Lược sử Giáo xứ Lương Khê

Thứ năm - 08/04/2021 06:32      Số lượt xem: 3389

Như vậy, dù không có sử liệu rõ ràng, song có thể khẳng định giáo họ Lương Khê được thành lập trong giai đoạn khó khăn này (khoảng năm 1850). Khi ấy, Lương Khê trực thuộc giáo xứ Đồng Bớp (Nam Pháp ngày nay) và nhận Tổng lãnh Thiên Thần Micae làm Đấng bảo trợ.

LƯỢC SỬ GIÁO XỨ LƯƠNG KHÊ
01 Giao Phan HaiPhong LuongKhe 00 1
I. TÊN GỌI VÀ VỊ TRÍ

Lương Khê trước đây thuộc tổng Lương Xâm và là một giáo họ của giáo xứ Xâm Bồ, tọa lạc cách Tòa Giám mục Hải Phòng 12 km về phía Tây Bắc, phía Đông giáp biển, phía Tây giáp sân bay Cát Bi, phía Nam giáp sông Lạch Chay, phía Bắc giáp Xâm Bồ.

Năm thành lập: 1850
Số nhân danh: 1.020 người
Quan thầy: Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ
Linh mục chính xứ: Antôn Nguyễn Văn Thục
Giáo họ trực thuộc: Cát Bi và Cát Khê
Địa chỉ: Phường Tràng Cát, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

II. HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Vào giữa thế kỷ 19, các cuộc bách hại đạo Chúa càng khốc liệt và tàn bạo, đặc biệt chỉ dụ cấm đạo của vua Minh Mạng năm 1838 và 13 sắc lệnh cấm đạo của vua Tự Đức từ năm 1848 đến năm 1860, khiến nhiều người ở Nam Định, Thái Bình và một số vùng thuộc Hải Dương phải bỏ làng đến các vùng xa xôi hẻo lánh để tránh sự truy lùng gắt gao của quan quân triều đình. Trong cuộc ly hương này, một số gia đình đã tìm đến Lương Khê để gầy dựng cơ nghiệp. Lương Khê khi ấy là vùng đất hoang, dân cư thưa thớt, được bồi lấp bởi sông Cấm và Lạch Chay, khu đất cao thì lau sậy mọc um tùm, ven sông chỉ có cây trang, xú, vẹt. Để có nơi cư trú và đất đai canh tác, các gia đình đã phải lao nhọc khai khẩn đất hoang thành đồng ruộng, đồng thời phát triển thêm nghề đánh bắt cá do gần hai con sông lớn.

Tuy đời sống vất vả khó khăn, song họ không quên bổn phận thờ phượng Thiên Chúa. Lòng sốt sắng ấy đã thôi thúc các gia đình chung tay dựng nên nhà nguyện bằng tranh tre. Trong số các gia đình chuyển đến Lương Khê, có cụ bà Chánh Trinh đến đây trong hoàn cảnh gia đình chết gần hết, chỉ còn hai cô con gái, nhưng khi làm ăn khấm khá, đã dâng cúng hàng chục mẫu ruộng để dân họ vượt đất làm nhà thờ và ruộng chung.

Như vậy, dù không có sử liệu rõ ràng, song có thể khẳng định giáo họ Lương Khê được thành lập trong giai đoạn khó khăn này (khoảng năm 1850). Khi ấy, Lương Khê trực thuộc giáo xứ Đồng Bớp (Nam Pháp ngày nay) và nhận Tổng lãnh Thiên Thần Micae làm Đấng bảo trợ.

LuongKhe 11132020 (6)

Kể từ ngày thành lập đến năm 1875, cộng đoàn nơi đây ngày một phát triển. Bằng đời sống tốt đạo đẹp đời, giáo dân đã cảm hóa được một số gia đình lương dân đón nhận Tin Mừng, điển hình là cụ Vũ Duy Cán - người đã quảng đại cung tiến 50 quan tiền để xây dựng nhà nguyện bằng gỗ lim 5 gian.

Đến năm 1904, với sự gia tăng số giáo dân, giáo họ xây nhà thờ mới 7 gian, dài 23,5m, rộng 10,5m, tòa sơn son thếp vàng, và mua chuông (tại Pháp). Ngôi nhà thờ này trải qua bao thời gian thăng trầm vẫn đứng vững, như bằng chứng đức tin son sắt nơi này.

Năm 1923, trước sự tăng triển không ngừng của cộng đoàn, các vị chức sắc đã đệ trình lên Bề trên Giáo phận ước nguyện được lên xứ. Đến năm 1924, vì bối cảnh lịch sử, Bề trên cho phép chỉ một trong các giáo họ ven biển là Xâm Bồ, Lương Khê, Xâm Đông, Cát Bi được thành lập xứ. Trong cuộc họp, các cụ chức dịch giáo xứ (Đồng Bớp) thống nhất hình thức bốc thăm với điều kiện, họ đạo nào được lá thăm ghi chữ “được lên xứ” thì được chọn. Tuy bốc được lá thăm, nhưng khi đệ trình biên bản cuộc họp lên Bề trên, thì giáo họ Lương Khê không được chấp nhận, bởi số nhân danh chỉ bằng 1/3 Xâm Bồ. Vì thế, thay vì Lương Khê, Bề trên đã chuẩn y sắc lệnh nâng Xâm Bồ thành giáo xứ, với các họ trực thuộc: Lương Khê, Xâm Đông, Cát Bi và nhận Tổng lãnh Thiên Thần Micae làm Quan thầy. Do đó, Lương Khê đã chọn lại Đấng Bảo trợ là thánh Phanxicô Xaviê, và mừng kính vào ngày 3/12.

Năm 1929, giáo họ xây dựng ngôi tháp nhà thờ. Trong biến cố 1954, nhiều tín hữu Lương Khê đã rời bỏ quê hương cùng với làn sóng di cư ồ ạt vào Miền Nam. Số gia đình còn lại khoảng 80 với hơn 400 nhân danh. Do hoàn cảnh của thời cuộc với nhiều khó khăn và việc thiếu bóng chủ chăn, đời sống đạo bị sa sút. Người dân chỉ biết lấy lời kinh sớm tối để duy trì ngọn lửa đức tin. Đến năm 1989, cha Giuse Đào Vĩnh Cửu được sai về làm cha xứ Xâm Bồ, đức tin Lương Khê dần được khôi phục, hội đoàn được thành lập, ngôi tháp được xây mới.

Giáo họ Lương Khê tiếp tục được tăng trưởng về mọi mặt qua qua việc chăm sóc mục vụ của các cha: Giuse Phạm Văn Dương, Giuse Nguyễn Thanh Phong, Antôn Nguyễn Văn Uy, Giuse Phạm Cao Đỉnh.

LuongKhe 11132020 (13)

Sự trưởng thành của Lương Khê được đánh dấu bằng sự kiện ghi dấu ấn đặc biệt trong lịch sử, khi được nâng lên hàng giáo xứ, vào ngày 20/6/2012. Giáo xứ Lương Khê nhận Chúa Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ làm quan thầy, và có các giáo họ Cát Bi, Cát Khê trực thuộc. Sau 2 năm sau, vào ngày 27/5/2014, Giáo xứ lại hân hoan đón vị mục tử tiên khởi là cha Giuse Nguyễn Trần Châu. Trong giai đoạn này giáo xứ có nhiều đổi mới về đời sống đức tin và cơ sở vật chất, trong đó xây dựng được nhà xứ và nhà mục vụ. Sau hơn 6 tháng được cha Giuse Nguyễn Văn Thạnh coi sóc với tư cách quản nhiệm, giáo xứ Lương Khê đã đón chủ chăn mới là cha Antôn Nguyễn Văn Thục, vào ngày 13 tháng 11 năm 2020.

III. TÌNH HÌNH HIỆN NAY

Lương Khê tuy là giáo xứ mới, nhưng các hội đoàn phần lớn đã được thành lập trước đó và hoạt động cách tích cực, có thể kể đến: Huynh đoàn giáo dân Đa Minh, Hội Thánh Giuse, Hội Tràng hạt, Ca đoàn, Nam nhạc, Kim nhạc, Hội Legio Mariae, Hội Kinh Mân côi, Hội khấn, Thiếu nhi Thánh Thể… Tất cả góp phần làm cho đời sống đức tin của Lương Khê thêm vững mạnh và sinh động.

Gần đây, do nhu cầu mưu sinh, một số tín hữu Lương Khê đã di chuyển đến Tân Vũ (cách Lương Khê 2,5 km). Những người này quy tụ thành cộng đoàn đức tin với tên gọi Tân Vũ. Tân Vũ đã có ngôi nhà nguyện xinh đẹp, ấm cúng và hằng ngày vẫn có lời kinh nguyện cầu, hàng tuần có Thánh lễ. Hy vọng một ngày không xa giáo xứ Lương Khê sẽ có một giáo họ mới với tên gọi Tân Vũ.
 
Ban Truyền thông Giáo phận
Ghi chú: Tài liệu lịch sử Lương Khê đang được sưu tầm và hình thành. Ban biên tập mong nhận được sự quan tâm và những góp ý quý báu của quý Đấng bậc và quý Độc giả, để Lược sử Giáo xứ được hoàn thiện. Email liên hệ: [email protected]. Xin trân trọng cám ơn.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 35 trong 7 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 7 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 192
  •   Máy chủ tìm kiếm 44
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 14,337
  •   Tháng hiện tại 1,046,345
  •   Tổng lượt truy cập 79,795,029