Ngày 14/02: Thánh Cyrilô Đan sĩ và thánh Mêtôđiô Giám mục

Chủ nhật - 13/02/2022 21:48      Số lượt xem: 876

Hai anh em Cyrillô và Mêtôđiô sinh ở Thessalônica nước Hy Lạp. Mêtôđiô sinh năm 815 và Cyrillô sinh năm 827. Cả hai anh em đều trở thành linh mục và cùng có những ước muốn thánh thiện là rao giảng đức tin. Cả hai đã trở nên những nhà truyền giáo cho các dân tộc miền Đông và Trung Âu là Môravia, Bôhêmia và Bungari.

0214 Cyrilo Metodio

Trong Tông huấn Đức Kitô đang sống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắn nhủ các bạn trẻ rằng: Một số người trẻ đã hy sinh mạng sống của họ vì mục đích ra đi truyền giáo. Các bạn trẻ thân mến, đừng đợi đến ngày mai mới đóng góp năng lực - sự táo bạo và sự sáng tạo của các bạn để thay đổi thế giới của chúng ta. Tuổi trẻ của các bạn không phải là “một thời gian ở giữa.” Các bạn là hiện tại của Thiên Chúa, và Người muốn các bạn sinh hoa trái. Vì “lúc cho đi là lúc chúng ta nhận lãnh.” Cách tốt nhất để chuẩn bị một tương lai tươi sáng là trải nghiệm hiện tại bao nhiêu có thể, một cách dấn thân và rộng lượng.[1] Lời mời gọi này đưa dẫn chúng ta chiêm ngắm thánh Cyrillô và thánh Mêtôđiô khi Giáo hội đang mở rộng biên cương cho việc truyền giáo và cần lắm sự sáng tạo dấn thân táo bạo của những vị tiên phong như các ngài.

Hai anh em Cyrillô và Mêtôđiô sinh ở Thessalônica nước Hy Lạp. Mêtôđiô sinh năm 815 và Cyrillô sinh năm 827. Cả hai anh em đều trở thành linh mục và cùng có những ước muốn thánh thiện là rao giảng đức tin. Cả hai đã trở nên những nhà truyền giáo cho các dân tộc miền Đông và Trung Âu là Môravia, Bôhêmia và Bungari.[2] Cả hai đều dấn thân và hăng say trong sứ vụ dạy dỗ và Phúc Âm hóa dân Slavơ bằng ngôn ngữ của họ.

Do nhu cầu truyền giáo, nên thánh Cyrillô và thánh Mêtôđiô phát minh ra một bảng chữ cái Slavơ và đã chuyển dịch bộ Kinh Thánh và phụng vụ Giáo hội sang tiếng Slavơ. Nhờ việc này, những người thuộc ngôn ngữ Slavơ có thể tiếp nhận giáo lý Công giáo bằng những từ ngữ mà họ có thể hiểu được. Đây là một bước tiến không chỉ về mặt tôn giáo nhưng cả về mặt chính trị và văn hóa.

Rao giảng Tin Mừng trong môi trường sống của mình đã là một việc tốt trong vai trò làm con cái Chúa. Nhưng rao giảng Tin Mừng một cách quảng đại hơn, dấn thân hơn, táo bạo và sáng tạo hơn đó là việc làm đáng ca ngợi. Hai anh em thánh Cyrillô và thánh Mêtôđiô diễn tả ơn gọi của mình theo nghĩa chặt, đó là “phục vụ sứ mạng truyền giáo cho người khác.” Các ngài đã chia sẻ công trình sáng tạo của Chúa và đóng góp cho lợi ích chung bằng cách sử dụng các hồng phúc mà các ngài đã nhận được.[3]

Việc dấn thân phục vụ Chúa của thánh Cyrillô và thánh Mêtôđiô cho thấy: Khi chúng ta khám phá ra Thiên Chúa đang kêu gọi chúng ta làm một điều gì đó, (…) chúng ta sẽ vận dụng các khả năng tốt nhất của chúng ta để hy sinh, quảng đại và cống hiến. Biết rằng chúng ta không làm các sự việc chỉ vì mục đích để làm chúng, mà đúng hơn, chúng ta đem đến cho chúng một ý nghĩa, như một đáp ứng đối với một lời kêu gọi đang vang lên trong thẳm sâu, chúng ta phải cung ứng một điều gì đó cho người khác...”[4] Con đường mà hai vị thánh đi đã để lại ý nghĩa cao đẹp cho chúng ta và những người trẻ hôm nay. Chu toàn sứ vụ thôi chưa đủ, dấn thân và mau mắn trong sứ vụ vẫn chưa đủ, cần phải nỗ lực sáng tạo, mở tung các cánh cửa mới và can đảm chấp nhận những lời phê bình chỉ trích của người đương thời. Hãy xem “Trong những thế kỉ qua, đã có những người đặt bước chân đầu tiên của họ trên những con đường mới; họ không được trang bị gì ngoài tầm nhìn riêng của họ. Họ có mục đích khác nhau, nhưng tất cả đều có một số điều chung: bước chân của họ là bước chân đầu tiên, con đường của họ là con đường hoàn toàn mới, nhãn quan của họ không hề do vay mượn, và phản ứng mà họ nhận được luôn là sự căm ghét… Nhưng những người đó, với tầm nhìn không vay mượn, vẫn tiếp tục tiến lên. Họ đã chiến đấu, họ đã đau khổ và họ phải trả giá. Nhưng họ đã chiến thắng.”[5]

Ngày 31/12/1980, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tôn nhận thánh Cyrillô và thánh Mêtôđiô làm quan thầy của Âu châu cùng với thánh Bênêđictô.

 Chúng ta ngưỡng mộ hai vị thánh này và noi theo gương các ngài. Hãy xin các ngài phù hộ cho chúng ta lòng can đảm, quảng đại và sự dấn thân của các ngài để chúng ta phục vụ và làm sáng danh Chúa trong những nẻo đường mới cần đến con tim và khối óc của chúng ta. Amen

Tác giả bài viết: Sr.MT.Minh Thùy


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 191
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 179
 
  •   Hôm nay 32,979
  •   Tháng hiện tại 1,019,896
  •   Tổng lượt truy cập 79,768,580