Chỉ làm việc bổn phận đấy thôi (Thứ Ba tuần XXXII thường niên)

Thứ hai - 13/11/2017 15:35      Số lượt xem: 3654

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 17,7-10)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: "Ai trong các con có người đầy tớ cày bừa hay chăn súc vật ngoài đồng trở về liền bảo nó rằng: "Mau lên, hãy vào bàn dùng bữa", mà trái lại không bảo nó rằng: "Hãy lo dọn bữa tối cho ta, hãy thắt lưng và hầu hạ ta cho đến khi ta ăn uống đã, sau đó ngươi mới ăn uống"? Chớ thì chủ nhà có phải mang ơn người đầy tớ, vì nó đã làm theo lệnh ông dạy không? Thầy nghĩ rằng không.

"Phần các con cũng vậy, khi các con làm xong mọi điều đã truyền dạy các con, thì các con hãy nói rằng: "Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm".

Ðó là lời Chúa.
 
Suy niệm
 
Người đầy tớ sau khi hoàn thành công việc đồng áng, vất vả mệt nhọc vì nắng nôi thiêu đốt, về đến nhà lại còn phải tiếp tục bếp núc phục vụ ông chủ cho xong bữa, rồi mới đến lượt anh ta ăn uống. Tên đầy tớ có quyền đòi hỏi công trạng với ông chủ? và ông chủ có phải hàm ơn anh ta không? câu trả lời cho cả hai là không. Cho dù tên đầy tớ có bận rộn và mệt nhọc đến đâu, thì đó cũng chỉ là công việc bổn phận mà anh ta phải chu toàn, bằng không thì anh ta sẽ bị trừng phạt. Từ câu chuyện của tên đầy tớ kia, Chúa Giêsu bảo chúng ta hãy nhìn vào mình để có suy nghĩ và thái độ đúng đắn. Trước hết, tất cả những gì chúng ta có thì đều là ân ban của Thiên Chúa. Thứ đến, chúng ta đều yếu đuối, bất toàn và tội lỗi. Giả sử chúng ta có làm được điều gì gọi là tốt lành thánh thiện, thì thật ra chúng ta đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi, có gì đâu mà phải ồn ào, có là chi mà vênh vang.

Tâm lý thông thường là khi làm được việc nào được coi là công phúc, chúng ta nghĩ Chúa phải biết đến và thưởng công cho chúng ta. Lời dạy của Chúa Giêsu rất rõ ràng, hãy nói: chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 185
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 173
 
  •   Hôm nay 20,484
  •   Tháng hiện tại 986,272
  •   Tổng lượt truy cập 80,919,172