Đền thờ là chính thân thể Người (Thứ Năm tuần XXXI thường niên - Cung hiến thánh đường Latêranô)

Thứ tư - 08/11/2017 15:53      Số lượt xem: 3457

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan (Ga 2,13-22)

Lễ Vượt Qua của dân Do-thái gần đến, Chúa Giêsu lên Giêrusa-lem; Người thấy ở trong đền thờ có những người bán bò, chiên, chim câu và cả những người ngồi đổi tiền bạc. Người chắp dây thừng làm roi, đánh đuổi tất cả bọn cùng với chiên bò ra khỏi đền thờ, Người hất tung tiền của những người đổi bạc, xô đổ bàn ghế của họ, và bảo những người bán chim câu rằng: "Hãy đem những thứ này đi khỏi đây, và đừng làm nhà Cha Ta thành nơi buôn bán".

Môn đệ liền nhớ lại câu Kinh Thánh: "Sự nhiệt thành vì nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi".

Bấy giờ người Do-thái bảo Người rằng: "Ông hãy tỏ cho chúng tôi thấy dấu gì là ông có quyền làm như vậy". Chúa Giêsu trả lời: "Các ông cứ phá huỷ đền thờ này đi, nội trong ba ngày Ta sẽ dựng lại". Người Do-thái đáp lại: "Phải bốn muơi sáu năm mới xây được đền thờ này mà ông, ông sẽ dựng lại trong ba ngày ư?" Nhưng Người, Người có ý nói đền thờ là thân thể Người. Vì thế, khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, các môn đệ mới nhớ lời đó, nên đã tin Kinh Thánh và tin lời Người đã nói.

Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
 
Khi Chúa Giêsu tuyên bố: các ông cứ phá hủy Đền Thờ này đi, nội ba ngày tôi sẽ xây dựng lại, thì những người có mặt lúc ấy không ai hiểu Chúa muốn nói gì. Theo Tin Mừng Gioan thì lúc này mới là giai đoạn khởi đầu sứ vụ của Chúa Giêsu. Vì thế những người Do Thái chỉ có thể hiểu Chúa nói về Đền Thờ Giêrusalem tráng lệ mà cha ông họ phải mất bốn mươi sáu năm mới xây xong. Sau này, khi nhìn lại cuộc đời của Chúa Giêsu dưới ánh sáng của mầu nhiệm Phục Sinh, thánh sử Gioan mới viết rằng: nhưng Đền Thờ Đức Giêsu muốn nói ở đây là chính thân thể Người. Cũng vì thế, nếu có một Đền Thờ đích thực trên trần gian thì đó chính là bản thân Chúa Giêsu.

Hoàng đế Constantin của đế quốc Rôma đã trở lại đạo và vào năm 313, ông ký sắc lệnh Milanô công nhận Kitô giáo là tôn giáo hợp pháp trên lãnh thổ đế quốc. Ông cũng dâng cung điện Latran cho Đức Giáo Hoàng, rồi đến năm 324, Đức Giáo Hoàng Sylvestrô đã thánh hiến cung điện này thành Đại Thánh Đường dâng kính Chúa Cứu Thế. Tại đây có ngai tòa của Đức Giáo Hoàng là giám mục Rôma. Kỷ niệm cung hiến thánh đương Latêranô, chúng ta suy ngắm về Đền Thờ đích thực là Chúa Giêsu, đồng thời mỗi người chúng ta cũng ý thức mình là đền thờ của Chúa Thánh Thần.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 356
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 344
 
  •   Hôm nay 5,804
  •   Tháng hiện tại 801,116
  •   Tổng lượt truy cập 80,734,016