[Hạnh các Thánh]: 31-01 Thánh Gioan Bosco

Chủ nhật - 30/01/2022 16:30      Số lượt xem: 1938

Ngài là người thông minh và tràn đầy sức sống. Rồi Gioan bắt đầu nghĩ đến việc đi tu làm linh mục. Ngài không dám nói điều gì với mẹ bởi vì biết gia đình không có khả năng chu cấp cho ngài theo học ở chủng viện.

don bosco 2

Gioan Melchoir Bosco sinh ngày 16 tháng 8 năm 1815 tại Becchi, Castelnuovo d’Asti, Piedmont, Turinô, nước Ý. Song thân của ngài là những nông dân nghèo. Khi Gioan được hai tuổi thì thân phụ qua đời. Thân mẫu ngài – Đấng Đáng Kính Margaret Occhiena – phải cố gắng hết sức để nuôi nấng cả gia đình. Vừa đến tuổi khôn lớn, Gioan đã phải làm việc vất vả để giúp đỡ mẹ.

Ngài là người thông minh và tràn đầy sức sống. Rồi Gioan bắt đầu nghĩ đến việc đi tu làm linh mục. Ngài không dám nói điều gì với mẹ bởi vì biết gia đình không có khả năng chu cấp cho ngài theo học ở chủng viện. Hơn nữa, mẹ Gioan lại đang cần có người phụ giúp việc nhà. Vì thế, Gioan đã nhẫn nại chờ đợi, cầu nguyện và hy vọng. Cuối cùng, một linh mục thánh thiện là thánh Giuse Caffaso nhận thấy Gioan có ước vọng muốn làm linh mục. Ngài đã giúp Gioan gia nhập chủng viện. Suốt quá trình học tập, Gioan đã phải vất vả làm việc. Ngài học đủ thứ nghề: thợ mộc, đánh giầy, nấu ăn, làm bánh, trồng trọt và chăn nuôi. Ngài cũng làm nhiều công việc khác nữa. Ngài đã không thể nào nghĩ rằng những kinh nghiệm thực tế đây sẽ rất giúp ích cho nhiều người sau này. Năm 1841, Gioan trở thành linh mục.

Với tư cách là một linh mục, cha Don Bosco bắt đầu sứ vụ lớn lao của mình. Ngài tập họp các em trai không cửa không nhà lại với nhau và dạy nghề cho chúng. Bằng cách này, chúng sẽ không phải đi ăn trộm ăn cắp hoặc quậy phá gây rối trật tự nữa. Khoảng năm 1850, đã có một trăm tám mươi em trai sống tại căn nhà dành cho các trẻ em của ngài. Mẹ của cha Don Bosco là người giữ nhà. Thoạt đầu, người ta không hiểu được điều cha Don Bosco đang làm. Họ cho rằng bọn trẻ sẽ không thể nào trở nên tốt được. Nhưng cha Don Bosco xác nhận là chúng có thể.'

“Em có muốn làm bạn của cha Don Bosco không?” ngài hay hỏi như vậy mỗi khi có một cậu nhỏ mới đến với ngài. “Em muốn chứ?” cha Don Bosco vui vẻ hỏi như thế và sau cùng ngài kết luận: “Rồi em sẽ giúp tôi cứu linh hồn của em.” Ngài muốn các cậu trai của ngài mỗi tối phải đọc ba kinh Kính Mừng để Đức Mẹ giúp các cậu giữ mình khỏi tội. Ngài cũng dặn dò khuyên nhủ bọn trẻ phải thường xuyên lãnh nhận các bí tích Hòa Giải và Thánh Thể với lòng yêu mến. Một trong các cậu nhỏ của cha Don Bosco là Đaminh Saviô đã làm thánh.

Cha Don Bosco thiết lập một Dòng tu chuyên đào tạo các linh mục và tu huynh theo tinh thần của thánh Phanxicô Salêsiô năm 1859. Họ được gọi là “Các tusĩ thuộc tu hội Salesians Don Bosco (Salesians of Don Bosco –  SDB)” Một dòng nữ dành cho các chị em Salesians (Daughters of Mary, Help of Christians) cũng được thiết lập năm 1872 với sự giúp đỡ của thánh Maria Mazarêlô.

Cha Don Bosco qua đời ngày 31 tháng 01 năm 1888. Toàn thể dân thành Turinô đã xếp thành hàng dài trên các đường phố để tỏ lòng tôn kính, cảm phục, yêu mến và biết ơn ngài. Lễ an táng của Cha Don Bosco đã trở nên lời loan báo vui mừng tạ ơn Thiên Chúa vì đời sống kỳ diệu của con người này. Đức Giáo Hoàng Pius X đã công nhận các nhân đức anh hùng của cha Don Bosco và đã ghi tên cha Don Bosco vào sổ các Đấng Đáng Kính ngày 24 tháng 7 năm 1907. Hai mươi hai năm sau, Đức Giáo Hoàng Pius XI (một linh mục trẻ coi xứ có lần gặp gỡ Cha Don Bosco sau này đã trở thành Đức Giáo hoàng Pius XI) đã tôn phong Chân Phước cho cha Don Bosco ngày 02 tháng 6 năm 1929.  Chính ngài đã sung sướng phong thánh cho Cha Don Bosco ngày 01 tháng 4 năm 1934.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 151
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 45,091
  •   Tháng hiện tại 1,032,949
  •   Tổng lượt truy cập 79,781,633