Hiệp Hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng: Hồng ân tiên khấn và vĩnh khấn 2023

Thứ ba - 20/06/2023 17:33      Số lượt xem: 1649

“Này con bước tới hiến dâng, đời con Chúa hãy đỡ nâng, tháng năm gian trần ước mơ một đời xin thuộc về Chúa, Chúa ơi.” Những điệu nhạc du dương đã đưa bước chân của 4 ứng sinh và 4 chị học viện của Hiệp Hội Đaminh Mẫu Tâm Hải Phòng tiến vào thánh đường giáo xứ Kẻ Sặt để khấn lần đầu và khấn trọn đời, lúc 9h00 sáng ngày 19/6/2023.

mkc 4649
Thánh lễ diễn ra trong bầu khí thật ấm cúng tình gia đình của chị em trong Hiệp Hội và thân nhân của chị em, với sự chủ tế của Đức cha Vinh Sơn – Giám mục giáo phận Hải Phòng. Cùng đồng tế với Đức cha Vinh Sơn, có hơn 50 linh mục trong và ngoài Giáo phận, đông đảo quý Tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân của các khấn sinh và quý khách của Hiệp Hội cùng hiện diện để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cách đặc biệt cho các khấn sinh hôm nay.

Trong lời dẫn nhập đầu thánh lễ, Đức cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn phụng vụ hãy tạ ơn Chúa với Hiệp Hội Đa Minh Mẫu Tâm Hải Phòng, hôm nay có các khấn sinh tiên khấn lần đầu và tuyên khấn trọn đời. Đặc biệt, nhân dịp ngày Giáo Hội mừng kỷ niệm 35 năm ngày Đức Giáo Hoàng Gioan Phao lô II tuyên phong 117 vị Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các chị em tuyên khấn hôm nay theo gót các vị Thánh tử đạo, luôn can đảm, dấn thân sống đời thánh hiến cách trung tín.

Trong bài giảng, Đức cha đã làm nổi bật nét khác biệt giữa lời khấn trong giờ cầu nguyện của các cá nhân hay hội đoàn đạo đức và lời khấn dòng. Lời khấn với Đức Mẹ và các thánh là lời cầu nguyện xin ơn. Còn với các nữ tu, thì lời khấn là một lời cam kết dấn thân để phục vụ. Lời khấn hôm nay không chỉ diễn ra trong nghi thức của ngày trọng đại này, nhưng còn mở ra nhiều giai đoạn thử thách, như lời của Thánh Phaolô: “Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng. Phàm là tay đua, thì phải kiêng kỵ đủ điều, song họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư; trái lại chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát” (1 Cr 9,24-25). Trên chặng đua ấy, có biết bao nhiêu cản trở, cám dỗ, khuynh hướng, lỗi lầm lôi kéo khiến chị em tuyên khấn hôm nay dễ bị chệch đường, chính vì thế Đức cha khuyên nhủ chị em cần hướng về Đức Kitô Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống để tiến bước.

Cuối bài giảng Đức Cha xin mọi người cùng cầu nguyện cho các khấn sinh luôn trung thành với lời cam kết, để làm tỏa lan chất men của Tin Mừng và sự thánh thiện của Giáo Hội. Ngài cũng không quen nhắn nhủ mỗi tín hữu giáo dân hãy trung thành với cam kết Chúa qua Bí tích Hôn nhân, để cùng nhau sống đạo và làm chứng cho Chúa.

Ngay sau bài giảng là nghi thức tiên khấn. Dẫu biết phận người yếu đuối, mỏng manh như chiếc bình sành dễ vỡ, nhưng trong niềm xác tín vào Lòng Chúa xót thương, các khấn sinh đã mạnh dạn bước lên trước nhan thánh Chúa, bày tỏ niềm xác tín về tình yêu đầu đời qua lời tiên khấn với ước nguyện thuộc trọn về Đức Kitô và trở nên khí cụ tình yêu của Ngài.

Chiếc lúp trắng tinh khôi và đơn sơ nay thay bằng màu đen của sự xác quyết, khiêm hạ, từ bỏ. Như dấu chỉ của lòng tuân phục và khắc ghi dấu ấn của lời kết ước trao ban, chị em vui nhận chiếc lúp với lòng đơn hèn để mỗi ngày mặc lấy tâm tình yêu mến, phục tùng một Thiên Chúa duy nhất.

Hiến pháp được trao cho chị em như Hồng Ân của Thiên Chúa và Hội Thánh dành cho người tôi tớ phục vụ Tin Mừng. Hiến pháp cũng là con đường dẫn đưa chị em đạt đến mục đích của đời thánh hiến: sống đức ái trọn hảo trong đoàn sủng Đa Minh.

Tiếp theo là nghi thức khấn trọn đời được diễn ra thật sốt sắng và cảm động. Từng khấn sinh tiến lên cung thánh với tâm tình sốt mến, đặt tay mình trong tay chị Tổng Phụ trách, trước sự chứng kiến của Đức cha Vinh Sơn và cộng đoàn, nói lên lời tự nguyện cam kết tận hiến cho Thiên Chúa, qua Ba Lời khuyên Phúc Âm. Cử chỉ phủ phục cho thấy rằng để thực hiện lời khấn ấy rất cần ơn trợ giúp của Chúa và lời chuyển cầu của các thánh nam nữ trên trời.

Trong nghi thức diễn nghĩa, các khấn sinh đã đón nhận chiêc nhẫn biểu tượng của giao ước với lòng yêu mến, trân trọng và tâm nguyện trung thành cho đến hơi thở cuối cùng. Kể từ giờ phút này, quý chị sẽ là thành thành viên chính thức của Hiệp Hội với đầy đủ mọi quyền lợi, nghĩa vụ và bổn phận trong Hiệp Hội.

Để tỏ lòng biết ơn, trước khi kết thúc thánh lễ, sơ Tổng Phụ trách Maria Trần Thị Hoa, thay lời cho Hiệp Hội và các khấn sinh, dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn và nói lời tri ân tới Đức cha Vinh Sơn, quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân, ân nhân và quý khách đã đến hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho các khấn sinh. Sơ Tổng Phụ trách cũng không quên gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Hội Dòng Đa Minh Thánh Tâm, Hội Dòng Đa Minh Rosa Lima, và đặc biệt là quý ông bà cố khi quảng đại dâng người con yêu dấu cho Chúa qua Hiệp Hội.

Thánh lễ đã khép lại nhưng niềm vui vẫn lâng lâng và không ngừng lan tỏa. Niềm vui và hồng phúc hôm nay không chỉ dành riêng cho các khấn sinh, mà cho Hiệp Hội cũng như cả gia đình Giáo phận. Những ơn phúc ấy vừa thắp lên nơi Hiệp Hội niềm hy vọng, vừa như nguồn động lực để giúp các nữ tu, cách riêng các tân khấn sinh, thêm lòng hăng say tiến bước theo Chúa và nhiệt thành làm chứng cho tình yêu của Người giữa thế gian.

 
BBT Học Viện Đa Minh MTHP
Hình ảnh: BTT Gx Kẻ Sặt
mkc 4264
mkc 4263
mkc 4288
mkc 4293
mkc 4319
mkc 4337
mkc 4336
 mkc 4391
mkc 4343
mkc 4347
mkc 4360

mkc 4388
mkc 4367
mkc 4379
mkc 4432
mkc 4434
mkc 4444
mkc 4463
mkc 4468
mkc 4473
mkc 4495
mkc 4570
mkc 4572
mkc 4635
mkc 4634
mkc 4649
mkc 4677

mkc 4668
mkc 4666
mkc 4656
mkc 4652

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 210
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 51,888
  •   Tháng hiện tại 1,182,250
  •   Tổng lượt truy cập 81,115,150