Giáo phận Hải Phòng: Thánh lễ Truyền chức Linh mục 2024

Thứ năm - 25/04/2024 15:43      Số lượt xem: 1316

“Mọi lời nói, việc làm của linh mục phải là lời loan báo Tin Mừng”, đó là lời Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản Chủ chăn Giáo phận nhắn nhủ 6 thầy Phó tế khi Đức Cha phong chức cho các thầy trở thành Linh mục vào 9h00 sáng thứ Năm ngày ngày 25 tháng 04 năm 2024, tại Nhà thờ Chính Tòa Hải Phòng.

btt gphp 44
Đồng tế với Đức Cha Vinh Sơn, có Cha Phêrô Nguyễn Văn Nguyên - Linh mục Tổng Đại diện; Quý Cha Quản Hạt; Quý Cha Ban Giám đốc Đại Chủng viện thánh Giuse Hà Nội; Quý Cha Đại chủng viện Xuân Lộc, Quý Cha trong và ngoài giáo phận. Cộng đoàn dân Chúa về hiệp thông tham dự rất đông đảo, gồm quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, gia đình thân tộc, quý ân nhân, bạn hữu... của các tân chức và các tín hữu gần xa.
btt gphp 8

Đúng 8h45, trong tiếng chuông ngân vang, đoàn rước tiến lên cung thánh. Các tiến chức đã cùng cha mẹ tiếp bước ngay sau Thánh giá nến cao. Giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ “Từng bước con đi lên” đã thành một lời mời gọi cộng đoàn phụng vụ cùng chúc tụng, tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho các tiến chức.
btt gphp 19

Nghi thức Truyền chức Linh mục được diễn ra ngay sau phần Phụng vụ Lời Chúa với 03 phần: Nghi thức tuyển chọn; Nghi thức phong chức và Nghi thức diễn nghĩa.
btt gphp 58

Sau phần công bố lời Chúa, các ứng viên được xướng danh và mời tiến lên cung thánh. Cha Phanxicô Xaviê Trần Đức Thảo Đặc trách Ơn gọi Chủng sinh Giáo phận đã giới thiệu và làm chứng với Đức Cha về các tiến chức và ngay sau đó là lời tuyển chọn chính thức của Đức Cha Vinh sơn. Nghi thức này cho thấy việc tiến lên chức thánh không chỉ do thiện ý của từng cá nhân, nhưng trước hết là do Thiên Chúa kêu gọi qua việc tuyển chọn của Đức Giám mục Giáo phận. Vì vậy, sau khi Đức Cha chủ phong chấp nhận tuyển chọn các tiến chức, cộng đoàn đã cùng đáp: “Tạ ơn Chúa” và biểu lộ sự đồng thuận bằng một tràng pháo tay vang dội.
btt gphp 85

Ngay sau đó, cộng đoàn cùng lắng nghe nội dung chia sẻ Lời Chúa của Đức Cha. Mở đầu bài giảng, Đức Cha Vinh sơn nhắc đến hình ảnh Chúa Giêsu là mục tử nhân lành và mời gọi các tiến chức hôm nay hãy trở nên người mục tử như lòng Chúa mong ước. Dưới ánh sáng của các bài đọc, Đức Cha đã giúp cộng đoàn phụng vụ nhận thấy rõ bản chất của Giáo hội chính là truyền giáo. Ngài cũng nhắn nhủ các tiến chức về những việc cần thực hiện trong đời sống của một người mục tử nhân lành để “Mọi lời nói, việc làm của linh mục phải là lời loan báo Tin Mừng”. Cho nên Đức Cha khẳng định, hình ảnh của người mục tử luôn tận tình trong các giáo xứ, yêu mến dân Chúa hết lòng mới có thể dấn thân cho công cuộc tái truyền giáo tại Giáo phận Hải Phòng thân yêu này. “Tôi – Người Linh mục của Chúa tự ý hy sinh là đi ngược lại logic của thế gian, người đời người ta làm để hưởng lợi, còn người linh mục Công Giáo thì tự ý hy sinh quyền tôi đáng được hưởng”, Đức Cha mong muốn các tiến chức, những người được tuyển chọn là nhân chứng cho Tình Yêu Chúa giữa đời, được Chúa thánh hiến, và được sai đi phục vụ Dân Chúa trong Giáo phận Hải Phòng, hãy phục vụ với tất cả tấm lòng yêu thương và kính trọng.
btt gphp 24

Đức Cha khuyên dạy các tiến chức hãy trở nên người mục tử để chiếu dọi muôn dân trong tinh thần biết chia sẻ, biết cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa và yêu mến đoàn chiên được trao phó. Ngài cầu chúc cho các tiến chức nhận thấy hạnh phúc vì thuộc về Chúa và thuộc về dân của Người. Đức Cha Vinh Sơn kêu gọi cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các tiến chức và các linh mục.
btt gphp 131

Sau phần thẩm vấn, các ứng viên tuyên hứa trước Đức Giám mục và cộng đoàn dân Chúa. Các tiến chức phủ phục trước bàn thờ, cộng đoàn hát Kinh cầu Các Thánh cầu nguyện cho các tiến chức. Sau Kinh cầu Các Thánh và lời nguyện phong chức, Đức Cha Vinh Sơn đặt tay trên từng tiến chức, trao ban tác vụ linh mục. Lần lượt, tất cả các linh mục hiện diện đặt tay trên từng tiến chức nói lên sự hiệp thông đón nhận các anh em vào Linh mục đoàn.
BTT GPHP 120
 
btt gphp 162

Trong phần nhận phẩm phục, đây là phần nghi thức diễn nghĩa, 6 tân chức được chính Ông bà cố trao cho lễ phục linh mục; các Cha nghĩa phụ chia sẻ niềm vui qua việc mặc lễ phục linh mục cho các tân chức. Cử chỉ này thể hiện tình cảm dành cho những người con yêu thương của mình, hôm nay đã được Thiên Chúa tuyển chọn.
BTT GPHP 145
 
btt gphp 153

Đức Giám mục xức dầu thánh hiến, trao chén thánh và đĩa thánh cho các tân chức. Nghi thức truyền chức kết thúc sau lời chúc bình an của Đức Giám mục Giáo phận, Cha Tổng đại diện, Quý Cha nghĩa phụ và Quý Linh mục.
BTT GPHP 99

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể trong một bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Và lần đầu tiên trong cuộc đời, các tân linh mục cùng được hiêp dâng Thánh lễ với Đức Giám mục Giáo phận và linh mục đoàn.
BTT GPHP 204

Trước khi Đức Cha ban phép lành trọng thể, quý tân linh mục tiến ra giữa bàn thờ và một tân linh mục đại diện bày tỏ tâm tình tri ân Thiên Chúa đồng thời cảm ơn các vị tiền nhân, Đức Tổng Giuse, Đức Cha Vinh Sơn, Cha Tổng Đại diện, Quý Cha giáo, Quý Cha, Quý tu sĩ nam nữ, Cha Mẹ, Quý vị ân nhân xa gần, Quý khách và cộng đoàn dân Chúa.
BTT GPHP 95
Cùng với tâm tình tạ ơn của bài hát kết lễ, Thánh lễ đã khép lại lúc 11h00, đồng thời cũng đã mở ra một hành trình mới của đời linh mục, hành trình gắn liền với việc loan báo Tin Mừng như lời dạy dỗ yêu thương mà vị cha chung muốn trao gửi đến các tân linh mục và cộng đoàn phụng vụ trong Thánh lễ Phong chức Linh mục 2024.
btt gphp 210

Xin Chúa thêm ơn trợ sức cho các tân chức để các ngài đủ sức đương đầu với những cám dỗ, vì sự bất toàn, yếu đuối do thân phận con người, để mãi mãi tín trung với ơn gọi của Chúa, vững bước trên con đường Hiến Tế vì phần rỗi các linh hồn, sống xứng đáng là chứng nhân Chúa Kitô trong suốt hành trình nơi dương thế.
 
Bài viết: Sơ Lucia Hoàng Hiên.OP
Hình ảnh và Video: Ban TTGP
Video Thánh lễ trực tuyến

 Một số hình ảnh 
btt gphp
btt gphp 39
btt gphp 55
BTT GPHP 69
btt gphp 71
btt gphp 75

btt gphp 79
btt gphp 84
btt gphp 142
btt gphp 187
btt gphp 126
btt gphp 202
btt gphp 211
btt gphp 212
btt gphp 213
btt gphp 215
btt gphp 216
BTT GPHP 214

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 118
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 106
 
  •   Hôm nay 8,467
  •   Tháng hiện tại 216,469
  •   Tổng lượt truy cập 81,524,445