Thánh lễ trao áo dòng cho quý thầy lớp Tu đức tại Phát Diệm

Thứ năm - 05/05/2016 18:56      Số lượt xem: 3732

Phát Diệm: Ngày 3 tháng 5 năm 2016 thật là một ngày trọng đại cách riêng đối với anh em chủng sinh Lớp Tu Đức Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội. Vì ngày hôm nay, sau gần một năm học tập và tu luyện anh em đã chính thức được nhận tấm áo dòng. Đây quả là một bước tiến, một dấu ấn quyết định, một khúc quanh trong đời tu của mỗi anh em.

Thánh lễ trao áo dòng hôm nay được tổ chức vào lúc 17h30, tại nhà nguyện Lớp Tu Đức. Chủ tế Thánh Lễ là Đức cha Giuse Nguyễn Năng – Giám mục Phát Diệm. Cùng đồng tế với ngài còn có cha Tổng Đại Diện Phát Diệm, cha Phê-rô Mai Văn Vọng - Chủ nhiệm Lớp Tu Đức, Quý cha đồng hành, Quý cha Tiểu Chủng Viện Thánh Phao-lô Phát Diệm, Quý thầy phó tế, Quý khách cùng anh em đang học tập tại Tiểu Chủng Viện Phát Diệm.

Được biết, trước ngày lễ trọng đại này anh em chủng sinh trong Lớp Tu Đức đã có một ngày tĩnh tâm đồng thời lãnh nhận bí tích Hòa giải cùng tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa tấm áo dòng mà anh em sắp lãnh nhận, và chuẩn bị tâm hồn cho xứng đáng.

Trong bài giảng, Đức cha Giuse một lần nữa nói lên ý nghĩa của việc nhận áo dòng. Theo đó, việc lãnh nhận áo dòng không chỉ là việc nhận áo để mặc cho đẹp, hay để khoe khoang, nhưng khi khoác tấm áo lên mỗi người phải ý thức việc mình phải trở nên con người mới, mang lấy chính Đức Ki-tô. Từ đây mỗi người phải nỗ lực để biết Chúa, yêu Chúa và say mê Chúa để rồi bước đi trên con đường của Chúa, cùng nên giống Chúa mỗi ngày. Ngài cũng nhấn mạnh việc nhận áo dòng không phải là đưa người lãnh nhận lên một “chức” mới cao hơn, để rồi hãnh diện tự hào, hay từ đây sẽ được mọi người kính trọng, nể phục, hoặc được nhận những ưu tiên này khác, nhưng việc nhận áo dòng là dấu chỉ của sự hi sinh, là việc “đi xuống”, đi xuống cùng với Đức Giê-su, đi xuống để phục vụ, để tự hủy, để nên mọi sự cho mọi người. Ngài cũng nói đến việc “tấm áo dòng không làm nên thầy tu” nhưng tấm áo là thứ nhắc nhở người mang nó phải ý thức mình, ý thức căn tính của mình để từ đó dấn thân triệt để hơn trong việc tu luyện hầu xứng đáng hơn với ơn mình lãnh nhận. Tấm áo cũng nhắc nhở mỗi người phải chết đi cho bản thân mỗi ngày, phải dứt khoát với những gì thuộc về thế gian, hầu làm chứng cho Chúa cùng chiếu tỏa dung nhan Chúa qua từng cử chỉ, từng lời nói của mình.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, một thầy đại diện cho anh em Lớp Tu Đức đã nói lên lời tri ân, cảm tạ Thiên Chúa vì những ơn lành Chúa ban cho các anh em trong lớp suốt gần một năm qua, cùng nói lên lời cám ơn đến Đức Hồng y, Đức cha Giám đốc, Quý Bề trên, Quý Cha vì sự dạy dỗ, yêu thương, dìu dắt của các ngài, và đặc biệt hôm nay đã dâng Thánh lễ trao áo và cầu nguyện cho anh em trong ngày trọng đại này.

Sau Thánh lễ, Đức cha, quý cha đã chụp tấm hình lưu niệm với anh em Lớp Tu đức rồi trở lại nhà cơm để cùng chung vui trong bữa ăn huynh đệ.

Nguyện xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương tuôn đổ muôn phúc lành trên anh em Lớp Tu đức, để nhờ ơn Chúa anh em càng ngày càng dấn thân cách trọn vẹn hơn, hăng say tu luyện hơn, để mỗi anh em trở nên như những đuốc sáng, nên muối men cho đời, và rồi mỗi người được trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.
 
Giuse Vũ Đức Thường

 

 
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

DC VC NVB Tach nen
BÀI VIẾT ĐƯỢC QUAN TÂM
THÁNH CA
HỌC HỎI LỜI CHÚA
  •   Đang truy cập 253
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 247
 
  •   Hôm nay 41,056
  •   Tháng hiện tại 1,073,064
  •   Tổng lượt truy cập 79,821,748