Đức Thánh Cha hỗ trợ Philippines và những người di cư bị mắc kẹt giữa Ba Lan và Belarus

Thứ năm - 20/01/2022 06:59      Số lượt xem: 917

Theo thông cáo của Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, được đưa ra hôm thứ Ba 18/01, Đức Thánh Cha đã quyết định hỗ trợ 100.000 Euro cho người dân Philippines bị ảnh hưởng bởi siêu bão Rai, và 100.000 Euro cho những người di cư đang bị mắc kẹt ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus.

Cơn bão Rai đổ bộ vào Philippines với cường độ mạnh bất thường - theo các nguồn tin của Liên Hiệp Quốc - ảnh hưởng khoảng 8 triệu người ở 11 khu vực, và gây thiệt hại đáng kể về vật chất. Qua Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định gửi khoản đóng góp đầu tiên trị giá 100.000 Euro để viện trợ cho các nhóm dân cư.

Với sự cộng tác của Sứ thần Tòa thánh tại Philippines, số tiền này sẽ được gửi đến Giáo hội địa phương và dành cho các giáo phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai để sử dụng trong các hoạt động hỗ trợ. Viện trợ này nhằm thể hiện cách nhanh chóng sự gần gũi của Đức Thánh Cha không chỉ ở khía cạnh thiêng liêng nhưng cả về mặt vật chất.

 
 Hậu quả siêu bão Rai

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin hôm Chúa nhật 19/12/2021 ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu hiện diện cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi siêu bão. Ngài khẩn cầu Santo Niño - Chúa Hài đồng – “mang lại niềm an ủi và hy vọng cho những gia đình đang gặp khó khăn nhất; và xin Người truyền cảm hứng nơi chúng ta trong việc giúp đỡ thiết thực.” Đức Thánh cha nói thêm rằng “sự giúp đỡ thực sự đầu tiên là cầu nguyện”.

Đóng góp này, cùng với lời cầu nguyện nâng đỡ người dân Philippines, là một phần trong nỗ lực của toàn Giáo hội Công giáo, gồm các Hội đồng Giám mục và các tổ chức bác ái để hỗ trợ Philippines.
 Người di cư đang bị mắc kẹt ở biên giới giữa Ba Lan và Belarus

Đức Thánh Cha cũng đã quyết định gửi một khoản đóng góp trị giá 100.000 Euro hỗ trợ các nhóm người di cư bị mắc kẹt giữa Ba Lan và Belarus và viện trợ Caritas Polska để giải quyết tình trạng di cư khẩn cấp ở biên giới giữa hai nước, do tình hình của xung đột đến nay đã hơn 10 năm.

Những người di cư này chủ yếu đến từ Trung Đông, họ được cho là đã nghe lời khuyên rằng, có thể dễ dàng tới châu Âu qua đường biên giới Belarus - Ba Lan. Hoàn cảnh hiện nay của hàng nghìn người di cư này là vô cùng quẫn bách tại một khu vực biên giới trong lòng châu Âu. Hiện thực này đang đẩy Ba Lan và Belarus phải đối diện ngày càng căng thẳng giữa một bên là tinh thần quốc gia, bảo vệ lãnh thổ và một bên là lòng trắc ẩn trước một thảm họa nhân đạo. Những người di cư này đang phải chịu đựng rét cóng, thiếu ăn và thuốc men, quây cụm tại biên giới giữa Belarus và Ba Lan, cũng là cửa ngõ vào Liên minh châu Âu.

Tác giả bài viết: Ngọc Yến

Nguồn tin: vaticannews.va/vi/


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 273
  •   Máy chủ tìm kiếm 28
  •   Khách viếng thăm 245
 
  •   Hôm nay 24,942
  •   Tháng hiện tại 1,011,859
  •   Tổng lượt truy cập 79,760,543