Chút cảm nhận khi đọc tác phẩm “Đi tu có gì vui không?” Giuse Vũ Đức Trung. CSsR chủ biên - Tác giả: Lan Mary

Thứ ba - 11/10/2022 21:56      Số lượt xem: 911

Đứng trước lựa chọn của cuộc đời, một bên là công việc ổn định với một bên là ước nguyện được dâng hiến đời mình cho Chúa. Rồi như có bàn tay của Chúa nâng đỡ, chị đã vượt qua tất cả để đến với đời tu.

sach
 
Hồi nhỏ, tôi từng ấp ủ cho mình ước mơ sau này sẽ trở thành một nữ tu. Mỗi lần nhìn thấy các sơ, tôi cảm thấy đó chính là con đường mà tôi muốn được đi theo, một lối sống rất đặc biệt. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, trong một lần đi thăm đan viện Châu Sơn, tôi tình cờ nhận được câu hỏi của một vị linh mục: với con, đi tu điều gì khiến con cảm thấy đáng sợ nhất? Tôi hơi ngạc nhiên vì trong tôi đang tô vẽ lên một màu hồng về đời sống dâng hiến, tôi chưa hề nghĩ đến đi tu gặp phải điều gì đáng sợ cả. Qua lời giới thiệu của Lm. Đình Chẩn, tôi tìm đọc cuốn sách "Đi tu có gì vui không?" do thầy Giuse Vũ Đức Trung. CSsR chủ biên để tự tìm lời giải đáp cho mình.

Đây là lần đầu tiên tôi đọc một cuốn sách cùng một lúc như vậy. Không phải là người ham mê đọc sách nhưng có điều gì đó lôi cuốn tôi khiến tôi tò mò và háo hức. Sở dĩ, tôi thấy những câu chuyện của họ thật đẹp và cảm động. Đỉnh cao của vẻ đẹp chính là mô phỏng tự nhiên một cách hoàn hảo nhất. Không cao siêu xa vời, không màu mè khô khan nhưng gần gũi mà bình dị, nhẹ nhàng mà sâu lắng và tròn đầy tình yêu của Chúa một cách rất đỗi lạ thường. Mỗi câu chuyện của họ là một bức tranh và Chúa chính là người họa sĩ điểm tô lên trong bức tranh đó bằng những nét phác họa và gam màu khác nhau.

Đã bao giờ bạn tự hỏi: Tôi đang tìm kiếm điều gì? Tôi đã bắt gặp điều gì thi vị nhất hay chưa? Đâu là thành công lớn nhất của cuộc đời một con người? Thánh Tôma tiến sĩ nói với chúng ta rằng: "Tìm Chúa là cuộc mạo hiểm tuyệt vời nhất, yêu Chúa là tình yêu thi vị nhất và gặp Chúa là thành công lớn nhất trong mọi thành công của cuộc đời". Có lẽ, câu nói ấy của thánh Tôma như chạm đến trái tim và khơi dậy cho 35+1 tu sĩ trẻ viết nên những câu chuyện đời tu của riêng mình.

Tuy tôi không phải là người sống trong ơn gọi dâng hiến nhưng qua cuốn sách này tôi cảm nhận được xuyên suốt tuyển tập ấy là một hành trình của đời tu. Có lớp lang thứ tự và được sắp xếp một cách tinh tế, tỉ mỉ. Để bước vào đời tu trước tiên bạn cần "Lắng nghe tiếng gọi"(Phần 1) của Thầy Chí Thánh để can đảm "Vượt qua gian nan" (Phần 2) mà "Vững bước theo Thầy" (Phần 3) rồi sẵn sàng "Ra đi muôn nơi" (Phần 4). Tất cả như được Chúa soi sáng để rồi họ như cùng nhau thốt lên "Phút tựa nương cảm nếm dịu vô ngần/ mọi bí mật, hiểu mọi điều, lạy Chúa"(Hồn Thơ Thiên Linh, bài 24 khổ 20). Bởi chính họ đã mạo hiểm đi tìm Chúa với một tình yêu thi vị và họ đã thành công khi gặp được Chúa trong đời tu mà cảm nghiệm được tình yêu và sức mạnh của Chúa lôi cuốn họ đến nhường nào. Tôi cảm nhận được họ như bà góa nghèo trong Thánh Kinh đã đủ "giàu" để cho đi tất cả những gì mình có là trọn vẹn hai đồng xu kẽm nhưng nồng hương lòng mến.

Câu chuyện của sơ thuộc dòng Đaminh Bắc Ninh thực sự làm tôi chạnh lòng, đâu đó như phảng phất hình ảnh của tôi được tái hiện trong đây. Đứng trước lựa chọn của cuộc đời, một bên là công việc ổn định với một bên là ước nguyện được dâng hiến đời mình cho Chúa. Rồi như có bàn tay của Chúa nâng đỡ, chị đã vượt qua tất cả để đến với đời tu.

Đúng như triết gia Peter Kreef đã nói "Bạn chẳng bao giờ biết được Chúa sẽ làm gì với bạn" . Nếu bạn là người đang tìm hiểu về đời tu hay đang phân định ơn gọi cho mình, mời bạn hãy thử đọc và cảm nhận tuyển tập này. Có thể, qua những câu chuyện người thật việc thật này, bạn sẽ gặp được một lời giải đáp cho những thắc mắc trong đời tu và có thêm động lực mở ra cánh cửa đời tu của mình. Biết đâu, khi bước vào cánh cửa ấy chính bạn sẽ viết lên câu chuyện đời tu của riêng mình và tự tìm câu trả lời cho câu hỏi "Đi tu có gì vui không?".


 

Tác giả bài viết: 【Lan Mary】

Nguồn tin: www.vanthoconggiao.net


 
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 284
  •   Máy chủ tìm kiếm 18
  •   Khách viếng thăm 266
 
  •   Hôm nay 54,715
  •   Tháng hiện tại 1,086,723
  •   Tổng lượt truy cập 79,835,407