Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Thánh lễ trọng thể mừng Chúa Phục sinh

“Bình an của Chúa ở cùng anh chị em. Lời chào đầu lễ đã phác họa lại chính lời Đức Giêsu nói với các môn đệ sau khi từ cõi chết trỗi dậy. Chúa Phục sinh đã ban bình an cho chúng ta. Chúng ta cùng cảm tạ Chúa và cầu xin cho nhau biết mang bình an của Chúa lan tỏa vào cuộc đời, đến với mọi người”. Đó là lời Đức cha đã ngỏ cùng cộng đoàn trong thánh lễ trọng thể mừng Chúa phục sinh, tại nhà thờ Chính Tòa, vào lúc 7h00 sáng ngày 27/1/2016.
 

Đồng tế với Đức cha, có quý Cha giáo xứ Chính tòa, quý Cha Tòa Giám mục. Hiện diện trong thánh lễ, có đông đảo tín hữu Chính Tòa cùng các giáo xứ lân cận. Sự hiện diện đông đảo của cộng đoàn dân Chúa đã làm nên sự trang trọng và sốt sắng của thánh lễ đặc biệt này, đồng thời diễn tả niềm vui trào dâng trong ngày Chúa đã trỗi dậy từ cõi chết.


Thế giới ngày hôm nay đang chìm vào trong cảnh lo âu sợ hãi bởi nạn khủng bố, bạo lực và tội ác. Đức cha đã đưa ra những minh họa cụ thể qua những trận khủng bố gần đây tại Paris (Pháp), và mới đây nhất tại thủ đô Brussels (Bỉ); nạn các Kitô hữu bị bách hại và nhiều người bị giết tại các nước Ả-rập; tình trạng bất công và bạo lực đang diễn ra ở nhiều nơi. Giữa bối cảnh xã hội u ám ảm đạm ấy, Tin mừng Chúa Phục sinh, theo như Đức cha, “đem lại sứ điệp hy vọng” cho con người ngày nay. Đức cha khẳng định: “Đức Giêsu phục sinh đã chiến thắng bất công, bạo lực và đau khổ. Từ cõi chết trỗi dậy, Người đem lại cho con người niềm hy vọng: yêu thương sẽ thắng hận thù, sự thiện sẽ thắng cái ác; sự sống lại sẽ chiến thắng cái chết. Nấm mồ không phải là ngõ cụt, nhưng mở ra con đường mới. Đó là niềm hy vọng cho thế giới này, nhất là những ai tin vào Chúa”.


Tuy nhiên, sự sống mà Chúa Phục sinh ban tặng không chỉ diễn ra trong ngày sau hết, nhưng ngay ngày hôm nay. Sự sống mới Chúa ban thể hiện qua đời sống thiêng liêng như trong Phép ngắm lần hạt Mân côi: “Chúa Giêsu sống lại, ta hãy xin cho được sống lại về phần linh hồn”. Trong niềm tin ấy, Đức cha mời gọi cộng đoàn hãy “chết với Chúa, để cũng được sống lại với Người”, bằng đời sống mới, bằng việc đổi mới đời sống hằng ngày.



Sự sống lại với Chúa mời gọi mỗi người hãy mang niềm hy vọng của Chúa vào đời. Đức cha kết thúc bài giảng bằng việc kêu mời mỗi người tín hữu hãy trở nên “chứng nhân cho niềm hy vọng, hãy đi vào đời loan báo: Chúa đã phục sinh”.

Cuối thánh lễ, cùng với lởi cầu chúc mừng Lễ Phục sinh, Đức cha đã nhân danh Đức Thánh Cha Phanxicô ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn hiện diện. Cộng đoàn hân hoan ra về trong niềm vui của Chúa phục sinh cùng với lời mời gọi trở nên “chứng nhân cho niềm hy vọng” trên những nẻo đường của cuộc sống.
 
BTT GP