5 phút mỗi ngày cho Lời Chúa (ngày 11-17/12/2017)

Chủ nhật - 10/12/2017 21:06      Số lượt xem: 3056

Kính mời Quý vị độc giả hãy dành mỗi ngày, ít là 5 phút, để lắng nghe và suy niệm Lời Chúa.

11/12/2017                                                   THỨ HAI TUẦN 2 MV
Thánh Đa-ma-sô I, giáo hoàng                                         Lc 5,17-26
 
HIỆP THÔNG TRONG ĐỨC TIN
Người bại liệt trỗi dậy… vừa đi về nhà vừa tôn vinh Thiên Chúa. (Lc 5,25)
Suy niệm: Bỏ đạo từ lâu và khi biết mình sắp chết, người anh của giám mục H. Camara (Bra-xin) hỏi ngài: “Lâu nay tôi để ý thấy không có sự cách biệt nào giữa lời giảng và việc làm của chú. Vậy tôi có thể dựa vào lòng tin của chú mà rước Chúa không?”Em tin Chúa nhân từ thương anh. Thế nhưng, sau khi xưng tội và rước Chúa, anh thều thào: “Bây giờ tôi tin không phải dựa vào lòng tin của chú mà thực sự tôi xác tín Chúa thương tôi.” Người bại liệt trong bài Tin Mừng được cứu nhờ niềm tin của bạn bè. Tự bản thân không đến được với Đức Giê-su, anh đã nhờ sự giúp đỡ của bốn người khiêng. Những người này không đến được với Ngài bằng cửa chính, họ phải nghĩ đến con đường gay go hơn: bằng mái nhà. Niềm tin đích thực sẽ chắp đôi cánh đưa ta vượt qua mọi trở ngại trên đường đến với Chúa.
Mời Bạn: Sử gia T. Carlyle nói rằng tiếng mẹ ông như luôn vang vọng bên tai: “Con hãy tin cậy Chúa và làm điều lành.” Bao người con đã trở thành người tốt nhờ đức tin của cha mẹ; cũng như bao con người trở nên tốt đẹp hơn nhờ đức tin của những bạn thân. Hôm nay Chúa cũng mời gọi bạn tích cực hơn để đem niềm tin đến cho người khác.
Chia sẻ: Cách sống hiện nay cho thấy bạn đang giữ đạo hay truyền đạo?
Sống Lời Chúa: Hoạch định một kế hoạch sống nhằm tạo điều kiện giúp một người biết và tin theo Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã ban cho chúng con những bậc cha mẹ và các linh mục tu sĩ, giúp chúng con thăng tiến trong đức tin vào Chúa. Xin cho chúng con, đến lượt mình, cũng trở thành những mẫu gương sống đức tin cho người khác. Amen.

12/12/2017                                                     THỨ BA TUẦN 2 MV
Đức Mẹ Gua-đa-lu-pê                                                     Mt 18,12-14
 
TRÂN TRỌNG YÊU THƯƠNG
“Anh em nghĩ sao?” (Mt 18,12a)
Suy niệm: Chỉ bằng một câu hỏi ngắn gọn nhưng đủ ý, Thầy Giê-su yêu cầu các môn đệ phải xác định lập trường trước trường hợp mà Ngài đề ra: Có đàn chiên một trăm con mà chỉ có một con đi lạc, người chủ có cất công đi tìm con chiên lạc đó không? Tuy hỏi thế nhưng Thầy đã cho biết lập trường của chính Ngài: Với tấm lòng người mục tử đầy yêu thương và trách nhiệm, Chúa không nỡ bỏ rơi một ai, dù chỉ là một người trong muôn một. Vấn đề là các môn đệ có chọn theo lập trường của Thầy Giê-su hay không.
Mời Bạn: Đã là cha là mẹ, con nào mà chẳng thương?! Nhưng nếu có đứa con nào đau ốm bệnh tật, há lại không chăm chút cho nó hơn những đứa mạnh khoẻ hay sao? Hoặc có đứa con nào bỏ nhà ra đi, lại không bương bả đi tìm nó về cho bằng được sao? Tấm lòng cha mẹ nhân loại còn như thế huống chi là tình yêu Thiên Chúa đối với con người mà Ngài đã nâng lên làm con cái Chúa! Lời Chúa hôm nay mời gọn bạn hãy yêu thương và trân trọng những Chúa trao cho bạn trong trách nhiệm. Trong gia đình, trong cộng đoàn của bạn, có khi cũng có những thành viên bị quên lãng, bị bỏ rơi hoặc tự mình cách ly với người khác. Lúc đó bạn có nghe thấy tiếng Chúa hỏi bạn không: “Anh chị em nghĩ sao?” Bạn có tiếp tục xô đẩy họ ngày càng xa cách với cộng đoàn hay bạn tìm mọi cách để hàn gắn?
Sống Lời Chúa: Không vô cảm, thờ ơ nhưng sống yêu thương, chia sẻ chan hoà với anh chị em mình.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã yêu thương và trân trọng từng người chúng con, dù chúng con chỉ là tạo vật hèn mọn. Xin cho chúng con cũng biết yêu thương và trân trọng anh chị em mình bằng trái tim tinh tuyền nhất. Amen.

13/12/2017                                                     THỨ TƯ TUẦN 2 MV
Thánh Lu-xi-a, trinh nữ, tử đạo                                    Mt 11,28-30
 
HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG
“Anh em hãy học với tôi, vì tôi hiền lành và khiêm nhường trong lòng.” (Mt 11,29)
Suy niệm: Lời Chúa nghe quen quen. Na ná những mẩu quảng cáo gia sư trên các tờ bướm người ta phát vội tại các cổng trường hay các ngã tư đèn đỏ. Cũng một thông điệp là: tôi là thầy đây, tôi muốn dạy học đây, bạn đến học với tôi đi! Ồ, nhưng thật ra khác lắm. Các gia sư giới thiệu mình ‘đáng tín nhiệm’ bằng cách kê ra những chứng chỉ, những bằng cấp, cả những chức danh dài ngoằng mà mình đã hay đang giữ. Còn Thầy Giê-su thì chỉ có cái này để ‘khoe’: “hiền lành và khiêm nhường”! Và một điều khác biệt nữa, thật căn bản: Thầy Giê-su không dạy các môn luyện thi như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngoại Ngữ... cho học sinh. Thầy dạy môn SỐNG, môn LÀM NGƯỜI cho hết mọi người, nhất là cho những ai “đang vất vả mang gánh nặng nề.”
Mời Bạn: Dù bạn là ai, nếu bạn nhìn lại và tự thấy đời mình chưa thật sự bình an và hạnh phúc, nếu bạn nhìn nhận mình còn cần học sống, học làm người, thì Thầy Giê-su sẵn sàng giúp bạn đó. Miễn phí. Và bí quyết của Thầy là “hiền lành và khiêm nhường.”
Chia sẻ: Đọc Phúc Âm, bạn cảm kích nhất về sự hiền lành và khiêm nhường của Thầy Giê-su trong trường hợp nào?
Sống Lời Chúa: Thỉnh thoảng có một cung cách hay thái độ hiền lành và khiêm nhường thì khá dễ. Điều quan trọng là hiền lành và khiêm nhường thật sự sâu xa trong lòng, mọi nơi mọi lúc. Để được vậy thì ta phải cho phép Chúa Giê-su sống trong mình mọi nơi mọi lúc.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su khiêm nhường và hiền lành, xin dạy con ngày hôm nay biết sống hiền lành và khiêm nhường hơn. Amen.

14/12/2017                                                 THỨ NĂM TUẦN 2 MV
Thánh Gio-an Thánh Giá, linh mục, TSHT                 Mt 11,11-15
 
HẠNH PHÚC NƯỚC TRỜI
“Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.” (Mt 11,11)
Suy niệm: Gio-an, con người của tương phản: vừa là cao trọng nhất trong số các phàm nhân, vừa là người nhỏ bé nhất trong Nước Trời. Gio-an vừa có vinh dự dọn đường và trực tiếp giới thiệu Đấng Thiên Sai, nhưng ông đã sớm hoàn thành sứ mạng trước khi thấy vinh quang Đức Ki-tô tỏ hiện khi Ngài từ cõi chết trỗi dậy. Giống như Mô-sê chỉ nhìn thấy Đất Hứa từ trên núi, Gio-an Tẩy Giả là tấm bản lề chuyển tiếp, là cột mốc ở ngay ngưỡng cửa bước từ chế độ Cựu Ước sang chế độ Tân Ước.
Mời Bạn: Giống như trong cuộc chạy đua tiếp sức, lịch sử cứu độ được chuyển tiếp sang trang từ Gio-an Tẩy Giả đến Giáo Hội Tân Ước, và từ các tông đồ đến với bạn hôm nay. Bạn đã là người tiếp nhận đức tin, sứ mạng của bạn là trở thành một mắt xích tiếp tục đem ơn cứu độ đến cho người khác nữa. Bạn có thấy mình hạnh phúc khi được làm con cái của Chúa và của giáo hội không? Bạn đã làm gì để thực hiện sứ mạng loan báo Tin Mừng theo lệnh truyền của Chúa?
Chia sẻ: “Nước Trời phải đương đầu với sức mạnh, ai mạnh sức thì chiếm được” (Mt 11,12). Lời Chúa đó có ý nghĩa gì đối với bạn?
Sống Lời Chúa: Biến mọi việc làm của bạn thành hành động loan báo Đức Ki-tô và luôn sẵn sàng giới thiệu về Ngài cho người mỗi khi có thể.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa hứa ban hạnh phúc Nước Trời cho những ai tin vào Chúa và đón nhận Nước Trời. Xin Chúa cho con luôn cảm nếm được hạnh phúc ấy khi được diễm phúc làm con Chúa và Giáo Hội. Amen.

15/12/2017                                                 THỨ SÁU TUẦN 2 MV
                                                                                          Mt 11,16-19
 
NHIỆT LIỆT HƯỞNG ỨNG
“Tụi tôi thổi sáo mà các anh không múa nhảy...” (Mt 11,17)
Suy niệm: Qua hình ảnh mấy đứa trẻ ương ngạnh không hưởng ứng trò chơi, Chúa Giê-su khéo léo ám chỉ dân Do Thái là dân “cứng đầu cứng cổ”, luôn khước từ ý Chúa nhưng lại bắt Chúa phải theo ý mình. Họ phê phán sự khắc khổ của Gio-an Tẩy Giả, nhưng lại chỉ trích lòng nhân hậu của Chúa Giê-su. Cách nào họ cũng không hài lòng, thật đúng như câu ca dao: “Ở sao cho vừa lòng người, ở rộng người cười, ở hẹp người chê”! Chúa dạy chúng ta không nản lòng trước những lời phê phán bất nhất, nhưng hãy làm chứng đức tin bằng những hành động thiết thực.
Mời Bạn: Người ta thường chủ trương một thái độ dửng dưng, một chủ nghĩa “mackeno” (mặc kệ nó) tránh tối đa mọi liên luỵ để chỉ “xin hai chữ bình an.” Vì thế mà việc chung cứ bị thoái thác, đùn đẩy. Hơn nữa đã không làm thì chớ, lại còn bất mãn triền miên, phê phán chỉ trích người làm… Mời bạn ý thức trách nhiệm người Ki-tô hữu trưởng thành, biết làm thăng tiến cộng đoàn bằng những ý kiến tích cực và những việc làm xây dựng cộng đoàn cách thiết thực.
Chia sẻ: Khi làm việc chung, bạn có biết tìm kiếm ý Chúa, nhắm đến mục đích chung, và nhận ra những sáng kiến hay của người khác thay vì khăng khăng với ý kiến riêng của mình chưa?
Sống Lời Chúa: Kiểm điểm để nhận ra khuyết điểm của mình và quan sát, lắng nghe để nhận ra và tán thưởng ưu điểm, sáng kiến của người khác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con biết mau mắn cộng tác với công cuộc cứu độ của Chúa. Này lòng trí con đây, đôi tay đôi chân con đây, xin Chúa sử dụng, để con đem ơn cứu độ của Chúa đến với muôn người. Amen.

16/12/2017                                                 THỨ BẢY TUẦN 2 MV
                                                                                          Mt 17,10-13
 
CHỈNH ĐỐN MỌI SỰ
Các môn đệ hỏi Người rằng: “Vậy tại sao các kinh sư lại nói Ê-li-a phải đến trước?” Người đáp: “Ông Ê-li-a phải đến để chỉnh đốn mọi sự.” (Mt 17,10-11)
Suy niệm: Người Do Thái mong chờ Ê-li-a phải đến trước để dọn đường cho Đấng Cứu Thế như các ngôn sứ loan báo. Họ mỏi mắt trông chờ, thậm chí ngay đã đóng đinh Ngài trên thập giá, họ vẫn chờ: “Hãy đợi xem Ê-li-a có đến để cứu hắn không!” (Mt 27,49). Thế nhưng họ mong chờ vô vọng, bởi Ê-li-a đã “đến để chỉnh đốn mọi sự” trong sứ mạng của Gio-an Tẩy Giả. Họ đã không nghe lời kêu gọi của Gio-an Tẩy Giả, nên họ hụt mất lời hứa nơi Ê-li-a, và vì thế cũng hụt mất ơn cứu độ nơi Chúa Giê-su.
Mời Bạn: Cuộc sống vẫn còn ngổn ngang những rạn nứt, đổ vỡ từ đời sống tâm linh cho các mối tương quan trong đời sống thường ngày, những đổ vỡ cần được hàn gắn trong các gia đình, các hội đoàn, nơi làm việc… Thế giới sẽ tốt đẹp biết bao nếu mỗi người biết đón nhận những khác biệt của nhau và cùng nhau cộng tác để xây dựng cuộc sống ngày thêm tươi sáng và an bình. Để được ơn cứu độ, bạn phải biết đón nhận lời mời gọi “chỉnh đốn mọi sự” bằng việc sám hối, lãnh nhận bí tích Giao Hoà để hoán cải đời sống. Các rạn nứt đổ vỡ trong các mối tương quan nhờ đó mới có thể hàn gắn, phục hồi.
Chia sẻ: Khi tương quan giữa bạn với tha nhân bị rạn nứt, bạn đã làm gì để chỉnh đốn?
Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành thời gian kiểm điểm đời sống để có lòng sám hối và hoán cải.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn lại mình và chỉnh đốn bản thân mỗi ngày, để con “nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện.”

17/12/2017                                     CHÚA NHẬT TUẦN 3 MV - B
                                                                                      Ga 1,6-8.19-28
 
THẮP SÁNG NIỀM TIN KI-TÔ
“Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin.” (Ga 1,7)
Suy niệm: Công dụng của cây nến là để thắp sáng. Để có ánh sáng lan tỏa, cây nến phải chịu tiêu hao và tàn lụi. Vâng, chỉ khi chấp nhận bị lụi tàn, kết thúc sự hiện hữu ngắn ngủi, thì cây nến mới có ích cho con người. Gio-an Tẩy Giả là cây nến tỏa sáng cho con người thấy Đấng Cứu Thế. Cây nến Gio-an toả hai loại ánh sáng cho nhân loại: ánh sáng khiêm tốn và ánh sáng sự thật. Ông thẳng thắn ba lần nói tiếng “không” với giới lãnh đạo: ông không là Đấng Ki-tô, cũng chẳng phải là Ê-li-a hay vị ngôn sứ. Ông khiêm tốn nhận mình chỉ là người dọn đường cho Đấng Thiên Sai cao cả hơn mình. Ông toả ánh sáng sự thật khi tử vì đạo vì đã can đảm lên án lối sống vô luân của bạo vương Hê-rô-đê.
Mời Bạn: Bạn cũng là cây nến của Đức Ki-tô, Ngài đã trao cho bạn sứ mạng thắp sáng niềm tin Ki-tô cho con người thời đại hôm nay. Giữa một thế giới bị thống trị do bóng tối của giả dối, bạo lực, tham nhũng, suy đồi luân lý, Chúa Ki-tô mời bạn làm bừng lên ngọn lửa nhân ái, sự thật, khiêm tốn, tín thác, và kính sợ Thiên Chúa. Mời bạn thinh lặng suy gẫm và quyết tâm thực hiện.
Chia sẻ: Có bao giờ bạn thao thức và vạch ra một chương trình cụ thể, để thắp sáng niềm tin Ki-tô cho môi trường bạn đang sống không?
Sống Lời Chúa: Chấp nhận những hy sinh và cả đau khổ để thực hiện sứ mạng ngọn nến Ki-tô cho người lân cận.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho chúng con nhớ rằng mình là ngọn nến Ki-tô, để chúng con luôn tỏa sáng ngọn lửa niềm tin Ki-tô trong môi trường chúng con đang sống. Amen.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 311
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 302
 
  •   Hôm nay 59,120
  •   Tháng hiện tại 1,091,128
  •   Tổng lượt truy cập 79,839,812