Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ giỗ 45 năm của cụ cố Gioakim, thân phụ cha Gioakim Nguyễn Đức Báu

Tại nhà thờ giáo họ Lạng Am, hồi 10h00 ngày 31 tháng 12 năm 2018, Đức Tổng Giuse đã chủ sự Thánh lễ giỗ 45 năm của cụ cố Gioakim, 20 năm của cụ cố Rosa – Song thân cha Gioakim Nguyễn Đức Báu.

Cùng đồng tế với ngài, có cha Gioakim Nguyễn Đức Báu, cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng – quản hạt Hòn Gai, cha Gioan B. Nguyễn Quang Sách – quản hạt Nam Am, quý cha linh tông huyết tộc và quý cha trong Giáo phận.

IMG 2094

Trước khi bước vào thánh lễ, cha Gioakim bày tỏ lòng biết ơn tới Đức Tổng Giuse, cám ơn quý cha, quý nam nữ Tu sĩ, quý Ban chánh trương – Ban hành giáo cùng cộng đoàn đã tới hiệp dâng cầu nguyện cho hai cụ cố Gioakim và Rosa trong dịp đặc biệt này. Trong lời dẫn vào thánh lễ, Đức Tổng Giuse cũng mời gọi cộng đoàn hiệp ý cầu nguyện cho hai cụ cố Đaminh và Catarina – Song thân của cha Đaminh Nguyễn Chấn Hưng.

IMG 2094

Mở đầu bài chia sẻ, Đức Tổng Giuse nói đến thân phận mỏng manh của kiếp người. Mỏng manh như đóa hoa sớm nở chiều tàn, mỏng manh như đám mây hợp rồi lại tan, mỏng manh như làn gió thổi còn đó mà cũng mất. Do vậy, cuộc sống thật vô nghĩa nếu không có đời sau, nếu không có Thiên Chúa. Hơn nữa, giữa những đau khổ của cuộc đời, người tin vào Chúa sẽ tìm được niềm vui, sự an ủi, đỡ nâng.

IMG 2102
 
Khi cuộc sống mong manh như thế, Đức Tổng tiếp tục chia sẻ, con người được mời gọi cậy dựa vào những gì là vĩnh cửu; khi cuộc sống đời này chỉ là tạm bợ thì con người được mời gọi bám víu vào những gì trong tương lai sẽ tồn tại mãi mãi. Vì thế, quả là một điều dại dột, mù quáng nếu chỉ cậy dựa vào những gì là mong manh, tạm bợ, bởi lẽ quê hương đích thực ở trên trời mặc dù mỗi người vẫn được mời gọi xây dựng cuộc sống đời này tốt đẹp, hài hòa và yêu thương. Đồng thời, đức tin vào Thiên Chúa giúp nhận ra ý nghĩa của cuộc sống. Cuộc sống này mỏng manh, Lời Chúa giúp mỗi người bám lấy những gì bền vững vĩnh cửu. Cuộc sống này đầy nước mắt, Lời Chúa giúp vui lên trong niềm hy vọng vì có hạnh phúc đích thực dành cho những ai yêu mến Người. Cuộc sống này không phải kết thúc ở nấm mộ tối tăm, mà nấm mộ ấy sẽ được mở ra vào ngày tận thế để hưởng vinh quang nếu sống tin tưởng vào Chúa và sống tốt với anh chị em.

IMG 2099
 
Dâng thánh lễ cầu nguyện cho những người đã qua đời không chỉ xin Thiên Chúa tha thứ mà còn để khẳng định những người đã ra đi không bao giờ rơi vào quên lãng. Hơn nữa, với lòng thương xót của Chúa, nhiều người sống đẹp lòng Chúa và khi qua đời đã được hưởng hạnh phúc trên Thiên Đàng. Vì thế, dâng lễ này, ngoài ý chỉ cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời, còn có ý xin các ngài cầu thay nguyện giúp cho người còn sống luôn biết vững tin vào Chúa, vượt qua những thử thách ở trần gian.

IMG 2097

Trước khi kết thúc thánh lễ, một người đại diện cho gia đình nói lên tâm tình biết ơn sâu sắc tới Đức Tổng Giuse, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý Ban chánh trương – Ban hành giáo và cộng đoàn hiện diện. Cùng với lời cám ơn là những lời chúc tốt đẹp tới quý Đấng bậc và cộng đoàn trong mùa Giáng Sinh và Năm mới 2019.
Jos. Bùi Dương