Cỗ bàn đã sẵn, xin mời (Thứ Ba tuần XXXI thường niên)

Thứ hai - 06/11/2017 15:12      Số lượt xem: 3687

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 14,15-24)

Khi ấy, một người đồng bàn thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Phúc cho kẻ sẽ được ăn tiệc trong nước Thiên Chúa". Người phán cùng kẻ ấy rằng: "Có một người kia dọn tiệc linh đình, và đã mời nhiều thực khách. Tới giờ dự tiệc, ông sai đầy tớ đi báo cho những kẻ được mời để họ đến, vì mọi sự đã dọn sẵn sàng rồi. Nhưng mọi người đồng thanh xin kiếu. Người thứ nhất nói với ông rằng: "Tôi mới tậu một thửa ruộng, tôi cần phải đi xem đất, nên xin ông cho tôi kiếu". Người thứ hai nói: "Tôi mới mua năm đôi bò, và tôi phải đi thử chúng, nên xin ông cho tôi kiếu". Người khác lại rằng: "Tôi mới cưới vợ, bởi đó tôi không thể đến được".

"Người đầy tớ trở về thuật lại những điều đó cho chủ mình. Bấy giờ chủ nhà liền nổi giận, bảo người đầy tớ rằng: "Anh hãy cấp tốc đi ra các công trường và các ngõ hẻm thành phố mà dẫn về đây những người hành khất, tàn tật, đui mù và què quặt". Người đầy tớ trở về trình rằng: "Thưa ông, lệnh ông ban đã được thi hành, thế mà hãy còn dư chỗ". Ông chủ lại bảo người đầy tớ rằng: "Anh hãy ra ngoài đường ngoài ngõ và cố ép người ta vào cho đầy nhà tôi. Vì tôi bảo cho các người biết: không một ai trong những kẻ đã được mời, sẽ được nếm bữa tiệc của tôi".

Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm

Cả Cựu Ước lẫn Tân Ước đều dùng đến hình ảnh bữa tiệc. Bữa tiệc diễn tả niềm vui và sự hiệp thông. Thiên Chúa được ví như ông chủ hay đức vua làm tiệc và cho gia nhân đi mời khách dự tiệc. Hết lớp này rồi đến lớp kia được sai đi mời khách. Thậm chí ông chủ còn sai đầy tớ ra các ngả đường ngõ xóm để mời, để nài ép người ta vào dự tiệc. Bữa tiệc làm chúng ta liên tưởng đến bàn tiệc Thánh Thể và hằng ngày chúng ta được mời: phúc cho những ai được mời đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa. Nhưng thật ra trước hết bữa tiệc chính là ơn cứu độ do công nghiệp của Chúa Giêsu được ban cho hết mọi người. Đó là ý định của Thiên Chúa. Đó là lý do ông chủ sai các đầy tớ ra ngã ba ngã tư, đường làng ngõ xóm để mời và nài ép mọi người vào dự tiệc. Vì là ơn cứu độ toàn diện cho con người, nên thật là phúc thay ai được dự tiệc trong Nước Thiên Chúa. Không một lý do nào có thể được chấp nhận để từ chối lời mời của Thiên Chúa.

Người tín hữu vừa biết sẵn sàng đáp trả lời mời dự tiệc của Chúa, vừa trở nên người đầy tớ được sai đi các ngả đường để nói với mọi người: mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 275
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 261
 
  •   Hôm nay 16,989
  •   Tháng hiện tại 575,665
  •   Tổng lượt truy cập 80,508,565