Giáo Phận Hải Phòng

http://gphaiphong.org


Giáo họ Phương Hạ hồi sinh

Sự hồi sinh của giáo họ Phương Hạ đã được đánh dấu với nghi thức làm phép và thánh lễ tạ ơn ngôi nhà thờ mới. Sự kiện ghi dấu ấn lịch sử nơi giáo họ nhỏ bé này diễn ra vào lúc 9h30 sáng 02/5/2016.

Phương Hạ - tên gọi của một giáo họ thuộc giáo xứ Văn Khê, giáo hạt Nam Am. Trước đây cùng với giáo xứ Văn Khê kỳ cựu, Phương Hạ là một giáo họ đông đúc và có nhiều sinh hoạt đạo đức sầm uất. Nhưng biến cố năm 1954 đã làm cho đoàn chiên nơi đây tan tác, phần lớn các tín hữu di cư vào Nam, số sót còn lại phải đối diện với muôn vàn khó khăn. Cộng đoàn tan tác cũng là lúc nhà thờ bị san phẳng. Bao năm nơi đây chỉ là một đống đổ nát hoang tàn. Dấu mốc còn lại chỉ là chút tường móng trơ trọi đang mục nát dần với dòng thời gian. Tưởng chừng ngôi nhà thờ bị xóa sổ thì cộng đoàn đức tin nơi đây cũng không còn nữa. Nhưng nhờ ơn Chúa và nỗ lực của số sót lại, hạt giống đức tin của người Phương Hạ vẫn tồn tại và âm thầm nẩy mầm, để đến hôm nay, sức sống ấy như bừng trỗi dậy. Ngôi nhà thờ mới được xây dựng, tuy không to lớn nhưng xinh đẹp và ấm cúng, đã là biểu tượng cho sự hồi sinh của cộng đoàn Phương Hạ.

Giữa một đống hoang tàn đổ nát và với một nhóm người nhỏ nhoi (54 nhân danh), ngôi nhà thờ Phương Hạ mọc lên như một điều kỳ diệu Chúa đã làm cho con người và mảnh đất này. Chứng kiến điều kỳ diệu ấy khiến không ít người phải ngỡ ngàng kinh ngạc, tựa như phát biểu của Đức cha trước thánh lễ, “Thế gian bỗng tự nhiên ra khác”. Cảm nhận được điều ấy để thấy được niềm vui dạt dào của người dân Phương Hạ trong ngày khánh thành ngôi nhà Chúa hôm nay.
Để giúp cho người Phương Hạ vui hưởng niềm vui sâu sắc hơn và nhất là sống đúng với ý nghĩa của nhà thờ, Đức cha làm nổi bật nên mục đích của ngôi nhà đặc biệt này: “Mục đích của nhà thờ là thờ phượng Chúa và giúp con người gặp gỡ Chúa, gặp gỡ nhau. Đồng thời nhà thờ cũng là nơi giáo dục, nhờ Lời Chúa và các bí tích, các tín hữu được trở nên tốt hơn”. Với những mục đích ấy, Đức cha mời gọi các tín hữu hãy siêng năng sớm tối đến đây cầu nguyện, chăm chỉ nghe Lời Chúa và đem ra thực hành, nhất là thực hiện Các Mối Phúc Thật, để xây dựng sự hiệp nhất trong cộng đoàn, đồng thời làm cho đức tin nơi này lớn mạnh và không ngừng phát triển.

Cuối thánh lễ, cha xứ Stêphanô Nguyễn Văn Hiển đã bày tỏ tâm tình tri ân sâu sắc với Đức cha và tình hiệp thông với Giáo hội; ông trùm giáo họ cũng có những lời cảm ơn chân thành với quý cha, quý cộng đoàn, cách riêng là những ân nhân đã chung tay góp sức xây dựng ngôi nhà Chúa Phương Hạ.

Được biết, trước đây người tín hữu Phương Hạ phải về nhà xứ Văn Khê hoặc lên giáo xứ Kim Côn hay họ Côn Lĩnh để dự lễ. Giờ đây họ có thể quây quần với nhau để cầu nguyện, dâng lễ ngay nơi nhà Chúa ấm cúng thân thương trên mảnh đất quê hương mình. Đây là niềm vui, niềm tự hào của người dân Phương Hạ và cũng là tín hiệu cho thấy một tương lai tươi sáng với giáo họ nay bắt đầu được hồi sinh.
BTT GP