5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 18-24/12/2017)

Chủ nhật - 17/12/2017 05:54      Số lượt xem: 3398

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

18/12/2017                                                   THỨ HAI TUẦN 3 MV
                                                                                            Mt 1,18-24
 
VÂNG THEO Ý CHÚA
“Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.” Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần dạy và đón vợ về nhà.” (Mt 1,23-24)
Suy niệm: Các sách Tin Mừng không tường thuật bất kỳ lời nào của thánh Giuse, ngay cả lúc tìm thấy trẻ Giêsu trong Đền thờ. Sự thinh lặng ấy, đối với gia đình, hàm chứa yêu thương; còn đối với Thiên Chúa, có nghĩa là vâng phục, vâng phục khi chân thành giữ Luật của Thiên Chúa. Con trẻ Giêsu được tám ngày tuổi, ngài giữ luật cắt bì và đặt tên cho con. Con trẻ được bốn mươi ngày tuổi, ngài đem con lên Đền Thờ để tiến dâng con cho Thiên Chúa cũng đúng theo luật. Thinh lặng là bầu khí cho cuộc sống kết hợp thân mật với Chúa; vì thế mà thánh Giuse dễ dàng nhận ra ý Chúa và vâng theo. Khi băn khoăn về bào thai trong lòng Maria, Giuse tìm kiếm Thiên Chúa và vâng phục ý Ngài để đón nhận Maria. Khi gia đình gặp cơn nguy khốn, thánh Giuse tìm gặp Thiên Chúa để vâng theo, đem gia đình thoát cơn bách hại. Tìm kiếm thánh ý Thiên Chúa và thinh lặng vâng theo là gương mẫu của thánh Giuse cho chúng ta.
Mời Bạn: Mùa Vọng nhắc nhở chúng mình đón nhận và vâng phục Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa làm người. Theo gương thánh Giuse, bạn gìn giữ lề luật Thiên Chúa và luôn suy niệm tìm thánh ý Ngài.
Chia sẻ: Bạn có sáng kiến gì để thúc đẩy việc đọc và suy niệm Lời Chúa?
Sống Lời Chúa: Trang hoàng bàn thờ và đặt Kinh Thánh ở chỗ trang trọng như sự khởi đầu chương trình đọc, suy niệm và sống với Chúa Giêsu.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ngự đến và biến đổi gia đình con kể từ hôm nay.



19/12/2017                                                    THỨ BA TUẦN 3 MV
                                                                                              Lc 1,5-25
 
XỨNG DANH MÔN ĐỆ CHÚA
“Em sẽ đưa nhiều con cái Ixraen về với Đức Chúa là Thiên Chúa của họ.” (Lc 1,16)
Suy niệm: Gioan Tẩy giả là một trong những khuôn mặt tiêu biểu của Mùa Vọng, là gương mẫu sống Mùa Vọng cho chúng ta. Vì sao thế? Theo cha Karl Rahner, vì giữa thời điểm của Gioan và thời điểm của chúng ta, có sự tương đồng. Trong thời điểm của Gioan, một đàng sự hiện diện của Thiên Chúa đã rõ rệt trong lịch sử, nhưng mặt khác, dân Chúa vẫn còn phải chờ đợi ngày Đấng Cứu Thế đến. Tương tự, Đấng Cứu Thế đã sinh ra cho chúng ta, nhưng chúng ta còn phải chờ đợi ngày Ngài lại đến. Mang danh hiệu là Tiền hô của Đấng Cứu Thế, Gioan có sứ mạng “đưa nhiều con cái Ixraen về với Đức Chúa”. Cũng thế, loan báo Đấng Cứu Thế bằng lời, đặc biệt bằng lối sống, để đưa nhiều người về với Thiên Chúa là sứ mạng của chúng ta trong khi mong chờ ngày Chúa lại đến.
Mời Bạn: Gioan đã sống xứng danh người loan báo về Đấng Cứu Thế. Là Kitô hữu, chúng mình được Thiên Chúa giao phó sứ mạng giúp nhiều người biết và tin vào Ngài. Bạn ý thức vai trò và sứ mạng của bạn chưa? Sứ mạng ấy giúp bạn sống xứng danh Kitô hữu.
Chia sẻ: Trong thực tế, có nhiều Kitô hữu nhưng cuộc sống không xứng với danh hiệu ấy, chẳng hạn thiếu trung thực trong học tập, trong việc làm ăn… Tình trạng đó có thúc đẩy bạn làm gì để xứng danh Kitô hữu không?
Sống Lời Chúa: Mỗi khi làm việc gì quyết tâm làm sao cho xứng với danh hiệu là Kitô hữu.
Cầu nguyện: Xin cho con luôn sống xứng danh môn đệ Chúa để trở thành muối men trong thế giới đầy bất công, sa đọa và thiếu niềm tin vào Chúa.



20/12/2017                                                    THỨ TƯ TUẦN 3 MV
                                                                                            Lc 1,26-38
 
BƯỚC NHẢY VỌT TRONG ĐỨC TIN
“Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giêsu.” (Lc 1,31)
Suy niệm: Thử đặt mình vào trong khung cảnh của buổi truyền tin hôm nay, chúng ta mới thấy rằng, đón nhận lời thiên sứ chẳng phải là chuyện dễ dàng. Một thiếu nữ được một người lạ mặt đón gặp và đề nghị một việc ‘động trời’: mang thai. Nếu là chúng ta, có lẽ sẽ từ chối và xin hai chữ bình an thôi. Nhưng đối với Mẹ, khi nhận ra rằng lời truyền tin là lời mời gọi của Thiên Chúa và cũng là sứ mạng của mình, Mẹ đã can đảm đón nhận, vượt qua những suy tính bình thường, mạo hiểm chấp nhận những hệ lụy của ơn gọi. Niềm tin vào Thiên Chúa là câu trả lời cho lý do Mẹ dám tham dự vào chương trình của Thiên Chúa. Mẹ không biết rõ điều gì sẽ xảy ra, nhưng chỉ như người môn đệ của Chúa, Mẹ nghe Lời Chúa và thực hiện, bởi lịch sử dân Chúa và kinh nghiệm đức tin cho Mẹ hiểu thế nào là người được ân nghĩa với Chúa. Những suy tính tầm thường nhường bước cho niềm tin yêu phó thác.
Mời Bạn: Thiên Chúa vẫn hằng mời gọi bạn tham dự vào công cuộc truyền giáo của Ngài, vậy bạn dám chấp nhận hệ luỵ để nhập cuộc cùng với Ngài và với các anh chị em khác không?
Chia sẻ: Bạn hãy chia sẻ kinh nghiệm về những ‘thiệt thòi’ và hạnh phúc khi cố gắng sống theo Lời Chúa.
Sống Lời Chúa: Hướng lòng về Chúa và thân thưa cách chậm rãi, đầy ý thức: Vâng, con đây là tôi tớ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho con như Chúa muốn.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, để làm môn đệ Chúa, con cần tăng thêm lòng cam đảm. Xin gia tăng trong con lòng quả cảm để dám đảm nhận sứ mạng Chúa trao như Đức Maria hôm nay vậy. Amen.



21/12/2017                                                THỨ NĂM TUẦN 3 MV
                                                                                            Lc 1,39-45
 
NIỀM VUI MẸ CHÚA VIẾNG THĂM
“Bởi đâu tôi được Thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1,43)
Suy niệm: Câu hỏi của bà Elisabeth hàm chứa sự ngạc nhiên và nỗi vui mừng. Ngạc nhiên vì một thiếu nữ được làm Mẹ Đấng Cứu Thế; vui mừng vì người em họ mang tin vui đến chia sẻ với mình, làm cho “đứa con trong bụng nhảy lên” vui sướng. Đây không chỉ là cuộc gặp gỡ giữa hai người mẹ, nhưng còn là cuộc thăm viếng giữa hai người con, giữa hai thai nhi. Một cuộc thăm viếng đơn sơ, mộc mạc, không quà cáp kềnh càng, nhưng đem lại niềm vui lớn lao cho cả hai người phụ nữ, cũng như cho hai trẻ trong bụng mẹ. Niềm vui này xét theo khía cạnh sinh học, là niềm vui lành mạnh, có thể tăng thêm sức khỏe cho sản phụ và cho thai nhi; xét theo khía cạnh tôn giáo, giúp hai người mẹ cảm nhận lòng Chúa thương xót, củng cố đức tin và đức cậy. Và trên hết, là ơn cứu độ cho thai nhi Gioan ngay từ trong lòng mẹ.
Mời Bạn: Đọc và suy nghĩ lại bài Tin Mừng hôm nay sẽ giúp bạn có thêm động lực cho những lần thăm viếng người thân, bạn bè, nhất là người già nua, bệnh tật. Thăm viếng không chỉ tăng thêm mối tương giao, mà còn làm cho bạn thêm niềm tin tưởng, cậy trông và hy vọng vào lòng Chúa thương xót.
Sống Lời Chúa: Bạn nghĩ và có thể chuẩn bị trước thứ gì khi đến thăm một người? Quà tặng, lời mừng, cử chỉ thân mật hay chỉ là ý đồ vụ lợi?
Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, con nhìn ngắm mẫu gương vội vã, vui tươi đi thăm viếng vì yêu thương người khác của Mẹ. Xin giúp con biết bày tỏ tình thương với người anh em qua việc siêng năng, vui vẻ thăm viếng nhau, nhất là với người cao tuổi, đau ốm, hay với người đang gặp đau khổ. Amen.



22/12/2017                                                 THỨ SÁU TUẦN 3 MV
                                                                                            Lc 1,46-56
 
ĐIỀU CAO CẢ HƠN
Bà Maria nói: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn! Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sự Người.” (Lc 1,49-50)
Suy niệm: Đức Maria nhìn nhận đời mình được bao bọc bởi ân sủng của Thiên Chúa, nhiều đến mức không kể xiết: “Biết bao điều cao cả.” Không giới hạn nơi cuộc đời mình, ngài nhìn xa hơn, nhận ra ân sủng ấy đổ tràn trên những ai kính sợ Chúa. Ngay cả các sự kiện hạ bệ, dẹp tan, biểu dương, ngài không coi như “bể khổ,” nhưng nhìn thấy ân sủng Chúa hoạt động qua tất cả các sự kiện nhân loại ấy. Cuộc đời Đức Maria không bằng phẳng như người ta vẫn nghĩ: bị hiểu lầm vì mang thai mà không biết đến việc vợ chồng; bị truy sát phải ôm người con thơ trốn sang Ai Cập; nhiều lần bị người ta mắng vốn vì họ cho rằng con bà mất trí; nhất là chứng kiến con mình bị người ta ngược đãi và giết chết... Thế mà ngài vẫn gọi những điều ấy là cao cả!
Mời Bạn: Thánh Phaolô cũng từng nhìn nhận những yếu đuối của ngài là điều cao cả: nếu được chữa lành bệnh, đương nhiên điều ấy là cao cả, nhưng nếu ơn Chúa đủ để ta chấp nhận mang lấy thương tích, lại là điều cao cả hơn. Chính vì thế, ngài tự hào về những yếu đuối của mình (x. 2 Cr 12,7-10).
Sống Lời Chúa: Hãy khám phá điều cao cả qua những biến cố cuộc đời mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, thế giới đang rộn ràng mừng kỷ niệm ngày Con Chúa ra đời. Người ta ghi nhận kỷ lục cho cây thông vĩ đại nhất, hang đá lớn nhất, lời chúc mừng hay nhất... nhưng lại bỏ qua điều cao cả hơn, đó là Chúa đang hiện diện nơi những người nghèo. Xin giúp con nhận ra điều cao cả từ những đổ vỡ của thế giới hôm nay. Amen.



23/12/2017                                                 THỨ BẢY TUẦN 3 MV
                                                                                            Lc 1,57-66
 
ƠN GỌI TỪ THUỞ NẰM NÔI
Ông Dacaria xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gioan.” (Lc 1,63)
Suy niệm: Thật là một cảnh tượng ấm cúng khi những người láng giềng và thân thích đến chúc mừng ông bà Dacaria hạ sinh quý tử trong lúc tuổi già. Một chút trục trặc nhỏ khi hai ông bà nhất định không chịu đặt tên con trẻ theo truyền thống! Nhưng cũng nhờ tin và làm theo lời sứ thần mà đặt tên con là Gioan mà ông cụ đã khỏi câm để gửi gắm cho con sứ mạng mà Chúa muốn chuyển giao qua trung gian của ông: “Con sẽ là ngôn sứ của Đấng Tối Cao” (c. 76). Những dấu lạ ấy dù ít nhiều chưa được rõ ràng, thì cũng đủ để mọi người chung quanh hiểu rằng hài nhi Gioan đã được Thiên Chúa kêu gọi để thực thi một sứ mạng quan trọng của Ngài. Chính cộng đoàn thân thương gồm gia đình và bà con lối xóm đó là cái nôi nuôi dưỡng ơn gọi của nhà tiên tri nhỏ bé được lớn lên và thành toàn.
Mời Bạn: Giáo hội vừa tuyên phong ông bà Martin, thân sinh của thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu và các chị em đều là các nữ tu dòng kín Cát Minh. Rất nhiều linh mục tu sĩ cũng đã xác nhận ơn gọi của mình được ươm mầm từ trong mái ấm gia đình. Tất cả mọi ơn gọi, dù là ơn gọi nên thánh của mọi người, hay ơn gọi sống bậc tu trì của một số người, chỉ có thể phát triển cách sung mãn nhất khi được nuôi dưỡng ngay từ thuở nằm nôi.
Chia sẻ: Đâu là đặc điểm thiết yếu nhất của nếp sống gia đình Kitô hữu?
Sống Lời Chúa: Trung thành duy trì giờ cầu nguyện chung trong gia đình/cộng đoàn. Luôn nhớ làm gương sáng trong gia đình/cộng đoàn trong mọi lời nói và mọi cư xử.
Cầu nguyện: Dành ít phút cầu nguyện cho các gia đình hay đọc kinh Gia Đình.



24/12/2017                                                  CHÚA NHẬT 4 MV - B
                                                                                            Lc 1,26-38
 
SỐNG LỜI XIN VÂNG
Bấy giờ bà Maria nói: “Vâng, tôi đây là nữ tì của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38)
Suy niệm: Chắc chắn một điều là Đức Maria không hiểu “việc đó sẽ xảy ra như thế nào” vì thiên sứ Gabriel không trả lời thẳng cho câu hỏi của Đức Maria. Thiên sứ chỉ nói đây là ý định của Thiên Chúa, là chương trình cứu độ nhân loại của Ngài. Chỉ cần có thế, Mẹ đã không ngần ngại thưa xin vâng khi thiên sứ truyền tin. Mẹ sống hoàn toàn cho tiếng xin vâng ấy trong sự tín thác, đặt trọn cuộc đời mình dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Khởi đi từ làng quê Nagiarét cho đến đỉnh đồi Golgotha, hiệp thông với Con yêu dấu từ thuở ấu thơ đến khi bị treo trên cây thập giá, Mẹ đã diễn tả lời xin vâng ấy theo dọc chiều dài cuộc đời của con mình. Mẹ vui lòng đón nhận mọi biến cố vui-buồn-sướng-khổ theo thánh ý Thiên Chúa. Mẹ trở nên mẫu gương cho tất cả chúng ta tiếp tục thưa xin vâng trong bí tích Thánh tẩy.
Mời Bạn: Khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, chúng ta đã 3 lần hứa từ bỏ ma quỷ và 3 lần tuyên xưng đức tin vào Thiên Chúa. Mời bạn tiếp tục lặp lại mỗi ngày trong suốt cuộc đời của mình.
Chia sẻ kinh nghiệm bạn sống tiếng xin vâng cả trong lúc thành công và thất bại.
Sống Lời Chúa: Dành thời gian mỗi ngày để cầu nguyện và tìm hiểu ý Chúa muốn bạn làm gì trong một ngày sống.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, đêm nay chúng con sẽ mừng kính Con Chúa xuống thế để thực hiện công trình cứu chuộc vĩ đại của Chúa qua tiếng xin vâng đơn sơ của Mẹ Maria. Xin cho chúng con biết sống đơn sơ như Mẹ để Chúa thể hiện quyền năng diệu kỳ của Chúa. Amen.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 346
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 334
 
  •   Hôm nay 95,858
  •   Tháng hiện tại 801,145
  •   Tổng lượt truy cập 80,734,045