Giáo họ Đồng Lịch: Thánh lễ làm phép nhà thờ

Thứ ba - 05/06/2018 06:19      Số lượt xem: 6694

Vào hồi 9h30 Chúa nhật, ngày 3 tháng 6 năm 2018, trong niềm vui và tâm tình sốt sắng của cộng đoàn hiện diện, Đức Giám mục giáo phận đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn mừng khánh thành nhà thờ giáo họ Đồng Lịch thuộc giáo xứ Đồng Vạn.


Đồng Lịch là tên chữ của giáo họ Sịch, thuộc giáo xứ Đồng Vạn, nằm trên vùng đất huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Ninh Giang vốn là vùng đất cổ, được trở nên nổi danh vào những năm đầu thế kỷ thứ X, do là quê hương của Khúc Thừa Dụ, người có công đặt cơ sở cho nền độc lập dân tộc Việt sau gần 1000 năm bị các triều đại Trung Hoa đô hộ. Vì là vùng đất lâu đời nên tên các làng xã, xứ họ nơi đây thường tồn tại song hành hệ thống tên Nôm vừa  là tên cổ xưa hơn, nhưng vừa là dấu ấn tự hào của thời gian độc lập tự chủ không bị lệ thuộc vào cơ cấu hành chính Trung Hoa; và hệ thống tên chữ (nghĩa là tên ghi bằng chữ Hán) muộn hơn sau này. Chẳng hạn, các họ của giáo xứ Đồng Vạn có các tên Nôm là: họ Sịch, họ Sóc, họ Bói tương đương với các tên chữ Đồng Lịch, Kim Húc và Bói Thụy. Giáo xứ Bình Hoàng thì có các họ Bùng (tên Hán Việt là Bình Hoàng), họ Trại (của làng) Bùng thành Trại Bình, họ Trại (của làng) Mũa thì ra Trại Mũa. Và đã một thời, các làng trong các xứ họ này kết hợp thành địa danh của cả một khu vực gọi là vùng Bùng Sịch với đặc trưng thuần nông, chiêm trũng và hay úng lụt.

Giáo họ Đồng Lịch, trước năm 1954, có gần 600 nhân danh. Sau biến cố di cư, chỉ còn 3 gia đình ở lại. Năm 1973, ngôi nhà thờ xây dựng từ năm 1930 rộng ngang 11m, dài 36m bị tháo dỡ. Ít lâu sau, một ngôi nhà nguyện nhỏ được bà con dựng lên lọt thỏm giữa nền móng cũ, làm chỗ cầu nguyện.

Được Đức giám mục giáo phận cho phép và nâng đỡ, cha xứ Đồng Vạn Giuse Vũ Văn Khương và cộng đoàn dân họ đã xây dựng lại ngôi nhà thờ thay thế cho nhà nguyện dựng vội thời bao cấp. Dù vẫn nhỏ lọt thỏm giữa nền móng của nhà thờ xây dựng năm 1930, nhưng chắc chắn và có thêm tháp chuông như dấu chỉ cho sự hiện diện của Chúa và của niềm tin tôn giáo nơi mảnh đất hoang vu người tin Chúa này.

Niềm vui của ngày hoàn thành công trình nơi cộng đoàn nhỏ bé với hơn chục nhân danh, ngày Chúa nhật 3 tháng 6 năm 2018 - không còn đơn sơ âm thầm nữa, nhưng trở thành sự kiện lớn cho cả vùng Bùng Sịch, giáo cũng như lương, khi có sự hiện diện của Đức Giám mục giáo phận trong Thánh lễ làm phép nhà thờ. Mọi người hân hoan, cả người lương cũng thế. Có một bà lương dân nói: “Vui và trọng thể lắm! Làng quê này chưa có như thế bao giờ.” Một ông thì ra dấu ngạc nhiên: “Trước tôi không biết ở đây có nhà thờ Đạo đâu. Bỗng dưng mấy tháng trước tôi thấy có ngôi tháp. Đến xem thì biết ngôi nhà thờ này đã có từ lâu lắm rồi nhưng bị phá dỡ. Người Đạo đoàn kết lắm. Có mấy giáo dân mà làm được như vậy. Ngay việc bà con các họ khác đến giúp tổ chức trong mấy hôm nay, thì chúng tôi cũng không làm được như thế.”

Như nhận xét của bác trai vừa nói, từ sáng sớm, các Ban hành giáo và giáo dân cùng cả trăm anh chị em lương dân trong xóm đã có mặt để chuẩn bị các công việc trong vui tươi. 9h15, Đức cha cùng với Quý cha và đoàn rước tiến ra trước nhà thờ. Hôm nay Đức cha còn làm phép các tượng đài trên tháp chuông và khuôn viên nhà thờ nữa. Vị Chủ chăn giáo phận nói lên ý nghĩa của việc làm phép để tôn kính các tượng ảnh thánh cùng nói lời chia vui với giáo họ trong sự kiện ghi dấu ấn đặc biệt này sau khi cắt băng khánh thành nhà thờ và các tượng đài. 9h30, Thánh lễ được bắt đầu với nghi thức làm phép nhà thờ do Đức Giám mục chủ sự.

“Thiên Chúa hiện diện khắp mọi nơi. Ngài không bị giới hạn bởi không gian và thời gian. Ngài cũng không chỉ ở trong các ngôi nhà thờ, nhưng hiện diện đồng hành với con người trong cuộc đời. Tuy nhiên, nhà thờ là nơi đặc biệt, là không gian thánh để con người dễ dàng gặp gỡ Thiên Chúa và cầu nguyện với Ngài. Nhà thờ là nơi để cử hành các lễ nghi phụng vụ và Bí tích. Chính vì thế, mà nhà thờ còn có tên gọi khác diễn tả ý nghĩa đặc biệt này, đó là Thánh Đường...”. Đức cha chủ tế giải thích về cách gọi Thánh Đường của nhà thờ trong bài giảng lễ. Ngài cũng cho biết chính những ý nghĩa nêu trên là lý do của việc làm phép các ngôi nhà thờ để trở thành Thánh đường dâng hiến cho Thiên Chúa.

Sau bài giảng lễ, Đức cha chủ tế làm phép bàn lễ đá cho nhà thờ mới.

Thánh lễ tạ ơn mừng khánh thành nhà thờ kết thúc vào hồi 10h30 trong tràn ngập niềm vui đơn sơ và sốt sắng.
 
Văn Tín
IMG 1856

IMG 1854
IMG 1868
IMG 1860
IMG 1881
IMG 1880
IMG 1885
IMG 1905

IMG 1911
IMG 1916
IMG 1914
IMG 1920
IMG 1919
IMG 1917
IMG 1923


IMG 1929
IMG 1930
IMG 1932
IMG 1934
IMG 1892
IMG 1890
IMG 1908
IMG 1870

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 218
  •   Máy chủ tìm kiếm 10
  •   Khách viếng thăm 208
 
  •   Hôm nay 50,255
  •   Tháng hiện tại 1,082,263
  •   Tổng lượt truy cập 79,830,947