Đôi dòng cảm nhận về cụ cố Ixiđôrô Phạm Văn Thống, cựu Giáo lý viên, vừa an nghỉ trong Chúa

Thứ hai - 13/07/2020 22:38      Số lượt xem: 2628

Hôm nay, tôi nhận được tin nhắn: Cụ cố ixiđôrô về với Chúa. Lòng tôi nghẹn thắt lại, bởi không còn được gặp một Giáo lý viên kỳ cựu vào bậc nhất của huyện Vĩnh Bảo nói riêng và trong giáo phận Hải Phòng nói chung. Nhớ đến Cố là nhớ đến một thời và nhớ về một con người đầy hy sinh, nhiệt tình phục vụ Chúa và Giáo hội.

 
IMG 9626
 
Ngược lại dòng lịch sử, vào năm 1996, cha Antôn Nguyễn Văn Ninh mở lớp giáo lý viên (GLV) đầu tiên cho các giáo xứ của huyện Vĩnh Bảo. Lớp học rất đông và đủ thành phần nhưng đa số là những người trẻ. Người đầu tiên tôi chú ý là Cố, người lớn tuổi. Lòng tôi thấy cảm phục bởi thấy Cố lớn tuổi, nhưng tinh thần ham học hỏi, muốn được biết Chúa và Giáo hội, luôn sẵn sàng hy sinh, phục vụ và khát khao đem Chúa đến cho người khác. Mỗi tuần 2 ngày học, với 1000đ và 1 bát gạo thì chẳng là gì nhưng là cả một sự hy sinh về thời gian, công sức chỉ để đổi lại là được học biết Chúa. Cụ cố là trụ cột của gia đình với bao nỗi lo toan, nhưng đã biết sắp xếp thời gian, công việc để tham gia lớp Giáo lý viên. Như Thánh Âu-tinh nói: “Yêu đi rồi muốn làm gì thì làm”, với tình yêu được học biết Chúa đã thôi thúc Cố làm được điều đó.

Tiếp sau đó là mấy chục năm hy sinh đứng lớp dạy cho các em thiếu nhi về đời sống đức tin của giáo xứ, giáo họ. Cố làm được vậy thiết tưởng không đơn giản chút nào bởi gánh nặng gia đình. Nhưng với người biết hy sinh, biết sống vì người khác và sống cho người khác để họ có được đời sống đức tin mạnh mẽ thì Cố phải từ bỏ rất nhiều: thời gian, tiền của, sức khỏe…,. Tất cả chỉ vì chữ yêu dành cho Chúa và Giáo hội.

Dạy đi đôi với lời dạy là gương sáng. Một giáo lý viên nói: Cố khiêm nhường lắm. Khi chúng em trẻ ra hoạt động giáo lý thì cố giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm đứng lớp và sau đó cố lui về. Nhưng khi chúng em đi làm xa, lấy chồng thì cố lại tiếp tục đứng lớp dạy cả 3 khối. Cố hy sinh nhiều lắm và rất nhiệt tình. Lòng nhiệt huyết của chúng em cũng có được là do cố tiếp sức, cố là gương sáng về hy sinh và phục vụ cho chúng em đấy. Một bà cố chia sẻ: “Tôi chưa gặp ai có tinh thần chịu nhịn nhục như Cố”.

Ngoài việc dạy giáo lý, thì lòng nhiệt thành Nhà Chúa thôi thúc cố. Cố giúp các việc ở nhà xứ. Hình ảnh của một cụ già, dáng người gầy guộc với chiếc xe đạp cà tàng, nhưng dong duổi nhiều nơi vì các linh hồn. Cố đem Mình Thánh Chúa đến cho các bệnh nhân, đem niềm an ủi, niềm vui cho họ những người khốn khó.

Cách đây 1 tháng, tôi có dịp ghé thăm Cố đang trên giường bệnh. Dù cố đau đớn về thể xác, nhưng vẫn cố gắng nói chuyện với tôi với nét mặt rất vui tươi. Tôi không quên được ngày đó, bởi sau lời thăm hỏi là Cố nói tôi: “Con đọc Tin mừng cho Cố nghe”. Tôi cố nén niềm xúc động bởi tôi đang được ở trước một con người thánh thiện và khát Chúa dường nào. Tôi đi thăm và chăm sóc nhiều bệnh nhân, nhưng đây là lần đầu tiên có một bệnh nhân có lòng khao khát Chúa như vậy. Tôi mở ngẫu nhiên và đọc đoạn Tin mừng về Bánh Hằng sống. Đọc xong với vài lời chia sẻ thì Cố nói: “Cố khao khát được rước Chúa mỗi ngày, nhưng chỉ được 1 lần trong tuần thôi, nhưng Cố rước lễ thiêng liêng hàng ngày”.

Tôi hỏi về những ngày tháng dạy giáo lý, Cố nói với tôi: “Lòng nhiệt thành của một GLV để người khác biết Chúa và yêu mến Chúa vẫn còn mãnh liệt trong lòng Cố”. Nghe câu đó tôi lại nghẹn ngào trong niềm vui tạ ơn Chúa. Nhưng tôi cũng nhìn lại chính mình chưa sống trọn vẹn tinh thần của một ấy và tự hứa với lòng mình sẽ nhìn lên Cố để noi gương.

Vâng! một đôi dòng cảm nghiệm về một GLV kỳ cựu. Mong ước gương sáng và lòng nhiệt tình cùng với hy sinh phục vụ của Cố sẽ khơi dậy trong lòng mỗi Kitô hữu, nhất là với mỗi GLV lòng nhiệt huyết đem Chúa đến cho mọi người với tâm niềm “tất cả vì vinh Danh Chúa và phần rỗi các linh hồn”.

Cố Ixiđôrô Phạm Văn Thống thuộc giáo xứ Vạn Hoạch, sinh được 6 người con trong đó có người con út là cha Ixiđôrô Phạm Văn Toản, hiện là cha xứ giáo xứ Thánh Antôn. Sau 88 năm hành trình trần gian, Cố đã an nghỉ trong Chúa vào ngày 10 tháng 7 năm 2020 và được an táng trong  Thánh lễ do Đức Tổng Giuse chủ sự lúc 9h00 ngày 12 tháng 7. Cố ra đi nhưng hình ảnh Cố sẽ còn lại với người thân quen, cách riêng nơi những GLV đã từng sống và làm việc với Cố - Một GLV kỳ diệu với nhiều dấn ấn khó phai.
 
Sài Gòn, ngày 10/7/2020.
Maria Rafael Đào Hạnh- GLV cựu giáo họ Cổ Phái (Tiên Am)

 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 211
  •   Máy chủ tìm kiếm 9
  •   Khách viếng thăm 202
 
  •   Hôm nay 44,531
  •   Tháng hiện tại 1,076,539
  •   Tổng lượt truy cập 79,825,223