Thư gửi các Bạn trẻ và Chương trình Năm Mục vụ Giới trẻ 2020

Thứ năm - 05/12/2019 06:32      Số lượt xem: 6013

Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận xin gửi đến các Bạn trẻ Công giáo Thư ngỏ và Chương trình mục vụ Năm Giới trẻ 2020.

Giáo phận Hải Phòng
 Ban Mục vụ Giới trẻ
 
Thư gửi Các Bạn Trẻ Giáo phận Hải Phòng
Đường hướng “Mục vụ Giới trẻ” – “Mối quan tâm đặc biệt” của Giáo hội
Hải Phòng, ngày 01 tháng 12 năm 2019
Các Bạn trẻ Công giáo thân mến,

Chúa Giêsu là người trẻ. Ngài dành cho người trẻ sự ưu tiên đặc biệt khi mời gọi cộng tác vào sứ mạng loan báo Tin mừng. Chúa vẫn đang sống và đồng hành như người Bạn thân thiết, để giúp người trẻ sống trọn vẹn “ân sủng của tuổi trẻ”.

Tiếp nối mối ưu ái ấy, Giáo hội Chúa Kitô luôn dành cho người trẻ “Mối quan tâm đặc biệt”. Điều này được thể hiện cách rõ nét qua Thượng Hội Đồng Giám mục thế giới lần thứ XV tại Roma, vào tháng 10 năm 2018, bàn về chủ đề “Giới trẻ, đức tin và việc phân định ơn gọi”.

Đối với Giáo hội Việt nam, mối quan tâm đặc biệt được cụ thể hóa qua đường hướng mục vụ trong 3 năm tới (2020-2022), với chủ đề: “Mục vụ Giới trẻ”. Trong Thư chung Hội đồng Giám mục gửi cộng đoàn Dân Chúa, đặc biệt là các Bạn trẻ, các Chủ chăn đã định hướng cho mỗi năm: Năm 2020: “Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”; năm 2021: “Đồng hành với người trẻ trong đời sống gia đình”; năm 2022: “Đồng hành với người trẻ trong đời sống Giáo hội và xã hội”.

Với tâm huyết dành cho Giới trẻ và sự hướng dẫn của Đức Tổng Giuse, Giám quản Tông tòa Giáo phận, Ban Mục vụ Giới trẻ sẽ “hiệp hành” với các Bạn trẻ qua các buổi học hỏi chuyên đề, các giờ cầu nguyện và thánh lễ cũng như các hoạt động tông đồ bác ái. Các chương trình này sẽ được tổ chức theo Giáo xứ, cụm Giáo xứ, Giáo hạt và Giáo phận. Như gợi ý của Thư chung, chúng tôi sẽ ứng dụng các phương tiện truyền thông của thời đại để thông tin và chia sẻ nội dung mục vụ, giúp Bạn trẻ gần xa nối kết và hiệp thông.

Thưa các Bạn trẻ,

Giáo hội dành cho người trẻ “mối quan tâm đặc biệt”, lẽ nào chúng ta lại phớt lờ, thờ ơ! Với khát vọng xây dựng một cuộc sống hiện tại tốt đẹp, thắp lên một tương lai tươi sáng, mỗi Bạn trẻ chúng ta hãy quảng đại đáp lại bằng “sự Hưởng ứng đặc biệt”, qua việc nghiêm túc và tích cực thực hiện những chỉ dẫn của Thư chung, sẽ được triển khai qua chương trình mục vụ Giới trẻ của Giáo phận.

Nếu “tuổi trẻ là ân sủng và phúc lành”, thì đây là thời điểm thuận tiện để triển nở hồng phúc ấy, khi mọi thành phần dân Chúa hướng tới các Bạn. Nếu “tuổi trẻ là hiện tại”, thì khoảng thời gian này thật hữu ích làm cho sức sống tuổi trẻ sung mãn, vì các hoạt động mục vụ đều ưu tiên dành cho người trẻ. Nếu “tuổi trẻ là chủ thể phản ánh Đức Giêsu Kitô giữa lòng nhân thế”, thì đây là cơ hội tuyệt vời để thực thi sứ mạng cao cả ấy, bởi toàn thể Giáo hội Việt nam đồng hành với người trẻ.

Chương trình Mục vụ Giới trẻ năm 2020 sẽ được bắt đầu với Lễ khai mạc, do Đức Tổng Giuse chủ sự, vào Chúa nhật II Mùa Vọng (8/12/2019), tại nhà thờ Chính Tòa.

Nào! Các Bạn trẻ hãy đồng hành trong đường hướng “Mục vụ Giới trẻ” với cả trái tim nồng cháy và lòng nhiệt huyết hăng say. Ước chi với sự đồng hành của Đấng trên đường Emmaus, mỗi người trẻ Giáo phận Hải Phòng sẽ làm “bừng sáng lên ngôi sao trong đêm đen cuộc đời của người trẻ khác”; đồng thời cùng với Chúa mang “sức sống trẻ trung” cho Giáo hội và thế giới hôm nay.
 
                                                                            Linh mục đặc trách
                                                                       Giuse Nguyễn Văn Vang
 
---o0o---
CHƯƠNG TRÌNH

MỤC VỤ GIỚI TRẺ NĂM 2020
Chủ đề: “Đồng hành với người trẻ hướng tới sự trưởng thành toàn diện”

Kính thưa Quý Cha và Các Bạn trẻ,
Theo sự hướng dẫn của Đức Tổng Giuse, Ban mục vụ Giới trẻ Giáo phận chúng con đã hoạch định chương trình mục vụ Năm Giới trẻ 2020, như sau:

I. Nội dung
1- Học hỏi: Giáo lý và các chuyên đề hướng tới chủ đề của Năm 2020
2- Cử hành: Tham dự các buổi cầu nguyện, Thánh lễ, chia sẻ Lời Chúa
3- Sống: Tham gia các công việc tông đồ trong Giáo xứ; bên cạnh đó tổ chức các hoạt động nhằm phục vụ công ích, bác ái…

II. Lịch trình Mục vụ Giới trẻ
Trong Năm Mục vụ Giới trẻ 2020, Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận đề xuất chương trình học hỏi và sinh hoạt của Giới trẻ như sau:
1- Cấp Giáo xứ hay cụm Giáo xứ:
- Thời gian: Mỗi tháng 1 lần (vào buổi tối hoặc thời gian khác thích hợp)
- Nội dung: Học hỏi Giáo lý Năm Giới trẻ 2020 và dâng lễ
2- Cấp Giáo hạt:
- Thời gian: Mỗi năm 1 lần, vào Chúa nhật đầu tháng (01 ngày)
- Nội dung: Thuyết trình, hội thảo theo chuyên đề và dâng lễ
- Thứ tự luân phiên: Giáo hạt Kẻ Sặt: tháng 01/2020; Giáo hạt Nam Am: tháng 03/2020; Giáo hạt Mạo Khê: tháng 5/2020; Giáo hạt Hải Dương: tháng 7/2020; Giáo hạt Hòn Gai: tháng 9/2020; Giáo hạt Chính Tòa: tháng 11/2020.
- Thực hiện: Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận, Cha Quản hạt, Cha đặc trách Giới trẻ Giáo hạt và Ban mục vụ Giới trẻ Giáo hạt phối hợp tổ chức.
3. Cấp Giáo phận:
- Lễ khai mạc năm Giới trẻ: Ngày 08/12/2019
- Ngày Giới trẻ Giáo phận: Ngày 29/03/2020 (trước Chúa nhật Lễ Lá)

III. Giới trẻ với các sinh hoạt khác
Ngoài các sinh hoạt trên, người trẻ cũng được mời gọi tham gia: từ các việc tông đồ đến hoạt động bác ái; từ việc đạo đức đến các sinh hoạt vui chơi thể thao, văn nghệ… để gắn kết và hăng say trong việc sống cũng như loan truyền Tin mừng.

Để chương trình này được thực hiện và đem lại nhiều lợi ích cho các Bạn trẻ, chúng con rất cần lời cầu nguyện và sự cộng tác đắc lực của quý Cha, cách riêng là cha Đại diện Tông tòa, quý Cha quản hạt và quý Cha đặc trách Giới trẻ Giáo hạt.

Nguyện xin Chúa Giêsu – Nguồn sống tươi trẻ của thế giới, ban cho Quý Cha và các Bạn trẻ luôn được sống trong sự trẻ trung sung mãn của Người!
 
Hải Phòng, ngày 01 tháng 12 năm 2019
                                                                             Ban Mục vụ Giới trẻ

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 165
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 151
 
  •   Hôm nay 31,123
  •   Tháng hiện tại 1,018,040
  •   Tổng lượt truy cập 79,766,724