thốt và thề thốt để làm gì. Người ta thề khi lấy danh Chúa để đảm bảo cho sự thành thật của mình, để bào chữa cho chính mình và để khẳng định mình có lý trước mặt người khác. Lúc này Chúa không còn là Đấng Tối Cao mà người ta phải tôn thờ nữa, mà dường như Người trở nên như phương tiện để người ta sử dụng với mục đích riêng của họ, Chúa bị lôi về phía người thề để làm đồng minh cho họ. Như thế chắc chắn là sự bất kính đối với Chúa và bị coi là lạm dụng. Vì lý do đó mà Chúa Giêsu dạy các môn đệ: đừng thề chi cả. Đối với những người tôn kính Thiên Chúa chân thành thì: hễ có thì phải nói có, không thì phải nói không. Đơn giản thế thôi.
Cuộc sống xã hội hôm nay vàng thau lẫn lộn. Trong các mối tương giao hằng ngày, hầu như chúng ta không thể phân biệt đâu là lời nói thật và đâu là lời nói dối. Chính chúng ta cũng có suy nghĩ là phải xử sự như mọi người, và thế là chúng ta cũng bị cuốn vào vòng xoáy dối trá bất tận kia. Để trở lại làm môn đệ của Chúa Giêsu, đối với chúng ta, chỉ còn một cách: hễ có thì nói có, không thì nói không.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông