Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô (7,1-13)


Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giêrusalem tụ tập lại bên Chúa Giêsu, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, Isaia thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: “Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người”. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người: rửa bình, rửa chén và làm nhiều điều như vậy”. Và Người bảo: “Các ngươi đã khéo bỏ giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục của các ngươi. Thật vậy, Môsê đã nói: “Hãy thảo kính cha mẹ”, và “ai rủa cha mẹ, sẽ phải xử tử”. Còn các ngươi thì lại bảo: “Nếu ai nói với cha mẹ mình rằng: Những của tôi có thể giúp cha mẹ được là Corban rồi (nghĩa là của dâng cho Chúa)”, và các ngươi không để cho kẻ ấy giúp gì cho cha mẹ nữa. Như thế các ngươi huỷ bỏ lời Chúa bằng những tập tục truyền lại cho nhau. Và các ngươi còn làm nhiều điều khác giống như thế”.


Suy niệm

Lề luật và Truyền thống

Mỗi khi nhắc đến những truyền thống, chắc hẳn chúng ta đều cảm thấy cái gì đó cổ kính. Những truyền thống là những điều đã được lưu truyền theo thời gian. Nhờ được bảo lưu qua thời gian, truyền thống được gọt giũa trở thành những gì là tinh túy. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta lại chắp vá những điều không cần thiết vào truyền thống của chúng ta để rồi chúng ta tạo ra một thứ truyền thống rườm rà, vụ hình thức. Một truyền thống tốt đẹp là một truyền thống, trước hết nó phải phù hợp với đạo lý, không phải là sự ràng buộc con người cách vô căn cứ. Chúa Giêsu trong Phúc Âm hôm nay đã mạnh mẽ lên án thứ truyền thống rờm rà mà các kinh sư và người Pharisêu tạo ra.

Theo truyền thống của người Do thái, trước khi ăn, họ thường rửa tay, một mặt là để thể hiện sự vệ sinh đối với của ăn; thứ đến, qua việc rửa tay này, họ liên tưởng đến sự thanh sạch mà họ phải giữ. Dần dần, việc rửa tay trước khi ăn là một nghi thức mang tính tôn giáo. Điều này là một điều tốt bởi vì nhờ đó mà nhắc nhở mọi người giữ mình được thanh sạch. Tuy nhiên, đối với những người Pharisêu, họ vụ hình thức nên đã lấy việc này như một bức bình phong tô điểm cho mình và cho người khác thấy mình là người đạo đức. Như thế, họ lấy việc rửa tay như là phương tiện để pho trương chính mình. Chúa Giêsu đã mạnh mẽ lên án thói đạo đức giả của họ. Ngài liên tưởng đến những truyền thống đi ngược lại với lề luật của Thiên Chúa. Cụ thể, Chúa Giêsu đã nói đến giữa lề luật thảo kính cha mẹ với truyền thống tuân giữ “Koban”. Họ cho rằng những gì giúp cha mẹ đều là “Koban” nghĩa là lễ dâng cho Chúa. Và khi đã dâng lễ lên cho Thiên Chúa thì không phải giúp cha mẹ nữa. Như thế, họ đã giải thích sai lề luật của Thiên Chúa. Họ lấy truyền thống mà bỏ qua lề luật căn bản mà Thiên Chúa trao cho con người là thảo hiếu với cha mẹ.

Lời Chúa hôm nay cũng đang nói với mỗi người chúng ta. Trước hết, nhiều khi chúng ta hay dựa vào những truyền thống mang tính cổ hủ của cộng đoàn chúng ta mà coi thường lề luật. Chúng ta cần suy nghĩ về việc này. Chúng ta cần nhớ rằng truyền thống có tốt đẹp hay không, phải là truyền thống phù hợp với lề luật của Chúa và Giáo Hội.

Lạy Chúa, xin cho con biết tuân giữ truyền thống trong sự linh động và trong lề luật của Chúa để cho đời sống con trở nên phong phú hơn. Xin Chúa giúp con bỏ đi những mặt nạ mà chính con đã đeo vào. Xin cho con sống thật với chính mình con. Amen


 Lm. Phêrô Hoàng Văn Độ