Cái bên ngoài và bên trong (Thứ Ba tuần XXVIII Tn)

Thứ hai - 10/10/2016 16:33      Số lượt xem: 3001

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 11,37-41)

Khi ấy, lúc Chúa Giêsu còn đang nói, thì có một người biệt phái mời Người dùng bữa tại nhà ông. Người đi vào và ngồi bàn ăn. Nhưng người biệt phái ngạc nhiên, nghĩ trong lòng rằng tại sao Người không rửa tay trước khi dùng bữa.
CJ & nguoi Phariseu 5Bấy giờ Chúa phán cùng ông ấy rằng: "Này các ông, những người biệt phái, các ông lau rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng nội tâm các ông đầy tham lam và gian ác. Hỡi những kẻ ngu dại, chớ thì Đấng đã tạo thành cái bên ngoài, lại chẳng tạo thành cả cái bên trong sao? Hãy đem những cái bên trong ra mà bố thí, thì mọi sự sẽ nên trong sạch cho các ông".
Đó là lời Chúa.

 
Suy niệm
Cái bên ngoài và bên trong mà Chúa Giêsu đề cập đây là vấn đề thuộc luân lý chứ không phải là thể lý và vì thế việc trong sạch bên trong thì cần thiết hơn bên ngoài, Nghi thức thanh tẩy bên ngoài như rửa tay hoặc rửa chén đĩa chỉ có ý nghĩa thực sự khi nó gây ý thức cho người ta biết thanh tẩy tâm hồn nên trong sạch cho xứng đáng với Thiên Chúa là Đấng hoàn toàn thánh thiện. Những người Pharisêu quá chú trọng đến hình thức bề ngoài mà dường như cố tình bỏ qua việc thanh tẩy nội tâm. Chúa Giêsu quan tâm đến việc thanh tẩy tâm hồn hơn việc rửa tay trước khi dùng bữa. Đối với Chúa, nếu bên trong chúng ta đầy chuyện cướp bóc gian tà, thì điều cần thiết là hãy bỏ nó ra mà chia cho người nghèo khổ và như thế mọi sự sẽ trở nên trong sạch, cả cái bên trong lẫn bên ngoài, vì Chúa là Đấng làm ra cái bên ngoài cũng làm ra cả cái bên trong nữa.
Thói quen giả hình giả bộ chẳng buông tha bất cứ một ai. Chúng ta cần cảnh giác với chính mình và xin ơn Chúa trợ lực để biết luôn sám hối mà thanh tẩy tâm hồn nên trong sạch.
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thông

 
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 148
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 141
 
  •   Hôm nay 31,881
  •   Tháng hiện tại 82,814
  •   Tổng lượt truy cập 81,390,790