Đan Viện Cát Minh Hải Phòng có thêm hai nữ tu được khấn trọn

Thứ hai - 20/12/2021 22:41      Số lượt xem: 3207

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, vì Chúa đã đoái thương nhìn đến phận nữ tỳ hèn mọn”. Đó là tâm tình của hai nữ tu được diễm phúc tuyên khấn trọng thể tại Đan Viện Cát Minh Hải Phòng vừa qua.

SNM00685

Đan viện Cát Minh Hải Phòng, còn gọi là Đan viện Cát Minh thánh Giuse, đặt tại giáo xứ Đông Côn, giáo hạt Nam Am, ngay liền với khuôn viên nhà xứ. Đan viện này được tách ra từ Đan viện Cát Minh Huế, tới hiện diện trên mảnh đất giáo phận Hải Phòng từ ngày 15 tháng 10 năm 2019, dưới sự chấp thuận của Bề trên giáo phận là Đức TGM Giuse Vũ Văn Thiên. Sau hơn 2 năm đặt nền móng tại nơi đây, đan viện đang phát triển từng ngày cả về số nhân sự và cơ sở vật chất. Với biến cố khấn trọn cho hai nữ tu hôm nay, sơ Maria Phanxica Thánh Gia Trần Thị Phượng và sơ Maria Machele Đặng Thị Lệ, đan viện lại đạt một điểm mốc phát triển mới đáng ghi dấu.
SNM00570

Thánh lễ khấn trọn được cử hành vào hồi 9 giờ 30, ngày 16/12/2021, do Đức TGM Giuse, Giám quản tông tòa giáo phận, chủ sự. Do tình hình dịch bệnh nên chỉ có số ít cha và khách mời hiện diện.
SNM00562

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha chủ tế đề cập đến sự đa dạng của nhiều thành phần trong Hội Thánh. Ngài nói: Có người dấn thân truyền giáo ở những miền xa xôi; có người sẵn sàng dấn thân phục vụ người cùi, nhà tế bần; có người sống âm thầm cầu nguyện. Mỗi cộng tác ấy góp phần xây dựng Giáo hội. Đời sống chiêm niệm cầu nguyện của các đan sĩ Cát Minh cũng thế, là sự cộng tác mang lại giá trị rất to lớn, làm nên sức mạnh và diễn tả sự thánh thiện của Giáo hội.
SNM00604

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ đoạn lời Chúa trong Tin Mừng Gioan nói về sự liên kết giữa cành nho và thân nho, diễn tả sự gắn kết của người môn đệ với Đức Giêsu, Đức Tổng liên hệ: Tương tự, đời sống đan tu là ở với Chúa, gắn bó với Chúa. Người tu sĩ trong đan viện nhận Chúa làm gia nghiệp và là lý tưởng của đời mình, để rồi không cần bận tâm điều gì khác. Mỗi ngày, các đan sĩ sống, cầu nguyện, làm việc và chiêm ngưỡng ca tụng Chúa liên lỉ. Đó chính là họa ảnh của cuộc sống nơi thiên quốc, hay nói cách khác, đời sống của các đan sĩ chính là “thiên đàng dưới trần thế”.
SNM00630

Đức Cha giảng lễ chia sẻ tiếp: Chọn Chúa Giêsu là cùng đích cuộc đời và sống gắn bó với Chúa Giêsu, chính là con đường vươn tới sự thánh thiện. Đây là lời mời gọi dành cho tất cả các tín hữu. Với ơn gọi chiêm niệm, các đan sĩ sống điều này cách đặc biệt và trọn vẹn hơn mà thôi.
SNM00612

Nói về công việc mục vụ của quý sơ, có thể không ít người thắc mắc: Tại sao các sơ không ra ngoài dạy giáo lý, dạy hát…Các sơ cộng tác công việc mục vụ như thế nào? Đức Tổng Giuse giải đáp: Với ơn gọi đan tu, các sơ Cát Minh sẽ chuyên cần cầu nguyện cho thế giới, cho Giáo hội, giáo phận và giáo xứ. Điều này tạo sự quân bình trong Giáo hội và xã hội. Khi quý sơ sống ơn gọi đan tu cách triệt để, sẽ càng diễn tả khía cạnh thánh thiện của Giáo hội. Đây là điều vô cùng có ý nghĩa với Giáo hội.
SNM00623

Nghi thức tuyên khấn trọng thể của hai sơ Maria Phanxica Thánh Gia và sơ Maria Machele được cử hành sau bài giảng lễ.
SNM00728
Trước khi kết thúc Thánh lễ, mẹ bề trên cộng đoàn có những tâm tình cảm ơn sâu sắc gửi đến Đức Tổng Giuse, quý cha đồng tế và quý bà con giáo dân Đông Côn đã hiệp dâng Thánh lễ cùng cầu nguyện cho quý sơ.
SNM00736
Vì tình hình dịch bệnh, thành phần tham dự bị hạn chế, thậm chí các thân nhân của hai tân khấn sinh cũng không thể có mặt. Dầu vậy, Thánh lễ không vì thế mà mất đi bầu khí thiêng liêng sốt sắng; và hai khấn sinh, những người đã dâng trọn vẹn xác hồn mình cho Thiên Chúa, không vì thế mà vơi đi niềm hạnh phúc của ngày vô cùng đặc biệt trong cuộc đời các chị.
SNM00501
SNM00517
SNM00541
SNM00567

SNM00619
SNM00572
SNM00634
SNM00656
SNM00710
SNM00743
Bài viết: BTT Gx Đông Côn
Hình ảnh: Cao&Nhân
 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 206
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 201
 
  •   Hôm nay 46,303
  •   Tháng hiện tại 1,078,311
  •   Tổng lượt truy cập 79,826,995